Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/nong-gia-ve-tau-xe-sau-tet-662771/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/nong-gia-ve-tau-xe-sau-tet-662771/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nóng' giá vé tàu, xe sau Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/02/2016, 14:58 [GMT+7]

'Nóng' giá vé tàu, xe sau Tết

(Congannghean.vn)-Sau những ngày về quê ăn Tết, hàng nghìn người dân trong tỉnh bắt đầu trở lại các địa phương trong cả nước để làm việc và học tập. Tuy nhiên, để có được tấm vé tàu, xe trong thời điểm này là điều không hề dễ dàng, thậm chí nhiều người phải chấp nhận mua vé xe với giá cao ngất ngưởng.

Năm nay, thời gian nghỉ Tết khá dài, theo quy định, ngày mùng 8 Tết (15/2/2016) các cơ quan, đơn vị trở lại làm việc bình thường. Chính vì vậy, trong 2 ngày mùng 7 và mùng 8 Tết, lượng người trở lại các tỉnh làm việc, học tập khá đông. Theo ghi nhận của phóng viên, sáng mùng 8 Tết, hàng nghìn người dân tập trung tại các bến xe, nhà ga để mua vé. Thời điểm này, giá vé tàu, xe của nhiều tuyến tăng từ 40 - 60%.

Những ngày này, tại Bến xe Vinh, lượng khách xuất hành tăng đột biến với khoảng 2.000 khách so với ngày thường. Một số tuyến từ Vinh đi Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hết vé nên Bến đã bán vé tăng cường.

Hành khách chờ mua vé tại bến xe
Hành khách chờ mua vé tại bến xe

Trong ngày 13/2, đã có 5 chuyến xe được tăng cường phục vụ hành khách có nhu cầu đi các tuyến này, giá vé cũng tăng từ 30 - 60% so với ngày thường. Cụ thể: Nhà xe Tú Tạc tăng giá vé từ 200.000 đồng lên 320.000 đồng tuyến Vinh - Đà Nẵng; nhà xe Quân Hoàn tăng từ 150.000 đồng lên 220.000 đồng tuyến Vinh - Huế… Một số nhà xe lớn chạy tuyến Vinh - Hà Nội hầu hết đã kín hành khách trong 2 ngày mùng 6 và mùng 7 Tết, vé xe được đặt từ thời điểm trước Tết.

Do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên nhiều nhà xe đã lợi dụng để chặt chém giá vé và nhồi nhét hành khách. Giá vé đón xe dọc đường từ Nghệ An đi Hà Nội từ 250.000 - 300.000 đồng/vé, đi TP.HCM từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/vé, cao gấp đôi giá vé ngày thường. Tuy nhiên, hành khách đều chấp nhận giá vé cao ngất ngưởng để kịp ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

Tương tự, tại Ga Vinh, trong ngày mùng 6 Tết, ước tính có khoảng 7.000 khách đi tàu (tăng khoảng 5 - 6 lần so với ngày thường). Theo thông tin từ Trạm Vận tải đường sắt Vinh, từ ngày 13/2 (mùng 6 Tết) đến ngày 15/2 (mùng 8 Tết) đã hết vé tàu đi TP Hồ Chí Minh, chỉ còn vé tàu của một số chuyến Vinh - Hà Nội đi vào khung giờ buổi đêm; đa phần còn vé phụ. Trong khi đó, tại quầy bán vé tàu vẫn có khá đông hành khách xếp hàng chờ mua vé tàu đi trong những ngày tới.

Không chỉ ở bến xe, nhà ga mà trên các tuyến đường ra vào cửa ngõ TP Vinh và dọc QL1A, từ sáng sớm đã có rất nhiều người mang theo hành lý chờ sẵn hai bên đường để đón xe vào Nam, ra Bắc. Trong số này, nhiều người do không đặt vé trước nên đến trưa vẫn chưa thể đón được xe. Anh Phan Văn Phú, quê ở huyện Diễn Châu cho biết: “Tôi về quê ăn Tết cùng gia đình và bây giờ vào miền Nam để làm ăn. Tuy nhiên, đứng chờ cả buổi sáng mà chưa bắt được xe nào vì giá vé quá cao’’.

Ông Nguyễn Đức Tú, Phó trưởng Bến xe Vinh cho biết, bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết, lượng khách đi các tỉnh như Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng đột biến, khoảng 60%. Để tạo thuận lợi cho người dân, Bến xe Vinh đã tăng cường khoảng 30 chuyến xe chạy tuyến cố định để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sau dịp Tết. Giá vé của các doanh nghiệp vận tải cũng tăng từ 44 - 60% so với trước Tết, đảm bảo theo đúng quy định của Sở Tài chính và Sở GTVT về việc tăng giá cước trong dịp Tết.

.

Cao Loan

.