Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/van-tai-hanh-khach-dip-tet-san-sang-phuc-vu-nhu-cau-di-lai-cua-nguoi-dan-575535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/van-tai-hanh-khach-dip-tet-san-sang-phuc-vu-nhu-cau-di-lai-cua-nguoi-dan-575535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/01/2015, 09:56 [GMT+7]
Vận tải hành khách dịp Tết

Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

(Congannghean.vn)-Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh triển khai đúng nội dung tại Công điện số 108/CĐ-BGTVT ngày 5/12/2014 của Bộ GTVT. Trong đó, yêu cầu tất cả các đơn vị phải cam kết không để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp vận tải vi phạm các nội dung như: Chở quá tải, thu tiền quá giá vé đã kê khai niêm yết, chuyên chở và tàng trữ chất cháy nổ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại và sự an toàn về tính mạng của người dân.
 
Phương châm “chủ động, linh hoạt”
 
Thực hiện Công điện số 108/CĐ-BGTVT ngày 5/12/2014 của Bộ GTVT, về việc “Chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Ất Mùi 2015” và Công văn số 6590/TCĐBVN-ATGT ngày 11/12/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, về việc “Tăng cường đảm bảo ATGT trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2015”; Sở GTVT đã ban hành kế hoạch cụ thể cho các đơn vị, phòng, ban thực hiện nhiệm vụ, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh vào các dịp nghỉ lễ, Tết cổ truyền.
Nhiều tuyến xe sẽ được tăng chuyến để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ, Tết Nguyên đán
Nhiều tuyến xe sẽ được tăng chuyến để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ, Tết Nguyên đán
 
Nhằm giúp người dân thuận lợi hơn trong việc mua vé xe dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị quản lý, khai thác bến xe sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải để thực hiện điều tiết hoạt động vận tải khách. Theo đó, việc bán vé tới tận tay hành khách sẽ được thực hiện một cách thuận tiện nhất. Các vị trí bán vé sẽ được tăng cường, đặc biệt tại các cơ quan, đơn vị có nhu cầu cao như: Các trường ĐH, trường phổ thông dân tộc nội trú…, với các hình thức: Khứ hồi, liên tục, nhiều địa điểm.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, các đơn vị vận tải có kế hoạch in và phát hành vé, kê khai và niêm yết giá cước theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT của liên Bộ Tài chính và GTVT đối với các đơn vị vận tải ủy quyền bán vé. Thực hiện tốt công tác này, giá vé sẽ được minh bạch hóa, đồng thời góp phần lớn vào việc giảm thiểu và tiến tới xóa bỏ các hình thức đôn giá, chống việc đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.
 
Bên cạnh việc kê khai và niêm yết giá, nhằm “đối phó” với tình trạng lượng hành khách tăng đột biến trong dịp lễ, Tết, sắp tới, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải tiến hành đăng ký trước danh sách xe dự phòng, có kế hoạch huy động xe bổ sung, chuyển tải và thay thế những xe bị xử lý hạ tải, hư hỏng đột xuất, tai nạn.
 
Điều này sẽ góp phần xử lý kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, đảm bảo giải tỏa hành khách và hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông; đảm bảo cho cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên đi lại được thuận tiện, an toàn; không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển. Đặc biệt, đối với các tuyến ngoại tỉnh có số lượng hành khách đi lại lớn như trên các tuyến: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Bình Dương, Lâm Đồng… và các tuyến nội tỉnh như: Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ…, việc điều tiết phương tiện trên những tuyến trên cũng được đặc biệt lưu tâm.
 
Phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
 
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, công tác đảm bảo an toàn cho hành khách trên các chuyến đi cũng được đặc biệt chú trọng. Các đơn vị quản lý, khai thác bến xe sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền và các lực lượng CSGT, Thanh tra Sở và Công an địa phương có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết những trường hợp phương tiện chở quá số người quy định ngay tại thời điểm đón khách và trong suốt quá trình vận chuyển. Để đảm bảo trật tự trong và ngoài các bến, bãi; lực lượng xe máy lai tại khu vực bến xe khách phải có cam kết về đảm bảo ANTT, tránh tình trạng gây lộn xộn, cảnh tượng ép giá, chèo kéo khách. 
 
Đồng thời, nếu doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng, hoạt động sai luồng tuyến nếu chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền thì Sở GTVT sẽ thu hồi văn bản chấp thuận tuyến, phù hiệu tuyến cố định. Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các bến xe và các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ tất cả phương tiện đưa ra hoạt động, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với hành vi tranh giành khách, xe chạy vòng vo, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe tự ý sang khách dọc đường, lái xe vi phạm tàng trữ, vận chuyển pháo nổ, chất dễ cháy nổ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. 
 
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, nhiều công trình cơ sở hạ tầng đang trong quá trình thi công, chưa hoàn thiện. Trước thực tế trên, Thanh tra Sở GTVT sẽ thành lập đoàn kiểm tra việc đảm bảo ATGT trên những tuyến đường đang khai thác, những công trình cầu, đường xây dựng dở dang (yêu cầu đơn vị thi công phải cắt cử người canh giữ, bố trí đầy đủ rào chắn, biển báo công trường…).
 
Đối với các tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông lớn sẽ được kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo và các điều kiện khác nhằm đảm bảo tốt nhu cầu đi lại cũng như hạn chế các sự cố ách tắc giao thông trong dịp Tết. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra điều kiện an toàn tại các bến thủy nội địa như: Hệ thống chỉ dẫn biển báo, phao cứu sinh, phương tiện thủy nội địa… Đặc biệt, tại các bến khách ngang sông và tuyến vận tải hành khách du lịch bằng tàu cao tốc từ đảo Lan Châu - đảo Hòn Ngư (TX Cửa Lò) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vui Tết, đón xuân.
 
Theo ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở GTVT: “Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị liên quan như các đơn vị quản lý, khai thác bến xe, các đơn vị vận tải hành khách, kinh doanh vận tải hàng hóa, đơn vị quản lý và xây dựng công trình giao thông cùng với lực lượng CSGT, Công an, chính quyền các đơn vị, địa phương cùng vào cuộc quyết liệt nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại, vui Tết, đón xuân an toàn của người dân”.
.

Cao Loan - Hồng Hạnh

.