Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/nghe-tin-don-do-xo-ve-ben-chuoi-tim-da-quy-732141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/nghe-tin-don-do-xo-ve-ben-chuoi-tim-da-quy-732141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghe tin đồn, đổ xô về bến Chuối tìm đá quý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/04/2017, 08:33 [GMT+7]

Nghe tin đồn, đổ xô về bến Chuối tìm đá quý

Những ngày qua, hàng trăm người dân ở khắp nơi tụ tập tại khu vực bến Chuối (thôn 2, xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) để “thử vận may” trước tin đồn: Tại khúc sông Chảy này xuất hiện “đá quý”. Mỗi ngày thì lượng người tập chung tại đây lại càng đông hơn. Lo ngại về vấn đề ANTT, lực lượng Công an xã và huyện được cắt cử đến đây để đảm bảo tình hình trật tự.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 
 
Dòng sông Chảy cạn nước vào lúc 2h sáng và đây cũng là lúc người dân tập chung tại đây để bắt đầu thử vận may của mình với việc tìm kiếm đá quý. Công việc này sẽ diễn ra đến lúc 9h sáng, khi mà đập thủy điện Thác Bà bắt đầu xả nước thì người dân thôi đào xới.
Khi nước dâng cao thì không 1 bóng người.
 
Sự việc này diễn ra đã được vài ngày qua, khi mà người dân truyền tai nhau rằng có một số người nhặt được đá quý và bán với mức giá khác nhau. Người bán được giá cao nhất là hơn 100 triệu và thấp thì cũng được 10 triệu đồng.
 
Tin đồn được người dân truyền tai nhau rồi họ lại tập chung tại đây để tìm kiếm đá quý khi mà chính bản thân họ còn không biết rõ là có đá hay không và hình thù, màu sắc đá nó như thế nào?
 
Một người dân cho biết, theo như người ta mua thì màu đỏ tươi, tím tím, trong vắt.Hôm qua thấy họ mua, họ soi đền thì nhìn thấy thế.Khó lắm may ai người ấy được thôi, tham vọng làm giàu nhờ món này thì chết. Bới cả buổi không thấy gì. Hên xui thôi, vận may thôi, nghe người ta nói thì lên thấy người ta bảo có, đồn đại không biết được như thế nào.
 
Một người dân khác cho biết, tầm 3h là cạn nước, mọi người đã đi làm, làm đến 9h nước nó lên không làm đc nữa.
 
Sự việc trên khiến chính quyền xã Đông Khê cảm thấy lo lắng khi rất nhiều người dân bỏ cả công việc, ruộng nương, tập trung tại sông Chảy đoạn qua bến Chuối để đào xới, tìm kiếm một thứ mà mới chỉ “tai nghe” chứ chưa “mắt thấy”.
 
Để người dân hiểu rõ hơn về sự việc chính quyền xã thường xuyên trực tiếp xuống bãi và phát qua loa đài để tuyên truyền cho người dân.
 
Hàng trăm, hàng ngàn lượt người ở khắp nơi từ trong làng, ngoài xã đến trong huyện, trong tỉnh rồi các địa phương khác đã đổ xô tới khu vực bãi Chuối của xã tìm đá quý.
 
Ông Nguyễn Bá Thuật, Trưởng Công an xã Đông Khê cho biết, trong 5 ngày gần đây, người dân nghe thấy tin đồn có người nhặt được khoáng sản quý, lúc đầu 50, 60 người nhưng 2 ngày gần đây thì có hàng trăm người, ban công an xã tham mưu UBND xã tuyên truyền cho người dân. Cử người trong ban xuống tuyên truyền vận động nhân dân vi việc làm này ảnh hưởng đến công ăn việc làm và tính mạng và đảm bảo tình hình ANTT.
 
Nhận thấy sự việc trên có dấu hiệu nghiêm trọng, nếu không kiểm soát sẽ gây bất ổn an ninh trật tự trên khu vực trong thời gian dài, lực lượng công an huyện Đoan Hùng phối hợp với Công an xã Đông Khê đã vào cuộc điều tra tin đồn đến tận nhà xác minh những trường hợp mà theo tin đồn là nhặt được “đá đỏ” đem đi bán. Qua xác minh thì những người này khẳng định là có nhặt được đá nhưng đá không có giá trị và không bán được.
 
Hiện tại, Công an huyện Đoan Hùng và chính quyền xã Đông Khê đang phối hợp với nhau thường xuyên túc trực tại bến Chuối để đảm bảo an ninh trật tự và môi trường. Các đoàn thể cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con không tụ tập đông người tại đây.

 

.

Nguồn: ANTV