Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201711/khoa-xet-nghiem-benh-vien-da-khoa-tp-vinh-he-thong-labo-xet-nghiem-tan-tien-dat-chuan-quoc-te-767462/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201711/khoa-xet-nghiem-benh-vien-da-khoa-tp-vinh-he-thong-labo-xet-nghiem-tan-tien-dat-chuan-quoc-te-767462/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hệ thống labo xét nghiệm tân tiến, đạt chuẩn quốc tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/11/2017, 09:20 [GMT+7]
Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh

Hệ thống labo xét nghiệm tân tiến, đạt chuẩn quốc tế

(Congannghean.vn)-Là Bệnh viện công lập đầu tiên tại Nghệ An được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện cơ chế tự chủ toàn bộ chi thường xuyên bắt đầu từ ngày 01/01/2017, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh có đầy đủ các khoa, chuyên khoa y tế phục vụ việc thăm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong đó, Khoa Xét nghiệm là một trong những đơn vị mũi nhọn, hỗ trợ đắc lực cho các khoa, chuyên khoa khác trong quá trình khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Hệ thống labo xét nghiệm tân tiến, đạt chuẩn quốc tế
Hệ thống labo xét nghiệm tân tiến, đạt chuẩn quốc tế

Bác sĩ  Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết: Xác định được vai trò của xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị, đồng thời mong muốn mang đến cho khách hàng những dịch vụ y tế chất lượng, hiệu quả nhất, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã mạnh dạn trang bị hệ thống thiết bị y khoa đồng bộ, tân tiến, đạt chuẩn quốc tế với đầy đủ các chuyên khoa, chuyên ngành  như: Sinh hóa - Miễn dịch, Huyết học, Sinh học phân tử, Vi sinh và giải phẫu bệnh nhằm hỗ trợ tối đa cho quá trình chẩn đoán bệnh. Tất cả các thiết bị này đều được nhập khẩu trực tiếp từ các nước có nền y học tiên tiến, phát triển  như: Đức, Nhật, Mỹ, Pháp có chất lượng tốt, chỉ số an toàn cao.

Trong đó với dàn tích hợp tự động sinh hóa- miễn dịch, bao gồm: Máy sinh hóa AU 680, DxI- 800 và hệ thống tải mẫu tự động Powerlink được sản xuất tại Nhật. Máy có thể thực hiện > 800test/một giờ,trả kết quả cho bệnh nhân với thời gian sớm nhất và giúp bác sỹ chẩn đoán tiên lượng sớm tình trạng sức khỏe của người bệnh để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Máy phân tích miễn dịch tự động Cobas e -411 sản xuất tại Nhật.. Hay như 2 Máy huyết học XSi1000 và XN2000, máy đông máu CA 1500 hãng sysmex đều sản xuất tại Nhật Bản, là dòng máy có độ ổn định về tính năng đa dạng rất cao, các module máy phân tích giúp đáp ứng được nhu cầu các xét nghiệm huyết học thường quy cũng như chuyên sâu. Máy nước tiểu tự động sismenx được sản xuất tại Đức Hệ thống máy định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ tự động Vitex 2 compact, máy cấy máu phát hiện vi khuẩn và nấm tự động Bact/ Alert 3D. công tác giám sát mức độ đề kháng kháng sinh trong cộng đồng. Đây là những dòng máy xét nghiệm được giới chuyên môn đánh giá hiện đại hiện nay.

Hệ thống máy móc hiện đại, cho kết quả nhanh với độ chính xác cáo, kết hợp với đội ngũ y bác sỹ, kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo dài hạn tại các trường đại học lớn trong nước, từng tham gia học tập tại các bệnh viện trung ương, trong những năm qua đơn vị xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã thực hiện hầu hết các loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. Về sinh hóa ngoài những xét nghiệmcho các  bệnh mãn tính như: ĐTĐ,Cao huyết áp…,đánh giá chức năng gan, chức năng thận, chức năng tuyến giáp còn có các xét nghiệm Tumor Maker trong chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư và đặc hiệu trong bệnh tim mach.; Về vi sinh (Nuôi cấy, định danh vi khuẩn, làm kháng sinh đồ...); Về giải phẫu bệnh: Sinh thiết, Tế bào học… Việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm  như: Máu, nước tiểu, dịch chọc dò, dịch não tủy này sẽ được thực hiện trên các máy móc, trang thiết bị  hiện đại theo quy trình nhanh gọn và chính xác nhất.

Bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh, nhằm hướng tới chủ trương thông tuyến xét nghiệm trên toàn quốc, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã chủ động chuẩn bị các “hành trang” như Xây dựng phòng xét nghiệm đạt các tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo bộ tiêu chí 2429 của Bộ Y tế; Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo được nguồn nhân lực đầy đủ các chuyên ngành (Hiện tại Khoa Xét nghiệm Bệnh viện ĐKTP Vinh có 4 Bác sỹ, trong đó có 2 bác sỹ Chuyên khoa I, 1cử nhân đang học thạc sỹ,  còn lại là các KTV có trình độ đại học và cao đẳng); Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cũng tiên phong thực hiện nội kiểm tra, ngoại kiểm tra theo thông tư số 01 của Bộ y tế đề ra. Thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo chất lượng,  đầu giờ làm việc của tất cả các ngày tiến hành chạy QC, kết quả đạt yêu cầu trước khi tiến hành phân tích mẫu của bệnh nhân, đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt chất lượng và có độ chính xác cao. Bên cạnh đó, khoa xét nghiệm đã tham gia ngoại kiểm đầy đủ các chỉ số XN tại trung tâm kiểm chuẩn chất lượng Y học Đại học Y Hà Nội.

Trong thời gian sắp tới, bệnh viện Đa khoa TP Vinh sẽ triển khai một số kỹ thuật khám chữa bệnh mới như Giải phẫu bệnh: Xét nghiệm mô bệnh học (xét nghiệm mô bệnh học thường quy, xét nghiệm sinh thiết tức thì trong mổ); Xét nghiệm tế bào học bằng phương pháp chọc hút kim nhỏ, xét nghiệp tế bào áp và xét nghiệm tế bào bong. Ngoài ra, một số kỹ thuật tiên tiến khác cũng được triển khai như Sinh học phân tử (Đo tải lượng HBV, HCV bằng kỹ thuật PCR); Giải trình tự Gene HBV, HIV, HCV và Giải trình tự gene HBV, HIV, HCV kháng thuốc... Những cải tiến này nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng xét nghiệm, giảm thời gian chờ kết quả, mở rộng các loại xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện, phù hợp với yêu cầu khám chữa bệnh của Bệnh viện trong giai đoạn mới./.

.

P.V

.