Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/nghe-an-tang-truong-nhanh-phat-trien-ben-vung-575709/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/nghe-an-tang-truong-nhanh-phat-trien-ben-vung-575709/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/01/2015, 09:47 [GMT+7]

Nghệ An: Tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững

(Congannghean.vn)-Năm 2014 đã khép lại, cùng với cả nước, tổng quan về kinh tế - xã hội của Nghệ An đã đạt được nhiều thắng lợi đáng mừng và tiếp tục đón chờ một năm mới 2015 đầy khởi sắc. Có thể nói, với những thành tựu đáng ghi nhận, những gì mà Nghệ An đã đạt được đang mở ra một diện mạo mới cho địa phương trước thời cơ, thách thức của nền kinh tế hội nhập. Qua những gì đạt được, chúng tôi xin được điểm lại những kết quả mà tỉnh nhà đã gặt hái trong năm 2014 vừa qua.
 

Nhiều thành tựu đáng ghi nhận

Năm 2014, tình hình quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Trong năm qua, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai nhiều đợt tấn công, truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh xã hội, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, văn hoá, tư tưởng; kìm giữ không để xảy ra “điểm nóng” về ANTT. Bảo vệ tốt các hoạt động chính trị, xã hội, các lễ hội lớn.

Kết quả đáng ghi nhận và khích lệ nhất của tỉnh ta trong năm qua, đó là kinh tế tăng trưởng nhanh, phát triển theo hướng bền vững, có sự thay đổi về mọi mặt. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) năm 2014 ước tăng 7,24%; trong đó, nông, lâm, ngư nghiệp tăng 3,85%; công nghiệp - xây dựng tăng 8,72%; dịch vụ tăng 8,22% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng năm nay cao hơn tốc độ tăng trưởng của 2 năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước (ước đạt 5,8%). GDP bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người (năm 2013 là 22,96 triệu đồng/người).

Năm 2014, huy động nguồn lực đầu tư toàn xã hội tăng mạnh so với các năm trước: Đạt khoảng 36 nghìn tỉ đồng (kế hoạch 34 - 35 nghìn tỉ đồng, tăng 12,52% so với năm 2013). Khối lượng thực hiện xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách Nhà nước cả năm ước đạt 100% kế hoạch, giải ngân đạt trên 95% kế hoạch. Bằng số vốn huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau, cơ sở hạ tầng giao thông đã từng bước được cải thiện, nâng cấp và làm mới. Hàng loạt dự án được đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam đi qua Nghệ An, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh nhà
Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam đi qua Nghệ An, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh nhà

Nhiều công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo và hoàn thành ngay trong năm như: Nâng cấp nhà ga Cảng Hàng không Vinh, nâng cấp luồng cho tàu biển vào Cảng Cửa Lò, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An, 2 trong tổng số 4 cầu vượt qua đường sắt Bắc - Nam, cầu Dùng, cầu Khe Ang... đã đưa vào sử dụng nhằm phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Dấu ấn mà chương trình xây dựng nông thôn mới cũng hiện diện ở từng đường làng, ngõ xóm, từ đồng bằng ven biển đến miền núi, từ thành thị đến nông thôn. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh và sự nỗ lực, chung tay đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân, các địa phương, đơn vị đã dốc lòng, dốc sức tập trung hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2014. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đến cuối năm 2014, bình quân cả tỉnh đạt 11,3 tiêu chí nông thôn mới/xã (năm 2010 bình quân mới đạt 3,64 tiêu chí/xã); 20 xã đã được UBND tỉnh có quyết định công nhận đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (ước cả năm 2014 đạt 25 xã).

