Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dan-nan-long-vi-du-an-dinh-canh-dinh-cu-5-nam-van-con-dang-do-541009/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dan-nan-long-vi-du-an-dinh-canh-dinh-cu-5-nam-van-con-dang-do-541009/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân nản lòng vì dự án định canh, định cư 5 năm vẫn còn dang dở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/10/2014, 08:51 [GMT+7]

Dân nản lòng vì dự án định canh, định cư 5 năm vẫn còn dang dở

(Congannghean.vn)-Đã 5 năm trôi qua, nhưng Dự án xây dựng khu định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và một số hộ sống tự do trong rừng ở xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn vẫn còn dang dở. Thực trạng này khiến những người dân trong diện phải di dời để thực hiện Dự án vẫn phải ở trong cảnh tạm bợ, không biết khi nào mới có nơi ở ổn định.
 
Chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và một số hộ sống rải rác trong rừng ở xã Thọ Sơn, Anh Sơn được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định 920/UBND-NN tháng 3/2009, giao UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 14 tỉ đồng, quy hoạch vùng định canh, định cư mới, với tổng diện tích 42 ha.
Hệ thống cầu đường vào nơi ở mới vừa xây dựng đã hư hỏng
Hệ thống cầu đường vào nơi ở mới vừa xây dựng đã hư hỏng
Trong đó 2 ha khu đất ở, 10 ha đất lâm nghiệp và 30 ha đất sản xuất nông nghiệp; có đầy đủ hệ thống công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phù hợp với quy hoạch chung như nhà ở cho dân, trạm y tế, điểm trường học, nhà văn hóa cộng đồng, cầu đường, hệ thống thủy lợi, công trình điện, hệ thống nước sinh hoạt… Bước đầu dự toán đưa ra rất khả thi, vì đây là dự án giúp bà con ổn định đời sống, tập trung phát triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo, qua đó tránh được tình trạng di cư tự do đối với đồng bào dân tộc Thái ở đây. Nếu Dự án hoàn thành, sẽ có 54 hộ dân đồng bào Thái du canh, du cư được sang nơi ở mới tại Thung Chanh, xã Thọ Sơn. 
 
Ngay sau khi khảo sát, trong năm 2009, Dự án khởi công xây dựng được 2 km đường nội bản Thung Chanh, trong đó có cả đập tràn qua khe suối. Đến tháng 10/2011, khi hạng mục này đang trong giai đoạn hoàn thiện thì đợt lũ đã cuốn trôi hai đập tràn và gần như toàn bộ tuyến đường cấp phối vừa đắp. Cũng từ đó, các hạng mục của Dự án dang dở, dẫn tới việc Ban Dân tộc tỉnh phải đề xuất tạm dừng cấp vốn khiến Dự án đến nay vẫn trong tình trạng "treo". 
 
Qua tìm hiểu, sau khi hạng mục đường nội bản bị lũ cuốn trôi, Ban quản lý Dự án tiến hành khảo sát lại các hạng mục. Qua đó, UBND huyện Anh Sơn mới nhận ra rằng, quá trình thi công đường vào khu định canh, định cư Thung Chanh chưa phù hợp với địa hình, dẫn đến những thiệt hại nặng nề. Bên cạnh chưa khảo sát kỹ địa hình dẫn đến thiệt hại khi triển khai Dự án thì một nguyên nhân khác khiến Dự án tồn đọng kéo dài là trước khi thực hiện, UBND huyện chưa khảo sát quỹ đất nên lúng túng trong giải quyết đền bù cho 12 hộ từng vào Thung Chanh khai hoang cách đây 20 năm.
 
Chính vì vậy, đầu năm 2014, UBND huyện quyết định tiến hành khảo sát thực địa một lần nữa để triển khai đúng quy trình và đưa ra các phương án điều chỉnh, tổ chức công tác vận động đồng bào trong vùng ảnh hưởng, tính toán đền bù, thiết kế các hạng mục phù hợp, đề xuất các cấp về mức đầu tư, bố trí nguồn vốn… Đến tháng 3/2014, UBND huyện mới có tờ trình gửi các cấp về việc tiếp tục cấp kinh phí tái khởi động Dự án. Nhưng cho đến nay, Dự án đang trong giai đoạn thanh, kiểm tra nên vẫn “án binh bất động”.
 
Bà Võ Thị Hồng Lam, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn thừa nhận: “Dự án định canh, định cư còn thiếu sót trong quá trình khảo sát mà đã tiến hành xây dựng. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến mặt đường vào Thung Chanh vừa làm chưa đưa vào sử dụng đã bị sạt lở và cầu hư hỏng tại nhiều vị trí là do địa chất chủ yếu đất cát pha.
 
Tuyến đường lại chạy qua các con suối nên thường xuyên bị sạt lở và ngập nước, khiến người dân đi lại rất khó khăn. Ngay sau khi phát hiện những sai sót của Dự án này, UBND huyện đã chấn chỉnh và hiện nay đã bàn giao cho Ban quản lý Dự án huyện thực hiện, đồng thời đề xuất tỉnh bố trí nguồn vốn để triển khai Dự án”. 
.

Trường Khuyên

.