Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/he-thong-dien-luoi-vung-nong-thon-mien-nui-xuong-cap-noi-lo-truoc-mua-mua-bao-695171/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/he-thong-dien-luoi-vung-nong-thon-mien-nui-xuong-cap-noi-lo-truoc-mua-mua-bao-695171/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo trước mùa mưa bão - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/08/2016, 08:25 [GMT+7]
Hệ thống điện lưới vùng nông thôn, miền núi xuống cấp

Nỗi lo trước mùa mưa bão

(Congannghean.vn)-Sau khi có chủ trương bàn giao hệ thống hạ tầng lưới điện cho ngành điện lực quản lý, ngoài việc đáp ứng điện kịp thời cho sản xuất kinh doanh thì vấn đề đảm bảo an toàn điện lưới cũng cần được quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng điện lưới ở vùng nông thôn, miền núi tại một số địa phương đang xuống cấp nghiêm trọng, đe doạ trực tiếp đến tính mạng của người dân.

Hệ thống điện hạ áp ở vùng nông thôn đang tồn tại nhiều bất cập, nguy hiểm đến tính mạng của người dân
Hệ thống điện hạ áp ở vùng nông thôn đang tồn tại nhiều bất cập, nguy hiểm đến tính mạng của người dân

Hiểm nguy rình rập

Theo thống kê của ngành điện lực thì hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có 221 km đường dây 500kV, 270 km đường dây 220kV, 430 km đường dây 110kV, 4.200 km đường dây từ 6kV đến 35kV, 7.124 km đường dây 0,4kV và 90 km đường dây cáp ngầm đi qua. Riêng đường dây hạ thế khoảng 11.600 km nhưng trên thực tế mới chỉ có khoảng 50% chiều dài đường dây đã được thay thế bằng dây bọc.

Ngoài ra, tại một số địa phương, hệ thống các trạm biến áp hạ thế ở vùng nông thôn, miền núi được đầu tư xây dựng từ hàng chục năm nay nhưng chưa được thay thế, nâng cấp; hệ thống hạ tầng điện lưới còn tạm bợ bằng cột tre, gỗ chống đỡ, có nguy cơ phóng điện rất cao trong mùa mưa. Có nơi vẫn còn tình trạng người dân vô tư xây dựng công trình nhà ở dân sinh dưới đường dây điện bất chấp quy định an toàn cho phép.

Tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, mặc dù mới chỉ có 4 bản Na Bua, xóm Mới, Tóng 1 và bản Ban có điện lưới kéo về từ năm 2015 nhưng sau một thời gian sử dụng, vào đêm 10/1/2016, tại cột điện số 24 thuộc xóm Mới, do chập điện khiến hàng chục hộ dân có tivi, tủ lạnh, máy giặt… bị cháy, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Mặc dù không có thương vong về người nhưng sự cố nói trên đã gây hoang mang trong nhân dân địa phương.

Thiếu kinh phí để nâng cấp hạ tầng điện lưới?

Tình trạng hệ thống hạ tầng đường dây điện lưới xuống cấp ở vùng nông thôn, miền núi tại một số địa phương hiện nay không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng người dân mà còn khiến dư luận bức xúc.

Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, vấn đề an toàn lưới điện đã được người dân kiến nghị sớm có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, theo lý giải của ngành điện thì để giải quyết tình trạng này một cách đồng bộ vẫn còn phải trông chờ vào nguồn kinh phí?!

Ông Nguyễn Quốc Quý, Giám đốc chi nhánh Điện lực huyện Quỳnh Lưu cho biết, từ năm 2009, các xã trên địa bàn đã bàn giao hệ thống điện nông thôn cho ngành điện quản lý. Có nghĩa là các HTX dịch vụ điện năng, nông nghiệp trên địa bàn không thực hiện chức năng quản lý riêng như trước kia.

Sau khi tiếp nhận, ngành điện lực đã đầu tư, tập trung nâng cấp, cải tạo một số trạm biến áp, đường dây hạ thế xuống cấp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ hệ thống hạ tầng đường điện hạ áp trên địa bàn hiện nay vẫn phải trông chờ vào nguồn kinh phí từ cấp trên. Trước mắt, ngành điện lực địa phương sẽ cố gắng khắc phục một số điểm xuống cấp nghiêm trọng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân vào mùa mưa bão.

Còn theo một lãnh đạo của Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Hiện nay, 421/423 xã trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Công ty Điện lực Nghệ An trực tiếp quản lý. Thực trạng lưới điện hạ áp vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn toàn tỉnh sau khi bàn giao cho Công ty Điện lực Nghệ An quản lý đều đang trong tình trạng cũ nát, xuống cấp.

Đặc biệt, các trạm biến áp đều quá tải, bán kính cấp điện dài dẫn đến chất lượng điện kém, mất an toàn, ảnh hưởng không nhỏ tới tính mạng người dân. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp gần 600 trạm biến áp nhưng mới chỉ giải quyết được một số điểm quá tải.

Cũng trong những năm qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng cải tạo riêng cho lưới điện hạ thế nhưng mới chỉ thực hiện được 1/3 khối lượng tiếp nhận, trong đó đã cải tạo được gần 4.000 km/11.600 km.

Trong thời gian tới, ngành điện dự kiến sẽ tiến hành đầu tư thêm 1.500 trạm biến áp hạ thế với tổng kinh phí khoảng 2.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, số lượng và nguồn vốn để thực hiện còn phải trông chờ vào Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phân bổ.

Như vậy, tại một số địa phương, thực trạng hạ tầng điện lưới hạ áp nông thôn hiện nay xuống cấp đang trở thành mối lo ngại rất lớn đối với cuộc sống của người dân. Để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão đang đến gần, việc thống kê, giám sát và cảnh báo tại các điểm có hạ tầng điện lưới xuống cấp ở các địa phương cần khẩn trương thực hiện, tránh những tai nạn đáng tiếc do điện gây ra.

.

Đăng Quang

.