Lĩnh vực thương mại, xuất khẩu cũng ghi nhận nhiều bước tăng trưởng khá. Đặc biệt, với việc nâng cấp Sân bay Vinh và hiện đang đầu tư xây dựng Cảng Hàng không có quy mô 2,5 triệu hành khách/năm, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần khai thác tối đa các tiềm năng và lợi thế của ngành du lịch tỉnh nhà. Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ KT-XH của tỉnh, công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư cũng được triển khai mạnh mẽ, từ đó tranh thủ được nguồn vốn lớn để không ngừng cải thiện cơ sở hạ tầng, hiện thực hóa các mục tiêu KT-XH đề ra. Việc đẩy mạnh thiết lập và tăng cường hơn nữa các mối quan hệ chiến lược với nhiều tập đoàn, quốc gia như với Tập đoàn Sembcorp - Singapore và Becamex - Bình Dương, với TP Hồ Chí Minh và các nước Hàn Quốc, Nhật Bản; làm việc với phía đối tác Singapore để triển khai thực hiện Dự án VSIP6 trên diện tích 750 ha là minh chứng cho quá trình khơi thông dòng chảy hội nhập toàn diện và có chiều sâu của Nghệ An với thế giới.

Nhờ những thành tựu và con số tăng trưởng khả quan trên, năm 2014, thu ngân sách cả năm ước đạt 7.400 tỉ đồng, bằng 109,9% dự toán, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Trong đó: Thu nội địa 6.200 tỉ đồng, bằng 106,5% dự toán, tăng 14,7% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.186 tỉ đồng, bằng 131,8% dự toán, tăng 28,8% so với cùng kỳ; thu xổ số kiến thiết 14 tỉ đồng, đạt 116,7% dự toán, bằng 98,3% so với cùng kỳ.

Những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ

Bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận trên, trong quá trình triển khai các nhiệm vụ KT-XH của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần tháo gỡ. Điều này xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Trong đó, xuất phát điểm đặc thù Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng và dân số đông, địa hình bao gồm cả đồng bằng, ven biển và biên giới dẫn tới trình độ phát triển KT-XH không đồng đều là một trong những nguyên nhân, hạn chế ảnh hưởng tới việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Trong số 27 chỉ tiêu KT-XH, có 3/27 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra, bao gồm: Giá trị sản xuất dịch vụ, số trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Có thể nói, những chỉ tiêu trên vẫn chưa thể “cập bến” một phần là do những hạn chế nhất định về trình độ dân trí, năng lực sản xuất và giá trị thu nhập chưa đồng đều trong một bộ phận người dân, đặc biệt là giữa thành thị - miền núi. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói chung vẫn còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, đóng mã số thuế. Hệ quả tất yếu của tình trạng trên là “bài toán” nan giải nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội còn cao (nợ thuế khoảng 799 tỉ đồng, nợ BHXH trên 128 tỉ đồng).

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận khách quan rằng, những tồn tại và hạn chế kể trên trong quá trình triển khai hiện thực hóa các nhiệm vụ KT-XH năm 2014 chỉ là những “hạt sạn” trong số rất nhiều những “quả ngọt” được đơm trái bằng sự chung tay, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên tỉnh nhà. Có thể nói, những thành quả KT-XH đã mang lại chính là căn nguyên, động lực giúp các lĩnh vực khác của đời sống cũng có bước cải thiện và khởi sắc. Nhờ kinh tế tăng trưởng ổn định, lạm phát được kiềm chế mà công tác thu hút đầu tư và đối ngoại gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Cùng với đó, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và là năm tiền đề để chuẩn bị bước sang nhiệm kỳ mới 2016 - 2020. Bởi vậy, mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 là rất nặng nề. Tin tưởng rằng, với những thành tựu đáng ghi nhận trong lĩnh vực KT-XH năm qua, trong năm 2015 tới, với việc kế thừa những kết quả đạt được cũng như khắc phục những thiếu sót, tồn tại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An sẽ nhất định thực hiện thắng lợi các kế hoạch đã đề ra, quyết tâm phấn đấu để từng bước đưa tỉnh nhà phát triển bền vững và giàu mạnh.

.

Ngọc Thái - Hồng Hạnh (Tổng hợp)