Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/xe-qua-tai-cay-nat-duong-lien-xa-541290/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/xe-qua-tai-cay-nat-duong-lien-xa-541290/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe quá tải 'cày nát' đường liên xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/10/2014, 08:08 [GMT+7]

Xe quá tải 'cày nát' đường liên xã

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, cầu Phương Tích bị hỏng nặng. Từ tháng 6/2014, cầu chỉ cho phép xe có tải trọng 5 tấn trở xuống chạy qua. Vì vậy, những xe có tải trọng lớn hơn muốn lưu thông từ Tỉnh lộ 534 ra Quốc lộ 1A hoặc theo chiều ngược lại phải chạy vòng qua các tuyến đường liên xã Nghi Lâm đi Nghi Công Bắc, Nghi Mỹ đi Nghi Công Nam, Nghi Đồng đi Nghi Hưng, Nghi Yên. Chỉ trong thời gian ngắn, các tuyến đường liên xã có thiết kế chịu tải trọng thấp nhanh chóng bị cày nát bởi hàng loạt xe quá khổ, quá tải chạy qua, làm mất an toàn cho người và phương tiện qua đây.
 
Chỉ mới vài ba tháng nhưng tuyến đường Hưng Trung đi Nghi Kiều có nhiều đoạn, đặc biệt đoạn qua trước cổng UBND xã, Trường mầm non và xóm 4, xã Nghi Công Bắc đã bị xe trọng tải lớn “cày nát”. Thảm hại nhất là điểm trước cổng Trường Mầm non Nghi Công Bắc, gần chục mét dài không còn mảng nhựa nào bám lại trên đường.
Một xe quá tải bị phát hiện xử lý khi chạy trên đường liên xã
Một xe quá tải bị phát hiện xử lý khi chạy trên đường liên xã
Tất cả đều bị “cày xới”, trũng sâu, chứa đầy nước bẩn sau mỗi đợt mưa lớn. Gặp người dân địa phương, ai cũng bức xúc. Ông Đậu Văn Hiền trú tại xóm 4, xã Nghi Công Bắc nói: "Đoạn trước cửa Trường Mầm non, tôi nghĩ nếu không khắc phục được sẽ rất nguy hiểm. Bởi, ở đây tập trung đông các cháu và phụ huynh mỗi khi tan trường. Đi qua đoạn đường này, nếu không làm chủ được tốc độ, vấp phải chướng ngại vật rất dễ xảy ra tai nạn". 
 
Đó cũng là tình trạng chung của các tuyến đường liên xã nối với Tỉnh lộ 534 và Quốc lộ 1A. Các đường liên xã thường có thiết kế chịu tải trọng dưới 10 tấn. Nhưng giờ đây, sau bao năm sử dụng, mức chịu tải giảm, các tuyến đường này hàng ngày lại phải “oằn mình” chịu hàng loạt xe tải trọng từ 20 - 30 tấn chạy qua nên xuống cấp nghiêm trọng. Như tuyến Nghi Đồng đi Nghi Hưng, Nghi Yên đoạn qua trụ sở UBND xã Nghi Đồng, Truông Riềng đến Khu xử lý chất thải rắn Nghi Yên hay rải rác trên tuyến đường Hưng Trung đi Nghi Kiều qua các xóm 18, 19, 20, xã Nghi Lâm có nhiều điểm bị hỏng trầm trọng.
 
Mặt đường nhiều đoạn bị trùng phục, ổ gà, mấp mô gây trở ngại cho người, phương tiên tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng Công an xã Nghi Lâm cho biết: Mỗi ngày, tuyến đường Nghi Lâm đi Nghi Công Bắc có 5 - 6 lượt xe quá tải chạy qua. Mới đây, một số cống qua đường, đoạn qua xóm 6, xóm 11 bị vỡ. Cống Cố Hòa ở xóm 11 thiết kế chịu tải 8 tấn có nguy cơ bị sập khi xe tải trọng trên 20 tấn thường xuyên chạy qua.
 
Trước tình trạng này, UBND xã giao cho Công an xã triển khai một số biện pháp bảo vệ cầu, đường trên địa bàn như cắm biển báo hạn chế tải trọng hai đầu tuyến đường liên xã đi qua địa bàn; khi phát hiện xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường trong xã thì yêu cầu dừng xe và báo cho Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Nghi Lộc đến xử lý theo thẩm quyền.
 
Trao đổi về vấn đề đường liên xã bị hỏng nặng do xe quá tải chạy nhiều, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện cho biết: Từ tháng 6/2014 đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải chạy trên các tuyến đường liên xã. Qua tuần tra, kiểm soát, Đội đã xử phạt 78 trường hợp xe quá khổ, quá tải, thu phạt 540 triệu đồng. Hầu hết, các xe quá tải trên 50%, có trường hợp quá tải 150 - 200%.
 
Tuy nhiên, có một số khó khăn cho công tác tuần tra, xử lý xe quá tải, đó là quân số của Đội ít. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị còn phải phục vụ các công tác khác của địa phương, nên việc tuần tra, xử lý xe vi phạm trên các đường liên xã chưa thường xuyên. Các phương tiện quá tải trước khi đi vào đường liên xã thường có người hướng dẫn nhằm tránh các tuyến đường có tổ công tác tuần tra, kiểm soát.
 
Tất cả điều đó khiến tình trạng xe quá tải chạy tránh trên các tuyến đường liên xã chưa giảm. Thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho Ban ATGT huyện làm cầu tạm tại cầu Phương Tích cũ để các phương tiện đi lại thuận tiện. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an các xã nắm tình hình, quy luật hoạt động của xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên xã để tập trung xử lý dứt điểm, có hiệu quả.
 
Đã đến lúc các tuyến đường liên xã phải “lên tiếng kêu cứu”. Nếu các biện pháp hạn chế xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường này không sớm được tăng cường thì tốc độ hư hỏng, xuống cấp của đường sẽ nhanh hơn, nhất là khi mùa mưa bão đã đến. 
.

Nhật Tuấn

.