Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/vi-sao-manh-dat-vang-dang-bi-bo-hoang-719384/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/vi-sao-manh-dat-vang-dang-bi-bo-hoang-719384/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao mảnh đất vàng đang bị bỏ hoang? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/01/2017, 08:47 [GMT+7]

Vì sao mảnh đất vàng đang bị bỏ hoang?

(Congannghean.vn)-Công ty CP Đầu tư và Xây dựng (ĐT&XD) Long Thành đã nhiều lần làm việc và gửi nhiều công văn lên UBND TX Hoàng Mai đề nghị xác nhận và bàn giao mặt bằng cảng than cho Công ty để Công ty xây dựng bãi đậu xe phục vụ du khách thập phương về dự Lễ hội đền Cờn đã cận kề. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm vẫn chưa được giải quyết.

Khu đất cảng than, UBND TX Hoàng Mai đã thu hồi gần 3 năm nay vẫn chưa được bàn giao cho Công ty Long Thành
Khu đất cảng than, UBND TX Hoàng Mai đã thu hồi gần 3 năm nay vẫn chưa được bàn giao cho Công ty Long Thành

Việc UBND TX Hoàng Mai không xác nhận để bàn giao mặt bằng cho Công ty CP ĐT&XD Long Thành là trái với các công văn của tỉnh và Sở Xây dựng, đặc biệt là không tạo điều kiện cho một công ty ngoài tỉnh đã tâm huyết với quê hương, đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng các hạng mục, các công trình phúc lợi trên địa bàn thị xã. Đây là một trong những công ty đầu tiên dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư. Từ một vùng đất sú vẹt, hoang hóa, cằn cỗi, đến nay, Công ty đã tạo nên một khu dân cư, trung tâm thương mại, khu xã hội hóa giáo dục màu mỡ, trù phú, hiện đại, khang trang bậc nhất của thị xã.

Công ty CP ĐT&XD Long Thành được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn tại xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (nay là phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai), theo Quyết định số 3963/QĐ/CN ngày 16/10/2003 và được điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 3674/QĐ/UBND-ĐT.C ngày 25/8/2008 và Quyết định số 1330/QĐ/UBND-CN ngày 23/4/2011.

Thực hiện quyết định điều chỉnh đã được phê duyệt với tổng diện tích sử dụng đất là 307.692,7 m2. Công ty đã thực hiện các bước như: Đền bù GPMB theo quy hoạch xong từ năm 2009 và đã được UBND tỉnh Nghệ An giao đất và cho thuê đất tại các Quyết định số 127, 128 và 129/QĐ/UBND.ĐC ngày 2/7/2012.

Sau khi được UBND tỉnh cho thuê đất, giao đất, Công ty đã san lấp mặt bằng, phân lô thành các hạng mục cụ thể, làm đường giao thông, hệ thống tiêu thoát nước, khuôn viên văn phòng làm việc, xây dựng khu vui chơi giải trí, khu dịch vụ thương mại, trường mầm non, trồng cây xanh và đang tiếp tục xây dựng một số công trình theo quy hoạch tổng thể của dự án.

Với tổng diện tích của Dự án là 307.692,7 m2, trong đó số diện tích của cảng than là 4.588,8 m2 nằm trong tổng diện tích dự án của Công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nhưng vì ngày 8/1/1999, UBND xã Quỳnh Dị (nay là phường Quỳnh Dị) đã cho ông Mạch Duy Hoằng, công dân xã Quỳnh Phương thuê đất làm dịch vụ cảng than cho đến ngày 8/1/2014, vì vậy, việc bồi thường GPMB của diện tích cảng than chưa thực hiện được.

