Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/huyen-dien-chau-chua-ro-nguyen-nhan-ca-chet-hang-loat-tren-song-bung-700175/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/huyen-dien-chau-chua-ro-nguyen-nhan-ca-chet-hang-loat-tren-song-bung-700175/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Bùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/09/2016, 08:43 [GMT+7]
Huyện Diễn Châu

Chưa rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Bùng

(Congannghean.vn)-Trong những ngày qua (từ 17 - 18/9/2016), trên sông Bùng đoạn chảy qua các xã: Diễn Hạnh, Diễn Nguyên, Diễn Quảng, Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Điều đáng nói, không chỉ cá nuôi trong lồng bè của người dân mà cá tự nhiên trên sông cũng bị chết một cách bất thường. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiến hành lấy mẫu nước để phân tích, xác định rõ nguyên nhân tình trạng trên.

Theo người dân, tình trạng cá chết trên sông Bùng bắt đầu xuất hiện từ sáng sớm 17/9. Không chỉ các loài cá sinh sống ở tầng mặt mà cả các loài sống ở tầng đáy như cá chép, cá diếc… cũng bị chết, nổi lềnh bềnh dọc sông. Người dân các xã dọc sông Bùng đã vớt hàng trăm kg cá chết trong những ngày qua.

Nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Bùng bị thiệt hại nặng do cá chết bất thường
Nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Bùng bị thiệt hại nặng do cá chết bất thường

Ông Chu Văn Thanh trú tại xã Diễn Hạnh là một trong những hộ nuôi cá lồng lâu năm. Đợt này, gia đình ông có 3 lồng cá đang độ phát triển mạnh nhưng chẳng may cá bị chết hàng loạt, số còn lại cũng đang lờ đờ, ngắc ngoải... Ông Thanh cho biết: “Khoảng 5 giờ ngày 17/9, khi tôi dậy cho cá ăn thì phát hiện cá chết bất thường. Đến 8 giờ cùng ngày, tôi phát hiện nước sông Bùng có màu đục và cá chết nổi lên cả tấn trong lòng bè”. Vụ cá năm nay, gia đình ông Thanh xem như mất trắng, hàng trăm triệu đồng bỗng chốc đổ xuống sông theo xác cá.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, các ngành chức năng huyện Diễn Châu đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt. Bước đầu, ông Nguyễn Tài Vinh, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết: “Qua kiểm tra nhanh, chúng tôi thấy chỉ số DO (chỉ số ôxy hòa tan trong nước) là 0,2 mg/l, thấp hơn mức cho phép để cá sống (phải lớn hơn hoặc bằng 4mg/l). Do đó, khả năng cá chết là do không đủ ôxy để thở. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra, phân tích mẫu nước để có kết luận cuối cùng”.

Trong khi chờ kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Bùng, trước mắt, huyện Diễn Châu khuyến cáo các nhà máy nước, các hộ nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm dọc các xã không được lấy nguồn nước từ sông Bùng; đồng thời, phối hợp với Công ty Thủy nông Bắc lấy nguồn nước sông Lam đổ vào sông Bùng để thau rửa chất độc hại trong lòng sông - ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Diễn Châu cho biết.

Về nguyên nhân nước sông Bùng có màu đỏ đục, ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Diễn Châu lý giải: Nông dân bây giờ gặt bằng máy, không thu rơm về, khi gặp mưa, rơm phân hủy và đây cũng là một yếu tố làm cho nước sông đổi màu. Ông Sơn cho biết thêm, sông Bùng do hợp lưu nguồn nước từ huyện Yên Thành chảy về, do đó chúng tôi đã báo cáo sự việc để Sở TN&MT kiểm tra, làm rõ nguồn nước từ huyện Yên Thành. 

Tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Bùng trong những ngày qua đã gây ô nhiễm môi trường và làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây. Cá chết, khi bị phân hủy đã bốc mùi hôi thối nồng nặc, người dân phải đóng kín cửa cả ngày để giảm bớt mùi hôi thối.
 

.

Vinh Thành - Phương Thủy

.