Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/tang-cuong-moi-quan-he-hop-tac-giua-nghe-an-va-cac-tinh-cua-nuoc-chdcnd-lao-dam-bao-vung-chac-quoc-phong-an-ninh-tao-tien-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-705931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/tang-cuong-moi-quan-he-hop-tac-giua-nghe-an-va-cac-tinh-cua-nuoc-chdcnd-lao-dam-bao-vung-chac-quoc-phong-an-ninh-tao-tien-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-705931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo vững chắc Quốc phòng - An ninh, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/10/2016, 07:58 [GMT+7]
Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và các tỉnh của nước CHDCND Lào

Đảm bảo vững chắc Quốc phòng - An ninh, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội

(Congannghean.vn)-Là tỉnh có đường biên giới đất liền tiếp giáp nước bạn Lào dài nhất cả nước (419,5 km; chiếm hơn 20% chiều dài tuyến biên giới Việt Nam - Lào của cả nước), tỉnh Nghệ An có 27 xã (312 thôn, bản) thuộc 6 huyện nằm trên đường biên giới chung với 3 tỉnh của nước CHDCND Lào (Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Hủa Phăn). Do vậy, việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt với các tỉnh của nước bạn Lào luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo và đã đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực.

Sự tăng cường hợp tác đa lĩnh vực đã tạo nền tảng vững chắc để củng cố, phát triển mối quan hệ truyền thống giữa các tỉnh, đem lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên; không chỉ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương các tỉnh mà còn tạo điều kiện để 2 nước giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong quá trình hội nhập quốc tế.

Những thành tựu trên nhiều lĩnh vực hợp tác

Nhìn chung, hoạt động hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh bạn ngày càng được tăng cường, đẩy mạnh, phát triển dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện như anh em ruột thịt giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Không chỉ hợp tác trong lĩnh vực chính trị, bảo vệ an ninh biên giới, tỉnh Nghệ An với các tỉnh bạn đã ngày càng mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, thương mại, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, giao thông vận tải, du lịch…

Đặc biệt, các hoạt động hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình như trường học, nhà văn hóa đã đáp ứng nhu cầu thực tế của các tỉnh bạn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác giáo dục, đào tạo cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Trong đó, hoạt động phối hợp, hỗ trợ trong xây dựng các công trình giao thông, phát triển dịch vụ vận tải ngoài góp phần tạo thuận lợi cho công tác xuất. nhập cảnh giữa 2 nước còn có ý nghĩa tạo tiền đề cho hai bên phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ, thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài…

Trong thời gian qua, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào đã được đẩy mạnh. Hiện nay, có khoảng 90 doanh nghiệp của Nghệ An trực tiếp đầu tư, kinh doanh vào thị trường Lào.

Các lĩnh vực đầu tư và kinh doanh gồm: Khai thác khoáng sản, thủy điện, chế biến và kinh doanh gỗ, sản xuất rượu, sản xuất và kinh doanh thép xây dựng, trồng và khai thác rừng, du lịch lữ hành, kinh doanh xe tải nhỏ, kinh doanh nông - thủy sản, hàng tiêu dùng, thông tin và truyền thông... với tổng vốn đầu tư của các dự án hơn 200 triệu USD. Trong đó, phải kể đến các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại Lào như: Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh, Tổng công ty CP phát triển Việt Lào, Công ty ĐTHTKT Việt Lào, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Công ty CP Du lịch Nghệ An, Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4...

Tỉnh Nghệ An cũng đã hỗ trợ tỉnh Xiêng Khoảng tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư vào Xiêng Khoảng tại TX Cửa Lò. Kết quả, đã có 18 dự án với số vốn đăng ký 20,85 triệu USD của các doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An hiện đang được triển khai đầu tư tại tỉnh bạn.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ hai nước, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Công chính Vận tải Lào đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Viêng Chăn - Pặc xan - Thanh Thuỷ (Nghệ An) - Hà Nội, là tuyến đường ngắn nhất và có địa hình tốt nhất nối liền Thủ đô Viêng Chăn và Thủ đô Hà Nội. Đây sẽ là tiềm năng, cơ hội để tỉnh Nghệ An cũng như cả nước tăng cường giao lưu kinh tế thương mại, trao đổi hàng hóa, phát triển du lịch không chỉ với các tỉnh của nước bạn Lào mà còn với các quốc gia khác.

