(Congannghean.vn)-Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa QL1A với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn thuộc Dự án mở rộng QL1A đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) - Km 402+330 (Cầu Giát, tỉnh Nghệ An) theo hình thức BOT, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định 4195 ngày 25/11/2015, có tổng mức đầu tư 371,11 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây lắp trên 220 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng trên 78 tỉ đồng.
Dự án chưa hoàn thành nhưng đã bị sạt lở |
Dự án do liên doanh nhà đầu tư giữa Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco4) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) xây dựng. Theo phê duyệt, công trình có chiều dài toàn tuyến khoảng 12,13 km, được khởi công trong năm 2015 và hoàn thành năm 2017. Đến nay, thời gian thi công dự án đã kết thúc nhưng hiện tại dự án đang gặp nhiều khó khăn về tiến độ cũng như chất lượng thi công công trình khi “đại công trường” còn ngổn ngang, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo phản ánh, thời gian gần đây, dự án xây dựng cầu vượt giữa QL1A với QL48B đoạn ngã tư Cầu Giát, thuộc địa phận thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu bỗng dưng ngừng thi công. Nhiều hạng mục đang xây dựng dang dở, vật tư vật liệu được tập kết ngổn ngang, đường gom hai bên cầu xuống cấp, khiến cho giao thông khu vực trên bị ách tắc cục bộ liên tục, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Mặc dù người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco4 - TCT319 cho hay: Dự án được khởi công ngày 25/12/2015, đến nay chưa hoàn thành. Lý do là hiện tại công trình trên do không có mặt bằng nên không thể thi công, phía tây và mố cầu vượt cũng không có mặt bằng để thi công. UBND huyện Quỳnh Lưu đã cam kết với chúng tôi bàn giao mặt bằng trước tháng 8/2016, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao khiến cho việc thi công bị cản trở. Cùng với đó là còn nhiều hộ chưa giải phóng được mặt bằng đã tác động rất lớn đến tiến độ thi công.
Qua tìm hiểu được biết, theo cam kết của đơn vị thi công thì cầu vượt này sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp Tết Dương lịch năm 2017. Thế nhưng, do vướng mắc về mặt bằng và những phản ánh về chất lượng thi công công trình nên phía nhà thầu phải khắc phục, trong khi thời gian thi công không liên tục đã ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.
Không chỉ tiến độ công trình còn “lỗi hẹn”, theo phản ánh, trong quá trình hoàn thiện, một số đoạn đường đã bộc lộ xuống cấp, sạt lở; nguồn gốc đất thi công không đảm bảo đã ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.
Nguồn gốc mỏ đất thi công không đảm bảo đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình |
Lý giải vấn đề này, ông Ngô Trọng Hà, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật cho rằng, nguyên nhân là khi lấy đất phục vụ thi công ở mỏ đất phê duyệt có chứa tạp chất đi kèm nên khi thi công không được như mong muốn. Còn hiện tượng sạt lở là do dự án đang trong thời gian thi công nên chưa kịp trồng cỏ để phòng, chống xói lở, sau này khi hoàn chỉnh sẽ có tác dụng bảo vệ mái taluy.
Việc xây dựng nút giao khác mức giữa QL1A với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao giữa QL1A; nâng cao hiệu quả khai thác cho QL1 và các huyện miền Tây; đồng thời mở ra triển vọng mới về phát triển kinh tế - xã hội, kết nối tuyến đường bộ ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, cảng Lạch Quèn với QL1.