Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/cong-trinh-tien-ti-dap-chieu-nguoi-dan-phai-mua-nuoc-de-sinh-hoat-574532/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/cong-trinh-tien-ti-dap-chieu-nguoi-dan-phai-mua-nuoc-de-sinh-hoat-574532/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình tiền tỉ 'đắp chiếu', người dân phải mua nước để sinh hoạt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/12/2014, 08:17 [GMT+7]

Công trình tiền tỉ 'đắp chiếu', người dân phải mua nước để sinh hoạt

(Congannghean.vn)-Dù được Nhà nước đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng công trình nước máy sử dụng cho người dân vùng biển, tuy nhiên, sau thời gian sử dụng ngắn ngủi khoảng chừng 2 tháng trong năm 2010, đến nay, đã 4 năm trôi qua, công trình này đã phải “đắp chiếu”, còn người dân vẫn phải hàng ngày đi mua nước để dùng. 
 
Theo phản ánh của người dân xã Diễn Bích, từ năm 2010, người dân nơi đây được chủ trương của Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà máy nước sạch với tổng mức đầu tư gần 7 tỉ đồng. Theo đó, Nhà nước đầu tư 90%, còn lại nhân dân đóng góp (mỗi hộ đóng 350.000 đồng). Dự án trên được đông đảo bà con nhân dân hưởng ứng, bởi ở các xã ven biển do ảnh hưởng của nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, phèn nên không thể sử dụng được.
Tình trạng khan hiếm nước sạch đã tồn tại 4 năm nay                             tại xã Diễn Bích
Tình trạng khan hiếm nước sạch đã tồn tại 4 năm nay tại xã Diễn Bích
 
Đây là một công trình có ý nghĩa rất thiết thực đối với người dân nên họ đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi công trình đi vào hoạt động, người dân chỉ được sử dụng nước sạch trong khoảng 2 tháng rồi sau đó mất nước hẳn cho đến nay. Có nhiều hộ gia đình do đóng góp chưa đầy đủ nên chưa được dùng nước sạch, khi đóng góp xong thì nước cũng mất luôn, chưa được dùng nước một ngày nào.
 
Bà Nguyễn Thị Hợi (55 tuổi) trú tại xóm Hải Bắc cho hay: “Có dự án nước sạch không chỉ gia đình tôi mà người dân ở đây đều vui mừng, vì không còn phải lo thiếu nước như trước nữa. Thế nhưng, gia đình chỉ được sử dụng nguồn nước trong 2 tháng rồi mất luôn từ đó đến nay, không biết nguyên nhân do đâu. Đồng hồ thông báo gia đình dùng được 3,2 m3 nước và đã nộp tiền đầy đủ nhưng vẫn không có nước để sử dụng”. Bà Hợi cho biết thêm, do nguồn nước ngầm ở đây bị nhiễm mặn, có váng nổi màu vàng nên không thể sử dụng, ăn uống được. Vì vậy, nhà nào cũng phải có bể để chứa nước mưa. Giờ không có nước máy nên phải dùng tằn tiện nước mưa nhưng cũng không đủ, phải mua thêm về sử dụng. 
 
Trước kia sức khỏe còn tốt, mỗi ngày, bà Hợi đạp xe chở hai can nhựa khoảng 20 lít nước từ những nơi có nguồn nước ngầm có thể dùng được. Nhưng nay do bị đau lưng không đi lại được nên bà phải gọi xe chở nước đến tận nhà. Với mỗi khối bơm có giá 50.000 đồng, còn nước máy thì phải 70.000 - 80.000 đồng/khối. Trung bình mỗi năm, bà Hợi ở một mình cũng tiêu tốn khoảng 1.000.000 đồng tiền mua nước.
 
Ông Đậu Xuân Chiến, Xóm  trưởng xóm Hải Bắc cho biết: “Thực tế nguồn nước máy đã mất từ 4 năm nay. Đây là vấn đề mà hầu như cứ đến kỳ họp HĐND các cấp đều được người dân đưa ra thảo luận. Các cơ quan chức năng hứa sẽ khắc phục, tuy nhiên cho đến nay vẫn giậm chân tại chỗ, người dân giờ không biết kêu ai?”.
 
Ông Phan Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Diễn Bích cho biết: “Công trình được đưa vào sử dụng từ năm 2010, cũng chỉ vận hành được từ tháng 2 đến tháng 6, từ đó đến nay bị bỏ không. Nguyên nhân một phần là do quá trình làm đường liên xã Diễn Ngọc - Diễn Bích bị hỏng, cùng với đó là do xã nợ tiền nước Công ty TNHH MTV cấp nước Diễn Châu. Hiện nay, chúng tôi đang cho khắc phục lại những đoạn hệ thống nước bị hư hỏng, cũng như phối hợp với Công ty cấp nước có giải pháp hữu hiệu, khắc phục tình trạng này để người dân được sử dụng nước sạch trong thời gian tới”.
 
Hơn bao giờ hết, người dân đang mong chờ sự nhất quán của các bên liên quan để có thể cung cấp nước trở lại phục vụ cuộc sống của họ. Đó là nhu cầu cấp thiết của đa số người dân vùng biển nơi đây.
.

Đức Chung

.