Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/thao-go-kho-khan-tiep-suc-cho-thanh-nien-khoi-nghiep-718450/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/thao-go-kho-khan-tiep-suc-cho-thanh-nien-khoi-nghiep-718450/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tháo gỡ khó khăn, tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/01/2017, 15:14 [GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn, tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp

(Congannghean.vn)-Tạo động lực, khuyến khích thanh niên dấn thân lập nghiệp là chủ trương được các cấp, ban, ngành từ Trung ương tới địa phương quan tâm trong suốt thời gian qua. Bằng nhiều giải pháp như tháo gỡ vướng mắc về hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho họ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi… để khởi nghiệp từ các ngành nghề khác nhau đã giúp thế hệ trẻ dần khẳng định được vị thế của mình. Tuy nhiên, để giúp thanh niên thành công hơn nữa trên con đường khởi nghiệp thì vẫn còn nhiều rào cản, vướng mắc cần được sớm tháo gỡ.

Cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, hỗ trợ nguồn vốn để thanh niên khởi nghiệp
Cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, hỗ trợ nguồn vốn để thanh niên khởi nghiệp

Trong thời gian qua, để đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, Tỉnh đoàn Nghệ An đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn bằng nhiều hình thức khác nhau. Thông qua các câu lạc bộ, sinh hoạt cộng đồng, tư vấn tuyển sinh…, công tác tuyên truyền, định hướng cho thanh niên trong công tác chọn nghề, chọn ngành được triển khai rộng khắp. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã nhanh chóng tiếp cận được con đường khởi nghiệp, bước đầu thành công trên một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh, làm kinh tế trang trại, góp phần tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho lao động trẻ địa phương. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn lồng ghép các mô hình làm kinh tế giỏi trong thanh niên để tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Công tác định hướng cho thanh niên mạnh dạn vay vốn đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, cho năng suất cao…, được Tỉnh đoàn phối hợp với các cấp, ngành thúc đẩy thực hiện có hiệu quả trong những năm qua. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tấm gương thanh niên là chủ những mô hình kinh tế lớn, dây chuyền sản xuất hiện đại. Đặc biệt, tại các vùng nông thôn, miền núi đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên dấn thân lập nghiệp, đầu tư có hiệu quả vào các mô hình sản xuất kinh doanh.

Qua thống kê, từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn Nghệ An đã có 70 mô hình thanh niên được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Lương Định Của. Đây là giải thưởng được trao hàng năm cho thanh niên tiêu biểu vùng nông thôn có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới…

Tuy nhiên, để thanh niên khởi nghiệp thành công vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm kịp thời. Theo tìm hiểu thì con đường khởi nghiệp ban đầu cho đến thành quả sau này của thanh niên không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận và làm được. Đơn cử như giải quyết vấn đề pháp lý, thủ tục hành chính, quy trình cho thanh niên tiếp cận cách thức sản xuất kinh doanh, dây chuyền sản xuất hiện đại còn rườm rà và quá máy móc. Bởi trong thực tế, ngoài nguồn vốn sẵn có, nhiều thanh niên khi bắt tay vào khởi nghiệp đã gặp phải rào cản về thủ tục hành chính quá lâu khiến họ “đuối sức” để đi tiếp con đường phía trước.

Nhiều thanh niên cho rằng, thực tế khi tiếp cận các thủ tục pháp lý cần thiết, họ đang phải “tự bơi” trong hành trình khởi nghiệp. Chính vì vậy, mặc dù có sẵn nguồn vốn đầu tư ban đầu nhưng nhiều thanh niên không thể dễ dàng gặp được thành công ở các mô hình sản xuất kinh doanh.

Anh Vũ Minh Tuấn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu cho biết: Hưởng ứng chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, thời gian qua, BCH Đoàn xã đã có nhiều nội dung phổ biến sâu rộng trong các đoàn viên thanh niên tại địa phương. Thế nhưng, qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên thì họ vẫn còn ái ngại trên con đường dấn thân khởi nghiệp bởi hiện nay còn quá nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý. Điều mà hiện nay thanh niên đang cần là mong muốn các cấp, ngành giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, đỡ tốn kém thời gian. Ngoài ra, họ còn cần sự hỗ trợ về đầu ra sản phẩm, bảo vệ thương hiệu trên thị trường…

Bên cạnh đó, về chính sách hỗ trợ vay vốn thông qua các gói vay tín dụng ưu đãi cũng cần sớm triển khai cho thanh niên tiếp cận.

Trong buổi lễ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn và Sở Kế hoạch - Đầu tư Nghệ An tổ chức vào ngày 10/12/2016 vừa qua, đồng chí Phạm Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh khẳng định: Trong thời gian tới, để thanh niên thành công trên con đường lập nghiệp, Hội LHTN sẽ triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thế hệ trẻ bằng việc kết nối nhiều nguồn tài chính cũng như doanh nghiệp tham gia. Mặt khác, việc xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm từ các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ sẽ được triển khai.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn sẽ triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp thành công. Ngoài ra, việc khâu nối các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong thanh niên để học tập, trao đổi kinh nghiệm cũng sẽ được triển khai sâu rộng trong thời gian tới.  

Thực tế, qua tiếp cận với một số thanh niên là chủ các trang trại kinh tế tổng hợp, họ đều cho rằng ý tưởng, khát vọng làm giàu luôn sẵn có. Tuy nhiên, ngoài kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh rất bài bản, thuyết phục nhưng khi ra ngân hàng rất khó được chấp thuận bởi họ chẳng có gì để thế chấp. Chính vì vậy, ngoài việc tháo gỡ thủ tục hành chính không cần thiết để thanh niên đẩy mạnh đầu tư vào các mô hình kinh tế thì các cấp, ngành cũng nên tạo ra nhiều nguồn quỹ hỗ trợ và tạo khâu nối chuỗi liên kết từ áp dụng khoa học kỹ thuật cho đến đầu ra sản phẩm.

.

Ngọc Thái

.