Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/hoang-mai-nghe-an-lang-phi-nhieu-cong-trinh-tien-ti-575400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/hoang-mai-nghe-an-lang-phi-nhieu-cong-trinh-tien-ti-575400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoàng Mai, Nghệ An: Lãng phí nhiều công trình tiền tỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/01/2015, 16:59 [GMT+7]

Hoàng Mai, Nghệ An: Lãng phí nhiều công trình tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Xã Quỳnh Lộc là địa phương thuộc diện nghèo, đặc biệt khó khăn thuộc huyện Quỳnh Lưu (trước đây). “Thoát nghèo” từ năm 2013 bởi được quy hoạch là xã thuộc TX Hoàng Mai, Nghệ An nhưng thực chất nền kinh tế địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Mặc dù nghèo khó, nhưng xã Quỳnh Lộc lại có các công trình xây dựng tiền tỉ để rồi “đắp chiếu”, thậm chí bị hủy hoại.

Nhà máy nước sạch 11,5 tỉ đồng bị “đắp chiếu”

Người dân xã Quỳnh Lộc vốn dĩ bị “khát” nước từ bao đời nay, bởi toàn bộ khu dân cư sống trên những cồn cát. Không sông ngòi, không ao hồ nước ngọt, nước sinh hoạt phải nhờ vào những cái giếng của từng gia đình, nhưng lượng nước nhỏ giọt mỗi khi về mùa nắng hạn. Còn về mùa mưa, nhiều gia đình xây bể cạn để hứng nước “trời” nhưng nước mưa hiện nay cũng bị ô nhiễm bởi khói bụi của Nhà máy Xi măng Hoàng Mai từng ngày, từng giờ phun tỏa nên nhiều gia đình phải mua nước sạch về dùng.

Công trình nước sạch lãng phí
Công trình nước sạch lãng phí

Năm 2007, người dân xã Quỳnh Lộc khấp khởi vui mừng vì địa phương được xây dựng nhà máy nước sạch, với tổng trị giá 11,5 tỉ đồng. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, nhà máy nước xây dựng xong lại không hề hoạt động được ngày nào. Người dân thì ngao ngán, bức xúc, chính quyền thì bất lực, còn đơn vị thiết kế và thi công xong đã “cuốn gói” mất tăm, người dân Quỳnh Lộc “khát vẫn hoàn khát”.

Ông Nguyễn Huy Hội, Giám đốc Nhà máy nước sạch Quỳnh Lộc cho biết: Nguyên nhân do đơn vị thiết kế máy bơm nằm sâu so với ống tải từ 35o - 40o , nên không thể bơm nước lên được. Nhà máy nước buộc phải “đắp chiếu” từ đó đến nay.

Ông Trương Văn Quý, là người bảo vệ nhà máy nước chua xót cho biết: “Nhà máy chưa hề hoạt động ngày nào, hiện nay các thiết bị đã xuống cấp theo thời gian. Thậm chí, người ta còn đến tháo cả máy bơm nước đem đi, nói là để lắp cho nơi khác, xót xa lắm”.

Xây trường mầm non để nuôi bò

Trước thời điểm xây dựng nhà máy nước sạch, UBND xã Quỳnh Lộc cho xây dựng 1 trường mầm non tại khu đất rộng, đối diện trụ sở UBND xã. Ngôi trường xây xong thì bỏ ngỏ bởi được quy hoạch xây dựng ở chỗ khác. Từ đó đến nay, trường học này không ai quản lý.

Đàn bò ung dung gặm cỏ khu vực trường mầm non
Đàn bò ung dung gặm cỏ khu vực trường mầm non

Theo thời gian, gió mưa đã làm tốc mái ngói và tường bị hư hỏng nhiều, ngoài sân trường, hàng chục con bò ung dung gặm cỏ, thậm chí có con còn chạy cả vào phòng học.

Nhân dân xã Quỳnh Lộc hết sức bất bình về những công trình tiền tỉ nói trên, được xây dựng nhưng không sử dụng, gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Đề nghị UBND TX Hoàng Mai sớm vào cuộc, chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xử lý. Cần thiết phải đề nghị đơn vị thiết kế và thi công khôi phục lại nhà máy nước để sớm hoạt động, đảm bảo sinh hoạt cho nhân dân địa phương.

.

Quang Ngọc

.