Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/xay-dung-thanh-pho-thong-minh-tai-nghe-an-giai-phap-phat-trien-ben-vung-700050/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/xay-dung-thanh-pho-thong-minh-tai-nghe-an-giai-phap-phat-trien-ben-vung-700050/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp phát triển bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/09/2016, 14:34 [GMT+7]
Xây dựng thành phố thông minh tại Nghệ An

Giải pháp phát triển bền vững

(Congannghean.vn)-Thành phố thông minh là xu thế phát triển chung của các đô thị hiện đại. Nắm bắt được thực tế trên, cùng với nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Nghệ An đặc biệt chú trọng tới việc tham khảo, nghiên cứu các mô hình xây dựng thành phố thông minh trên cơ sở đặc thù của địa phương để triển khai trong thời gian tới. Với những điều kiện sẵn có và sự đầu tư kỹ lưỡng, việc xây dựng thành công thành phố thông minh sẽ giúp tỉnh ta từng bước nâng tầm vị thế, trở thành địa phương văn minh và hiện đại.

TP Vinh đang hướng tới thành phố thông minh
TP Vinh đang hướng tới thành phố thông minh

Đô thị, thành phố thông minh - Xu hướng tất yếu

Việc xây dựng đô thị, thành phố thông minh đã được triển khai tại nhiều quốc gia phát triển như Liên minh châu Âu, Mỹ, Canada. Hiện, có khá nhiều khái niệm về loại hình này nhưng tựu trung đều đề cập tới việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để phát triển kinh tế bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng cuộc sống ở đô thị, cải thiện sự tương tác tích cực giữa người dân và chính quyền thành phố, đồng thời quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên.

Cùng với đó, người dân sẽ được thụ hưởng các tiện ích như dịch vụ công trực tuyến, nền giáo dục thông minh, cơ hội việc làm, giải trí đa phương tiện, được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội...

Theo Quyết định số 1819/QĐ-TTG ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, đến năm 2020 sẽ triển khai đô thị thông minh tại ít nhất 3 điểm. Theo đó, Việt Nam cần phát triển các đô thị theo hướng đô thị thông minh với 4 mục tiêu: Hiệu quả kinh tế ở các đô thị ngày càng cao, môi trường sống ngày càng tốt, người dân được phục vụ tốt hơn, người dân tham gia quản lý đô thị và giám sát chính quyền.

Nhiều tiềm năng và nỗ lực

Cùng với nhiều thành phố trên cả nước, Vinh là 1 trong 10 điểm đến được Hội Tin học Việt Nam, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu và Tập đoàn Microsoft tiến hành khảo sát, nghiên cứu để tìm hiểu về các ưu tiên cũng như rào cản khi phát triển thành phố thông minh. Kết quả cho thấy, TP Vinh có sự chuyển biến đáng kể về nhiều mặt trong công tác quản lý và phát triển thành phố, đặc biệt là việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông và phát triển kinh tế tư nhân.

Thực tế những năm qua, việc phát triển hạ tầng viễn thông, Internet và ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn đã có những bước tiến vượt bậc. Trình độ tin học của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước ngày càng được nâng cao. Nghệ An cũng đã có một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ phần cứng, phần mềm, công nghiệp nội dung số... 

Với những kết quả đạt được, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh liên tục tăng, năm 2015 xếp thứ 7/63 tỉnh, thành của cả nước. Đây là cơ sở quan trọng của việc xây dựng thành công chính quyền điện tử, với sự vận hành, trao đổi thông tin thông suốt giữa các cơ quan Nhà nước, giữa các cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, với công dân; tạo tiền đề đưa Nghệ An trở thành trung tâm công nghệ thông tin của vùng Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị và xây dựng thành phố thông minh theo lộ trình đề ra.

Cuối tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh phối hợp với Công ty AIC tổ chức Hội thảo Thành phố thông minh; qua đó tạo diễn đàn mở để các học giả, chuyên gia giới thiệu những mô hình để Nghệ An tham khảo; chủ yếu xoay quanh giải pháp xây dựng thành phố thông minh và chính phủ điện tử, hệ thống quản lý y tế, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, hệ thống quản lý môi trường, nông nghiệp, khoa học công nghệ thông minh. Trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc những giải pháp trên, đồng thời căn cứ vào đặc thù, điều kiện cụ thể của địa phương, sẽ lựa chọn và áp dụng mô hình phù hợp; góp phần xây dựng “chính quyền của dân, do dân và vì dân”.

Xây dựng thành phố thông minh góp phần nâng cao vị thế của Nghệ An trên nhiều lĩnh vực
Xây dựng thành phố thông minh góp phần nâng cao vị thế của Nghệ An trên nhiều lĩnh vực

Thời gian qua, Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo lập nền tảng cần thiết để sớm thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên.

Cụ thể, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước, các cấp, ngành liên quan cũng đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp các dịch vụ công phục vụ nhu cầu xã hội, trong đó phải kể đến những kết quả nổi bật trên lĩnh vực cung cấp dịch cụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tính đến đầu tháng 7/2016, tại Nghệ An có 998 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được cung cấp, đạt tỉ lệ 100%. Giai đoạn 2011 - 2015, có 19 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Các dịch vụ công trên chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: Thuế, Hải quan, Giao thông Vận tải, Y tế, Khoa học - Công nghệ.

Theo ông Hồ Quang Thành, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông: Ngoài việc giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện, khoa học hơn, việc áp dụng dịch vụ công điện tử còn giúp người dân được hưởng thụ dịch vụ một cách thuận lợi, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu… Đây cũng là 3 trong nhiều tiêu chí cấu thành nên thành phố thông minh mà Nghệ An đang hướng tới.

Ngoài ra, việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố đặc biệt quan trọng trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh cũng đang được tỉnh ta chú trọng thực hiện, với nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài...

Liên quan đến nguồn lực xây dựng thành phố thông minh, ngoài nguồn lực từ phía Trung ương, nguồn vốn vay từ các tổ chức quốc tế, để sớm “cán đích”, Nghệ An có thể huy động các nguồn lực khác như xã hội hóa và lựa chọn từng nội dung ưu tiên, phù hợp với điều kiện thực tế để triển khai.

Nhìn nhận từ thực tế có thể thấy, tỉnh ta hội tụ nhiều điều kiện, nền tảng cần thiết để xây dựng thành công thành phố thông minh. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và những quyết sách đúng đắn trong lộ trình thực hiện mục tiêu trên, Nghệ An sẽ sớm trở thành địa phương văn minh, hiện đại trong khu vực - nơi mà người dân được thụ hưởng những dịch vụ tốt nhất của cuộc sống.

.

Hồng Hạnh

.