Đến nay, thời hạn hợp đồng đã hết, UBND phường Quỳnh Dị đã có QĐ số 02/QĐ/UBND ngày 9/1/2014 về việc thanh lý hợp đồng thuê đất đối với ông Mạch Duy Hoằng. Tuy nhiên, mặt bằng đã thu hồi gần 3 năm nay nhưng UBND TX Hoàng Mai lại không xác nhận cho Công ty Long Thành về việc đã hoàn tất công tác GPMB đối với Công ty Phương Trang và cũng không lập tờ trình báo cáo lên cấp trên để các cấp có thẩm quyền làm thủ tục bàn giao mặt bằng cho Công ty. Thời gian quá lâu, Công ty không có mặt bằng để thi công, khiến nhiều công việc bị dở dang, gây thiệt hại kinh tế và làm chậm tiến độ của Công ty khi thực hiện Dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Long Thành cho biết, đã nhiều lần đề nghị ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai tổ chức một cuộc họp giữa lãnh đạo thị xã và lãnh đạo Công ty để tìm cách giải quyết và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai không đáp ứng mà trả lời là số diện tích đất cảng than đề nghị Công ty Long Thành nhường lại để thị xã xây dựng bãi đậu xe phục vụ cho đền Cờn. Sau khi xây dựng xong, thị xã sẽ mở đấu thầu, công ty nào trúng thầu thì Công ty đó quản lý.

Ông Hùng không nhất trí với yêu cầu của Chủ tịch UBND thị xã bởi: Diện tích đất cảng than đã được UBND tỉnh Nghệ An giao cho Công ty Long Thành theo QĐ số 1330/QĐ-UBND-CN ngày 23/4/2011 và trong quy hoạch tổng thể của Dự án đã có bãi đậu xe nằm trong số diện tích đất cảng than.

Ngày 15/4/2014, UBND TX Hoàng Mai cũng đã có Tờ trình số 55/TTr/UBND gửi Sở Xây dựng về việc xin khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng công trình bãi đậu xe tại khu đất cảng than mà UBND phường Quỳnh Dị đã thanh lý để phục vụ cho việc phát triển du lịch đền Cờn.

Nhận được tờ trình, Sở Xây dựng Nghệ An đã kiểm tra thực tế thì khu đất mà UBND TX Hoàng Mai đề xuất lập kế hoạch xây dựng bãi đậu xe “nằm chồng lấn” trong khu đất thuộc Dự án Khu dân cư, dịch vụ Cửa Cờn thuộc phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai, đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, quy hoạch tại QĐ số 1330/QĐ/UBND-CN ngày 23/4/2011, do Công ty Long Thành làm chủ đầu tư. Và hiện nay, Dự án này đã và đang đầu tư xây dựng. Việc UBND TX Hoàng Mai đề xuất lấy số diện tích đất cảng than của Công ty Long Thành để xây dựng bãi đậu xe là trái với Quyết định số 1330/QĐ/UBND-CN của UBND tỉnh.

Công ty CP ĐT&XD Long Thành được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án này. Hơn 13 năm qua, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để bồi trúc, san lấp mặt bằng, làm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để biến một vùng đất đầm lầy sú vẹt, hoang hóa, cằn cội nay trở thành một khu dân cư, du lịch, dịch vụ quy mô, hiện đại và có tầm chiến lược về phát triển kinh tế của Công ty nói riêng và thị xã nói chung.

Việc UBND TX Hoàng Mai không xác nhận và không bàn giao mặt bằng khu vực cảng than cho Công ty vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện và phát triển Dự án, thiệt hại tới hiệu quả kinh tế, lợi ích của nhà đầu tư, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư dự án.

Dựa trên cơ sở các quyết định, văn bản, quy định của cấp có thẩm quyền, Công ty đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây Dựng, UBND TX Hoàng Mai sớm bàn giao mặt bằng và diện tích cảng than để Công ty thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và tiến độ đề ra. Công ty cam kết sẽ thực hiện đúng theo quy hoạch và hướng chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, không để khu đất vàng bị bỏ hoang như những năm vừa qua.

.

Hoàng Bắc

.