Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/quyet-tam-xay-dung-nghe-an-thanh-trung-tam-khu-vuc-bac-trung-bo-716677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/quyet-tam-xay-dung-nghe-an-thanh-trung-tam-khu-vuc-bac-trung-bo-716677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết tâm xây dựng Nghệ An thành trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/01/2017, 08:12 [GMT+7]

Quyết tâm xây dựng Nghệ An thành trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ

(Congannghean.vn)-Nhân dịp đầu Xuân 2017, Báo Công an Nghệ An trân trọng gửi tới quý độc giả nội dung cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch, năm 2016 là năm có nhiều biến động của tình hình trong nước và trên thế giới. Vậy, Nghệ An đã có các giải pháp như thế nào để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Năm 2016 là năm đầu tiên Nghệ An thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị với khí thế, quyết tâm phấn đấu cao, thi đua sôi nổi. Ngay từ đầu năm 2016, kế hoạch, nội dung, mục tiêu trên các lĩnh vực đã được giao đến tận cơ sở để triển khai thực hiện. Tuy vậy, trong năm, tình hình kinh tế - xã hội trên cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng gặp không ít khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là rét đậm, rét hại, tình trạng nắng nóng kéo dài, hiện tượng lốc xoáy, lũ quét, sạt lở đất, mưa lũ gây thiệt hại ở nhiều địa phương, hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung… ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra Trại ươm giống cây chanh leo của Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp NAPAGA, thuộc Công ty Nafoods đầu tư trên địa bàn huyện Quế Phong - Ảnh: Xuân Thống
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra Trại ươm giống cây chanh leo của Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp NAPAGA, thuộc Công ty Nafoods đầu tư trên địa bàn huyện Quế Phong - Ảnh: Xuân Thống

Trước bối cảnh đó, được sự quan tâm của Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, cùng tinh thần nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các cấp chính quyền và nhân dân Nghệ An đã tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách của tỉnh để sửa đổi, bổ sung với mục tiêu xoá bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính… nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đồng thời, triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, chương trình trọng điểm theo Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp của những năm trước, các cấp, ngành cũng đã tập trung thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; nỗ lực chuyển nhanh sang nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng các loại nông sản, đảm bảo phát triển bền vững.

Để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch nền kinh tế của địa phương, tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành tập trung nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của sản xuất công nghiệp; tập trung cải cách hành chính, nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính; giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; đẩy mạnh công tác đối ngoại, thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ (giao thông, thủy lợi, thông tin, trường học, bệnh viện...), đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

P.V: Có thể thấy, tiếp nối đà của những năm trước, năm 2016, Nghệ An đã đạt khá nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, từng bước khẳng định vị thế trong nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ. Vậy đồng chí có thể trao đổi một số kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đã đạt được trong năm qua?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, trong năm qua, kinh tế - xã hội của Nghệ An đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2016 ước đạt 62.655,55 tỉ đồng, tăng 7,5% so cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người theo phương pháp tính mới năm 2016 ước đạt 28,54 triệu đồng (quy đổi tương đối theo phương pháp tính cũ năm 2016 đạt khoảng 31,65 triệu đồng). Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực. Mặc dù sản xuất nông nghiệp gặp điều kiện không thuận lợi nhưng tổng sản lượng lương thực có hạt ước cả năm 2016 đạt 1,25 triệu tấn.

Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả. Theo đánh giá chung, Nghệ An là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng xã đạt chuẩn NTM, với 148 xã đã có quyết định đạt chuẩn (trong đó có 2 xã khó khăn thuộc huyện 30A đạt chuẩn NTM là Thạch Giám và Tam Thái, huyện Tương Dương), chiếm 31,3%, cao hơn bình quân cả nước (23%). Tính riêng trong năm 2016, đến thời điểm hiện nay có 34 xã đã có quyết định công nhận đạt chuẩn NTM (vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao 4 xã); có 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng NTM là TX Thái Hòa; TP Vinh đã hoàn thành các tiêu chí, hồ sơ, thủ tục công nhận đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM (hiện tại đang trình Thủ tướng Chính phủ, dự kiến sẽ phê duyệt trong tháng 12/2016). Nhờ đó, bộ mặt nông thôn Nghệ An đã có chuyển biến rõ nét, đặc biệt là kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội.

