Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/dan-chiu-thiet-vi-cuoc-van-tai-khong-giam-theo-xang-666404/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/dan-chiu-thiet-vi-cuoc-van-tai-khong-giam-theo-xang-666404/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân chịu thiệt vì cước vận tải không giảm theo xăng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/03/2016, 09:19 [GMT+7]

Dân chịu thiệt vì cước vận tải không giảm theo xăng

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng, dầu giảm sâu 4 lần. Tuy nhiên, các loại hình vận tải vẫn chưa giảm giá cước theo quy định. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường vận tải cũng như lợi ích của người dân.

Theo thống kê, từ đầu năm 2016 đến nay, với 4 lần giảm giá, giá xăng trên địa bàn Nghệ An đã giảm tổng cộng 2.278 đồng/lít (khoảng 16%). Trong đó, lần giảm gần đây nhất là vào ngày 18/2, giá xăng RON 92 từ 16.350 đồng/lít xuống còn 14.020 đồng/lít.

Đây là lần thứ 9 giá xăng giảm kỷ lục từ ngày 19/10/2015 đến thời điểm hiện nay. Việc giá xăng, dầu liên tục giảm đã tác động không nhỏ tới các mặt hàng trên thị trường. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, giá xăng, dầu giảm đã kéo theo giá nhiều mặt hàng giảm. Điều này đã mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng.

Các đơn vị vận tải hành khách chậm đưa ra lộ trình giảm giá cước
Các đơn vị vận tải hành khách chậm đưa ra lộ trình giảm giá cước

Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến thời điểm đầu tháng 3, giá cước vận tải vẫn “dậm chân tại chỗ”, gây bức xúc cho người dân. Tại Bến xe Vinh, hiện nay có tới 49 đơn vị với 350 đầu xe đăng ký kinh doanh nhưng mới chỉ có 8 đơn vị thông báo giảm giá cước từ 2,2% - 4,8% cho loại hình vận tải hành khách.

Ông Nguyễn Đức Tú, Phó trưởng Bến xe Vinh cho biết: Thời gian qua, giá xăng, dầu liên tục giảm mạnh nhưng các hãng vận tải vẫn không giảm giá cước. Hiện tại, đơn vị mới chỉ nhận được thông báo cam kết giảm giá cước vận tải hành khách của các chủ xe nhưng con số này rất ít. Trước tình hình đó, chúng tôi đã có ý kiến đối với các hãng vận tải hành khách đăng ký ra vào tại bến.

Qua tìm hiểu, việc các hãng vận tải hành khách chưa chịu giảm giá cước vào thời điểm hiện nay có rất nhiều nguyên nhân. Một số hãng cho rằng, việc giảm giá cước đã có thông báo của cơ quan quản lý Nhà nước nhưng để thay đổi giá vé thì còn liên quan đến việc niêm yết, thời gian thay đổi phần mềm tính giá cước…

Trong khi đó, các hãng taxi trên địa bàn lại đưa ra lý do là mỗi lần thông báo giảm giá cước, đơn vị sẽ tốn một khoản tiền không nhỏ để thiết lập, kiểm định lại đồng hồ tính giá cước, niêm yết lại logo… Đây cũng là lý do mà các hãng vận tải xe buýt đường dài trên địa bàn Nghệ An đưa ra để giải thích cho việc chưa chịu giảm giá cước.

“Hiện nay, đơn vị đã khoán toàn bộ chi phí tiền xăng và trích hoa hồng hưởng lợi cho các lái xe. Khi giá xăng tăng, đơn vị cũng đã hỗ trợ, bù giá cho họ. Tuy nhiên, khi giá xăng giảm thì các lái xe sẽ được hưởng lợi chứ đơn vị không được lợi ích gì nhiều. Với việc giảm giá xăng, dầu như hiện nay, chúng tôi đang xem xét để tính toán việc thay đổi, hạ giá cước vận tải theo quy định của Nhà nước”, ông Bùi Đức Thắng, Giám đốc hãng taxi Sông Lam cho biết.

Trước việc giá xăng, dầu giảm sâu trong thời gian qua, ngày 19/2/2016, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác quản lý giá cước vận tải trên địa bàn cả nước.

Tại Nghệ An, sau khi tiếp nhận văn bản nói trên, ngành GTVT đã ra thông báo rộng rãi tới các đơn vị vận tải về việc cam kết, đưa ra phương án giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu đầu vào hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, việc công khai biển biểu thông báo giảm giá cước vẫn đang trong tình trạng ì ạch.

Có một thực tế diễn ra phổ biến lâu nay là khi giá xăng, dầu tăng nhẹ thì các doanh nghiệp vận tải lại nhanh chóng tăng giá cước vận tải. Tuy nhiên, khi giá xăng, dầu giảm sâu thì các doanh nghiệp vẫn không chịu giảm giá cước, có chăng chỉ là hình thức “đối phó” rồi sau đó vẫn thu với mức giá cước cũ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của người dân.

Thiết nghĩ, trước việc chây ì giảm giá cước vận tải khi giá xăng, dầu giảm sâu như hiện nay, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các đơn vị liên quan theo quy định. Bên cạnh đó, cần sớm niêm yết công khai các đơn vị cố tình không giảm giá cước theo quy định của Bộ Tài chính nhằm đảm bảo lợi ích của người dân.

.

Ngọc Thái

.