Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dua-nghi-dinh-67-cua-chinh-phu-vao-cuoc-song-cu-hich-cho-nganh-thuy-san-541547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dua-nghi-dinh-67-cua-chinh-phu-vao-cuoc-song-cu-hich-cho-nganh-thuy-san-541547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cú hích' cho ngành thuỷ sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/10/2014, 07:46 [GMT+7]
Đưa Nghị định 67 của chính phủ vào cuộc sống

'Cú hích' cho ngành thuỷ sản

(Congannghean.vn)-Từ ngày 25/8/2014, Nghị định 67/2014/NĐ-CP “Về một số chính sách phát triển thủy sản” bắt đầu có hiệu lực. Việc ban hành Nghị định này đã đáp ứng được nguyện vọng, mong mỏi của ngư dân về những chính sách phát triển kinh tế, trong đó trọng tâm là tạo điều kiện cho ngư dân đầu tư tàu lớn để khai thác, đánh bắt hải sản xa bờ. Sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay các ngư dân trên địa bàn Nghệ An đã đăng ký vay vốn tín dụng đóng mới phương tiện, trong tháng 10 sẽ có một số hộ ngư dân được trình duyệt để vay vốn.
 
“Cú hích” cho ngành thủy sản
 
Ông Trần Hữu Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Nghị định 67/2014/NĐ-CP thực sự là một “cú hích” trong ngành thủy sản, đưa nghề cá Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại trong tương lai. Thông qua các chính sách tín dụng, bảo hiểm, người dân được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, lực lượng phát triển sản xuất, các nơi neo đậu tàu thuyền an toàn trong mùa mưa bão.
 
Với những chính sách cụ thể, đầy đủ nhằm phát triển lực lượng khai thác, từng bước sắp xếp lại tổ chức sản xuất chính là cơ cấu, phát triển đội tàu cá gắn phát triển thủy sản với phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ an ninh trên biển đảo. Nghị định ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng của ngư dân. Sở sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được hưởng lợi các chính sách theo Nghị định 67.
 
Sau khi Nghị định được ban hành và có hiệu lực, tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai thực hiện một cách kịp thời và sâu rộng đến từng ngư dân. Theo đó, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo lập các tiêu chí sàng lọc các hộ ngư dân được vay vốn trình Hội đồng xét duyệt thẩm định. Bước đầu cơ bản đã tập hợp các nhu cầu vay vốn của ngư dân. Mới đây, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định cho hơn 30 chủ tàu thuyền đánh bắt xa bờ trên địa bàn. Tại hội nghị, các chủ tàu đã mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng được đầu tư vay vốn đóng mới tàu lớn. Tuy nhiên, không ít người dân lo lắng mình không nằm trong diện được xét duyệt, vì theo phân bổ số lượng tàu thì TX Cửa Lò chỉ tiêu cho phép chỉ 5 tàu.
 
Ngư dân phường Nghi Hải, TX Cửa Lò thu hoạch cá
Ngư dân phường Nghi Hải, TX Cửa Lò thu hoạch cá
 
Khi “cầu vượt cung”
 
Chỉ tiêu đóng mới tàu từ nay đến năm 2015 trên toàn quốc là 2.079 tàu cá. Trên cơ sở điều tra khả năng tài chính cũng như thực trạng khai thác của từng địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phân bổ số lượng tàu hợp lý cho từng địa phương. Nghệ An được hỗ trợ đầu tư đóng mới 100 tàu, trong đó 95 tàu cá, 5 tàu dịch vụ hậu cần. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh đã có 874 hồ sơ đăng ký vay vốn tín dụng đóng tàu. Tại TX Hoàng Mai, chỉ tiêu có 15 tàu nhưng hồ sơ đăng ký là 282.
 
Căn cứ vào số lượng đăng ký có thể khẳng định, hầu hết ngư dân đều có nguyện vọng vay vốn đóng tàu mới công suất lớn, tuy nhiên chỉ tiêu phân bổ có hạn nên việc thẩm định, xét duyệt cần được thực hiện nghiêm túc, công bằng. Đồng chí Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm, việc triển khai Nghị định 67 đang được thực hiện một cách khẩn trương nhất để người dân sớm được hưởng lợi từ chính sách này và để Nghị định sớm đi vào cuộc sống.
 

Ông Trần Hữu Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An:

Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có trên 1.200 phương tiện tàu 90 CV trở lên. Đóng tàu công suất lớn, hiện đại để thuận tiện cho việc đánh bắt xa bờ là ước mơ của ngư dân. Tuy nhiên, chủ trương của Chính phủ đây là một chính sách thực hiện, đầu tư lâu dài. Theo chỉ tiêu quý IV/2014, Nghệ An được đóng mới 50 chiếc, năm 2015 là 50 chiếc. Chỉ tiêu này phù hợp với tình hình thực tế, thực trạng khai thác, đánh bắt hải sản của địa phương. Qua kiểm tra rà soát danh sách đối tượng đăng ký vay vốn, kết quả cho thấy chỉ số người đáp ứng yêu cầu được vay vốn thấp hơn con số đăng ký rất nhiều. Bà con ngư dân đủ điều kiện vay vốn phải chứng minh được nguồn lực tài chính, có phương án sản xuất rõ ràng và có tiêu chí làm ăn hiệu quả dựa trên kết quả 3 năm trước liên tục có lãi.

 

.

Huyền Thương

.