Về sản xuất công nghiệp, một tín hiệu phấn khởi là nhiều nhà máy chính thức đi vào hoạt động, trong đó Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Đông Hồi, Nhà máy Sơn Hà Nghệ An, Nhà máy thức ăn gia súc Cargill, Nhà máy may Vinatex Hoàng Mai, Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An (giai đoạn I), Nhà máy xi măng Vissai (Đô Lương)..., góp phần tạo ra năng lực mới thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế trong tỉnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 9,55% so với cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ, thương mại, công nghệ thông tin cũng có nhiều khởi sắc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra sản phẩm ván ghép thanh đã được sản xuất ở Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF tại huyện Nghĩa Đàn
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra sản phẩm ván ghép thanh đã được sản xuất ở Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF tại huyện Nghĩa Đàn

Cũng trong năm 2016, các cấp, ngành đã tích cực tập trung chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm như: Tuyến đường D4, N5, đường nối N5-Đô Lương, dự án phát triển đô thị Vinh (WB), thủy lợi Bắc (JICA), VSIP Nghệ An, xi măng Sông Lam, Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội... Khởi động công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; đồng thời, khánh thành một số dự án quan trọng như: Cầu Yên Xuân, khách sạn Mường Thanh - Hoàng Mai, Mường Thanh - Diễn Lâm, Mường Thanh - Con Cuông, Mường Thanh - Cửa Đông, Nhà máy may Vinatex Hoàng Mai, thông xe đường nối Quốc lộ 1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa, tuyến đường nối hai khu vực của miền Tây Nghệ An...

Công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư được quan tâm và thực hiện tốt. Làm việc với các đối tác, nhất là các đối tác quan trọng như Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan), Vingroup, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản... Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; tổ chức nhiều cuộc đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Vì vậy, đã cấp mới và điều chỉnh cho 120 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 30.955 tỉ đồng; có 6 dự án ODA mới được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 657,21 tỉ đồng; đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.773 doanh nghiệp, tăng 15% so với cùng kỳ.

Về công tác thu chi ngân sách: Năm 2016, tuy tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh thấp hơn dự kiến đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do giá xăng dầu giảm, một số dự án chậm tiến độ nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của ngành thuế nên tổng thu ngân sách ước đạt trên 10.310 tỉ đồng, bằng 100,3% dự toán, tăng 18,3% so với cùng kỳ.

Hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tựu nổi bật. Chất lượng giáo dục có chuyển biến tiến bộ vững chắc và toàn diện hơn. Hệ thống bệnh viện và chất lượng y tế không ngừng được nâng cao, an sinh xã hội được đảm bảo.

 Các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII
Các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII

P.V: Vậy mục tiêu mà Nghệ An cần hướng tới trong năm 2017 là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Năm 2017 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trong khi đó, tình hình trên thế giới và trong nước có những diễn biến, thay đổi không ngừng, tác động không nhỏ đến việc điều hành, tổ chức và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong khi đó, tại Nghệ An, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư. Hậu quả ô nhiễm môi trường biển năm 2016 có khả năng tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch biển. Nguồn thu ngân sách còn thấp, trong khi nhu cầu chi ngân sách ngày càng lớn. Trình độ sản xuất thấp, trình độ lao động chưa đáp ứng yêu cầu. Xã hội tiếp tục nảy sinh nhiều vấn đề mới bức xúc; đời sống nhân dân vẫn ở mức thấp, đặc biệt là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn.

Để tiếp tục tạo sức hấp dẫn với các nhà đầu tư, Nghệ An sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, mở rộng đối ngoại, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Xác định nguồn lực con người là yếu tố quyết định đến thành công của các chương trình, mục tiêu, Nghệ An vẫn phải đẩy mạnh chiến lược xây dựng con người, tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Việc đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH có vai trò đặc biệt quan trọng để tạo môi trường an toàn cho nhà đầu tư và người dân sinh sống, làm việc, vì thế, nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh được tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và chú trọng thực hiện.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Nghệ An rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành cũng như sự chung tay hợp sức của cộng đồng doanh nghiệp và nhất là toàn thể nhân dân tỉnh nhà. Nhân dịp đầu Xuân 2017, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến nhân dân toàn tỉnh, chúc mọi người có một mùa Xuân mới ấm áp, an khang và thịnh vượng!

P.V: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch!

.

Mai Hậu

.