Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/dam-bao-atvstp-tai-bep-an-tap-the-nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-767892/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/dam-bao-atvstp-tai-bep-an-tap-the-nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-767892/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ATVSTP tại bếp ăn tập thể: Nhiều chuyển biến tích cực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/11/2017, 10:53 [GMT+7]

Đảm bảo ATVSTP tại bếp ăn tập thể: Nhiều chuyển biến tích cực

(Congannghean.vn)-Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn tập thể, chủ yếu là ở trường học và các khu công nghiệp luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn. Thời gian qua, trên cơ sở hành lang pháp lý ngày càng được hoàn thiện, cộng với sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, vấn đề trên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cơ sở, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể cần có quy trình giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Các cơ sở, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể cần có quy trình giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, số lượng trường học và các khu, cụm công nghiệp ngày càng nhiều. Đi liền với đó là nhu cầu về bếp ăn tập thể ngày càng tăng. Thực tế này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập thực phẩm “bẩn”, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của một bộ phận học sinh và người lao động. Một trong nhiều yếu tố dẫn đến mối lo trên xuất phát từ việc nguồn thực phẩm, nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn tập thể rất đa dạng và khó kiểm soát.

Cùng với đó là những bất cập, hạn chế liên quan đến nhiều cơ sở chế biến phục vụ bếp ăn tập thể như quy mô nhỏ, các yêu cầu về ATVSTP như phương tiện, dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm không đảm bảo. Trong khi đó, trách nhiệm đảm bảo ATVSTP của một bộ phận quản lý các cơ sở có bếp ăn tập thể, các cấp chính quyền địa phương có thời điểm còn buông lỏng.

Nhằm đảm bảo ATVSTP bếp ăn bán trú tại các trường học và hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 167/KH-ATTP ngày 22/8/2017 và Quyết định 41/QĐ-ATTP về việc tăng cường công tác truyền thông, giám sát đảm bảo ATTP bếp ăn tập thể thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn Nghệ An năm 2017. Thực hiện Kế hoạch, Đoàn kiểm tra của Chi cục tiến hành giám sát tại bếp ăn tập thể của các khu công nghiệp và bếp ăn bán trú tại các trường học của một số huyện, thành, thị.

Tại các bếp ăn bán trú, Đoàn làm việc với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo của các huyện để nắm bắt tình hình công tác đảm bảo ATVSTP vào dịp đầu năm học của các đơn vị; đồng thời kiểm tra thực tế tại một số trường học... Còn tại bếp ăn tập thể của các công ty, nhà máy, đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở về điều kiện cơ sở vật chất, hướng dẫn chi tiết về lưu mẫu thực phẩm theo Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế; lựa chọn các nhà cung cấp thực phẩm đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tờ chứng minh đủ điều kiện ATTP để sản xuất, kinh doanh...

Tính đến thời điểm đầu tháng 10/2017, Chi cục đã thực hiện việc giám sát, truyền thông đảm bảo ATVSTP tại 25 cơ sở; trong đó có 15 cơ sở là bếp ăn tập thể tại nhà máy, xí nghiệp, 10 bếp ăn bán trú trường học và làm việc với phòng Y tế, Trung tâm Y tế và phòng Giáo dục và Đào tạo của 5 huyện, thị xã. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ sở cơ bản chấp hành tốt các quy định về ATTP. Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa các nguy cơ gây mất ATVSTP tại các bếp ăn tập thể, thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về ATVSTP; phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho các đối tượng sử dụng dịch vụ, cung cấp dịch vụ thức ăn sẵn và người tiêu dùng.

Có thể thấy, bếp ăn tập thể đang ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết đối với người lao động, học sinh, sinh viên. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bản thân mỗi cơ sở, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác kiểm tra, quản lý nguồn cung thực phẩm cũng như quá trình chế biến, đặc biệt là khi vấn nạn thực phẩm “bẩn” vẫn còn chưa hạ nhiệt như hiện nay.

.

Thùy Dương

.