Công tác đào tạo nhân lực cũng được hai bên chú trọng đẩy mạnh. Mỗi năm học, tỉnh Nghệ An đều đề ra chỉ tiêu tiếp nhận đào tạo khoảng 90 cán bộ, học sinh, sinh viên cho các tỉnh của nước bạn Lào. Số học viên này sẽ được đào tạo tiếng Việt trong thời gian 10 tháng tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Sau khi kết thúc khóa đào tạo tiếng Việt, số học viên là cán bộ sẽ trở về cơ quan cũ công tác, các học viên còn lại căn cứ vào kết quả học tiếng Việt sẽ được tuyển chọn vào học chuyên ngành tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh, gồm: Đại học Vinh, Đại học Y khoa Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh và Đại học Kinh tế Nghệ An.

Tính đến năm học 2015 - 2016, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho 6 tỉnh bạn tổng cộng 463 cán bộ, học viên học tiếng Việt và chuyên ngành trình độ đại học, thạc sỹ tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2016, tỉnh Nghệ An đã trích ngân sách khoảng 13 tỉ đồng phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh bạn.

Bác sĩ CKII Tăng Xuân Hải, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An phẫu thuật nội soi điều trị viêm xoang cho bệnh nhân tại Xiêng Khoảng (Lào)
Bác sĩ CKII Tăng Xuân Hải, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An phẫu thuật nội soi điều trị viêm xoang cho bệnh nhân tại Xiêng Khoảng (Lào)

Đảm bảo vững chắc ANTT, an ninh biên giới

Góp phần làm nên thành công của việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước không thể không nói đến việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, đảm bảo TTATXH.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã thường xuyên quan tâm đến các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, hình thành thế trận an ninh từ xa, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác với Công an các tỉnh của Lào có chung biên giới nhằm làm tốt hơn công tác đảm bảo ANTT và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Với phương châm “giúp bạn là giúp mình”, “giữ bạn là giữ cho mình”, trên cơ sở các hiệp định, thỏa thuận, kế hoạch hợp tác đã được ký kết hàng năm giữa Bộ Công an, nước CHXHCN Việt Nam với Bộ An ninh, nước CHDCND Lào và Biên bản ghi nhớ tại các hội nghị giao ban ANTT giữa Công an Nghệ An với Công an các tỉnh của Lào có chung biên giới, Công an tỉnh đều cụ thể hóa các nội dung để xây dựng, triển khai các kế hoạch hợp tác, phối hợp trao đổi đoàn, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện biên giới tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin, thiết lập đường dây “nóng”… nhằm phối hợp chặt chẽ giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên liên quan đến ANTT mỗi bên, góp phần tạo hành lang an toàn ở khu vực biên giới giữa Nghệ An và các tỉnh giáp biên của Lào.

Các cuộc giao ban ANTT với Công an các tỉnh của Lào có chung biên giới được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng về mọi mặt. Thông qua các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế với Công an các tỉnh của Lào có chung biên giới, đã giúp Công an Nghệ An trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, đảm bảo TTATXH.

Thực hiện Kế hoạch tổng thể thực hiện công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào, đến nay, trên toàn tuyến biên giới đất liền giữa tỉnh Nghệ An với 3 tỉnh của nước bạn là Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bôlykhămxay đã hoàn thành xong việc xây dựng và tôn tạo 116 cột mốc quốc giới và 40 cọc dấu cắm bổ sung. Việc hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới không chỉ có ý nghĩa về mặt chính trị, Quốc phòng - An ninh mà còn là điều kiện tiền đề cho các hoạt động giao lưu hợp tác phát triển kinh tế thương mại, văn hóa - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống dân cư khu vực biên giới.

Hiện nay, cả Nghệ An và các tỉnh của nước CHDCND Lào đều có nhiều cơ hội, tiềm năng và lợi thế phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng với Chủ tịch Cayxỏn Phom-vi-hẳn của nước bạn đặt nền móng cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào. Cùng với sự nỗ lực của chính quyền các cấp, sự chung tay vun đắp của người dân, mối quan hệ truyền thống mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền bối đã xây dựng sẽ ngày càng có điều kiện để đơm hoa và thắt chặt hơn nữa, tạo tiền đề cho những thành tựu về kinh tế - xã hội trong tương lai.

.

Mai Hậu

.