Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/tai-xa-que-son-que-phong-nghe-an-nhieu-vu-viec-can-duoc-lam-ro-740113/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/tai-xa-que-son-que-phong-nghe-an-nhieu-vu-viec-can-duoc-lam-ro-740113/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tại xã Quế Sơn (Quế Phong, Nghệ An): Nhiều vụ việc cần được làm rõ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/05/2017, 14:37 [GMT+7]

Tại xã Quế Sơn (Quế Phong, Nghệ An): Nhiều vụ việc cần được làm rõ

(Congannghean.vn)-Bò dự án được cấp phát cho hộ nghèo nhưng lại bị xóm trưởng “nuôi hộ” gần 10 năm trời, kết nạp Đảng cho con trai Bí thư Đảng ủy xã nhưng lại thiếu quy trình và tiền hỗ trợ nông dân cho giống lúa bị lùn, lụi được cấp phát thiếu minh bạch… là những phản ánh của người dân xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An gửi đến các cơ quan chức năng.

UBND xã Quế Sơn, nơi công dân “tố” nhiều vi phạm của cán bộ xã
UBND xã Quế Sơn, nơi công dân “tố” nhiều vi phạm của cán bộ xã

Theo hồ sơ, tài liệu mà ông Hồ Hiền, Xóm trưởng xóm Phong Quang, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong thì từ sau khi tách xã (năm 2005) đến nay, cán bộ xã Quế Sơn đã có những việc làm thiếu minh bạch, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân và làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Cụ thể, quá trình tổ chức kết nạp Đảng cho anh Nguyễn Quang Ngọc, lúc bấy giờ đang là Bí thư Đoàn xóm Hải Lâm 1, là con trai của ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Quế Sơn, mặc dù không qua sự xét duyệt của chi bộ nhưng vẫn hoàn thiện hồ sơ, gửi lên Đảng ủy phê duyệt. Sự việc sau đó vấp phải sự phản ứng của một số đảng viên trong chi bộ nhưng vẫn tổ chức kết nạp. Đảng viên Nguyễn Quang Ngọc hiện đang đi học tập trung lớp Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã.

Ngoài ra, năm 2009, xã Quế Sơn được hỗ trợ, bồi thường số tiền trên 120 triệu đồng để hỗ trợ bà con nông dân trên toàn xã do lúa bị lùn, lụi. Thế nhưng, số tiền này khi về đến cơ sở đã bị bớt xén, chỉ cấp phát hơn 60 triệu đồng. Mặc dù tại các kỳ họp hội đồng, xóm trưởng các xóm đã phản ánh nhiều lần, đề nghị làm rõ số tiền này, song không được giải đáp thỏa đáng.

Cũng tại xã Quế Sơn, quá trình cấp phát bò cho hộ nghèo diễn ra thiếu minh bạch, dẫn đến bị bà con phát đơn kiện, cấp huyện phải chỉ đạo vào cuộc. Theo đó, năm 2009, hộ ông Moong Văn Tọa ở bản Piếng Mòn thuộc diện được cấp 1 con bò nuôi để thoát nghèo.Tuy nhiên, không hiểu tại sao, con bò này lại không đến được với ông Tọa mà gia đình bà Vi Thị Thương, Xóm trưởng xóm Piếng Mòn nuôi giữ. Sau nhiều năm, sự việc mới bị phát hiện, ông Tọa phát đơn kiện lên huyện, lúc này xã mới đứng ra giải quyết, buộc bà Thương phải trả bò về cho gia đình ông Tọa.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Châu, Chủ tịch UBND xã Quế Sơn xác nhận, có sự việc bà Thương nuôi bò dự án, trong khi theo danh sách đó là bò thuộc diện cấp phát cho gia đình ông Moong Văn Tọa. Sự việc phát hiện vào cuối năm 2015, khi ông Tọa có đơn thư nên xã đã thành lập đoàn vào bản Piếng Mòn để kiểm tra, giải quyết. Tại đây, bà Thương cho rằng, thời điểm cấp bò dự án, gia đình ông Tọa không có mặt tại địa phương nên với cương vị là xóm trưởng, gia đình bà đã nuôi giữ hộ. Đến nay, con bò đã sinh đẻ được mấy con bê con, song do ông Tọa yêu cầu chỉ lấy lại bò gốc nên sau đó đoàn công tác của xã đã chỉ đạo bà Thương trả lại bò cho gia đình ông Tọa.

Về việc người dân “tố” bị bớt xén tiền hỗ trợ lúa bị lùn, lụi vào năm 2009, thời điểm đó, UBND huyện Quế Phong giao trách nhiệm qua Trạm Bảo vệ thực vật và đơn vị này có danh sách cụ thể. Lúc bấy giờ ông Nguyễn Hồng Châu đang giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, đã cùng với Ban Nông nghiệp xã xuống tận các xóm, bản để chi trả cho bà con. Sự việc sau đó có gây ra lùm xùm một thời gian, khi bà con cho rằng xã lập 1 bộ hồ sơ “ma” để ký nhận không đúng với số tiền thực hưởng.

Vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Châu cho rằng, bản thân không khẳng định việc đúng sai, nhưng người dân có sự hiểu nhầm. Bởi thời điểm đó, đúng là UBND xã có lập một danh sách để ký nhận, bên cạnh danh sách của Trạm Bảo vệ thực vật cung cấp. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo xã Quế Sơn khẳng định, người dân đã nhận tiền, có danh sách và chữ ký đầy đủ.

Liên quan đến vấn đề kết nạp Đảng cho anh Nguyễn Quang Ngọc tại Chi bộ xóm Hải Lâm 1, ông Châu cho biết: Sau kỳ họp thứ 2 HĐND xã Quế Sơn, ông Hồ Hiền, Xóm trưởng xóm Phong Quang có phản ánh về việc kết nạp Đảng cho anh Nguyễn Quang Ngọc nhưng không qua sự xét duyệt của Chi bộ. Lúc bấy giờ, mặc dù đã là ngày 26 Tết Âm lịch, song Thường trực Đảng ủy vẫn mời Bí thư Chi bộ cùng những người liên quan đến giải trình, đồng thời kiểm tra hồ sơ kết nạp Đảng của anh Ngọc. Kết quả cho thấy, trước khi kết nạp đã có cuộc họp chi bộ, thống nhất 100% đồng ý cho anh Nguyễn Quang Ngọc xây dựng hồ sơ kết nạp Đảng.

Tuy nhiên, quy trình xét kết nạp sau đó được làm rõ, là hồ sơ này chỉ được hội ý trong chi ủy chứ không đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong chi bộ trước khi gửi lên Đảng ủy xét duyệt. Vấn đề này, Bí thư chi bộ nhận trách nhiệm và tự kiểm điểm trước Đảng ủy.

.

Thiện Thành

.