Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/suc-hut-tu-nhung-diem-den-moi-trong-mua-du-lich-717747/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/suc-hut-tu-nhung-diem-den-moi-trong-mua-du-lich-717747/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sức hút từ những điểm đến mới trong mùa du lịch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/01/2017, 10:18 [GMT+7]

Sức hút từ những điểm đến mới trong mùa du lịch

(Congannghean.vn)-Những ngày đầu năm mới 2017, rất đông khách du lịch về với đảo Chè (xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Được biết đến là một điểm du lịch mới với những đồi chè bậc thang xanh mướt như những ốc đảo nằm giữa dòng nước trong xanh tạo nên một bức tranh hữu tình, thơ mộng, từ đầu năm 2016, có rất đông du khách trong và ngoài nước đến đảo Chè Thanh Chương để thưởng ngoạn. Du khách đến đây được hòa mình với thiên nhiên trong lành, tươi mát và đắm chìm vào màu xanh ngút ngàn của bầu trời, của nước và của những đồi chè.

Chị Nguyễn Thị Hoàn, một du khách đến từ Ninh Bình đã phải thốt lên trước vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây: “Thật tuyệt vời, nhìn từ xa phong cảnh như một bức tranh sơn thủy, vừa đẹp, vừa thơ mộng, không khí lại rất trong lành. Con người giản dị nhưng rất nồng hậu, họ mời chúng tôi thưởng thức bát chè xanh nóng hổi. Cảnh sắc và con người nơi đây quả là một đặc trưng hiếm có”.

Đảo chè Thanh Chương là điểm đến mới với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hữu tình
Đảo chè Thanh Chương là điểm đến mới với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hữu tình

Cùng với đảo Chè Thanh Chương thì khu sinh thái Mường Thanh Sfari land (Diễn Châu), cánh đồng hoa hướng dương (Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn) cũng là những điểm du lịch vừa mới được khai thác trong năm qua. Trong đó cánh đồng hoa hướng dương thực sự đã tạo thành “cơn sốt” đối với khách du lịch, nhất là các bạn trẻ trên mạng xã hội.

Chỉ tính riêng trong 3 ngày (từ 25 - 27/12/2016) diễn ra ngày hội hoa hướng dương và đêm hội sắc xuân miền Tây xứ Nghệ đã có hơn 150 nghìn lượt du khách về tham quan cánh đồng hoa hướng dương. Nhiều công ty lữ hành du lịch trong nước đã mở thêm tour du lịch về tham quan cánh đồng hoa từ ngày khai hội cho đến đầu năm 2017; kết nối cánh đồng hoa và tham quan nghỉ dưỡng khu sinh thái Mường Thanh Sfari land…

Đó là lý do dù không phải là mùa du lịch nhưng trung bình mỗi ngày những địa điểm này vẫn đón tiếp hàng trăm du khách đến tham quan, nhất là trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch vừa qua.

Nghệ An được xem là điểm đến hấp dẫn của cả nước với các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử. Liên tục trong nhiều năm liền, ngành du lịch tỉnh nhà luôn đạt mức tăng trưởng tốt, doanh thu tăng từ 20 - 25%/năm. Năm 2016, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển miền Trung, du lịch biển Nghệ An nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung gặp khó. Từ việc suy giảm du khách ở mùa du lịch biển, Nghệ An đã chuyển hướng mời gọi du khách về các điểm du lịch văn hóa lịch sử như khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn…, du lịch sinh thái ở miền Tây xứ Nghệ.

Ngành Du lịch tỉnh nhà đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch để khắc phục những khó khăn. Trong đó tập trung phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác tốt các điểm đến mới.

Ngành cũng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch kích cầu mùa du lịch thấp điểm, khai thác triệt để lợi thế mà thiên nhiên ban tặng. Phát huy lợi thế, vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng miền Tây xứ Nghệ, các công ty lữ hành du lịch đã mở thêm các điểm đến, các tour du lịch sinh thái đặc biệt đưa vào khai thác loại hình du lịch cộng đồng.

Huyện miền núi Con Cuông với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng như vườn quốc gia Pù Mát, thác Khe Kèm, khe nước Mọc, sông Giăng… Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái, là điểm đến hấp dẫn được các công ty du lịch khai thác. Hai năm trở lại đây, ngành du lịch Nghệ An đã tạo điều kiện để các công ty du lịch khảo sát tại Con Cuông để phát triển dịch vụ tour, tuyến trên địa bàn.

Địa phương cũng đã tập trung bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để khai thác, đẩy mạnh du lịch cộng đồng. Không chỉ được ngắm cảnh đẹp của thiên nhiên, du khách còn được trải nghiệm khi được ngồi dệt thổ cẩm, thưởng thức những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái.

Cùng với việc khai thác các điểm du lịch mới, Nghệ An đã nỗ lực xúc tiến tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương, trong đó chú trọng hoạt động xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch tại Thái Lan. Với việc tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan, tham gia các tuần lễ văn hóa, hội chợ du lịch quốc tế, tỉnh nhà đã rất nỗ lực để giới thiệu hình ảnh Nghệ An đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.

Năm 2016, khách du lịch quốc tế đến Nghệ An tăng 12%. Theo thống kê, tính đến hết năm 2016, lượng khách lưu trú tại Nghệ An ước đạt 3.220 nghìn lượt, đạt 87% so với năm 2015; khách quốc tế ước đạt 72.860 lượt, bằng 112% so với năm 2015. Tổng thu du lịch ước đạt 3.759 tỉ đồng, doanh thu du lịch ước đạt 2.233 tỉ đồng.

Cùng trong năm qua, các đơn vị lữ hành trong tỉnh đã đưa, đón và phục vụ 45.723 lượt khách, bằng 126% so với năm 2015; doanh thu lữ hành đạt 109 tỉ đồng, bằng 137% so với năm 2015. Mặc dù chỉ tiêu lượng khách và doanh thu không hoàn thành kế hoạch trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nhưng có thể nói, ngành du lịch đã nỗ lực “vượt khó” để quảng bá hình ảnh và kích cầu du lịch.

Đầu năm mới 2017, Sở Du lịch Nghệ An đã chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Tin rằng, với những tín hiệu tích cực từ những điểm đến mới trong mùa du lịch thời gian tới, Nghệ An sẽ là địa chỉ hấp dẫn của du khách.

.

Anh Quân

.