Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/du-an-duong-giao-thong-tu-ql7a-den-khu-dan-cu-do-thi-con-cuong-cham-den-bao-gio-541313/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/du-an-duong-giao-thong-tu-ql7a-den-khu-dan-cu-do-thi-con-cuong-cham-den-bao-gio-541313/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chậm đến bao giờ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/10/2014, 08:44 [GMT+7]
Dự án đường giao thông từ QL7A đến khu dân cư, đô thị Con Cuông

Chậm đến bao giờ?

(Congannghean.vn)-Để đảm bảo cơ sở hạ tầng và các vấn đề thiết yếu hoàn chỉnh, tiến tới xây dựng TX Trà Lân (Con Cuông) như phê duyệt ban đầu của Chính phủ, nhiều công trình dân sinh, điện, đường, trường, trạm được gấp rút đầu tư xây dựng. Trong số các công trình được phê duyệt, Dự án “Đường giao thông từ QL7A đến khu dân cư cao tầng, Trung tâm đô thị Con Cuông, huyện Con Cuông”, được triển khai xây dựng nhưng đến nay đang chậm tiến độ, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.
 
Theo phản ánh của nhiều cử tri trên địa bàn Con Cuông, mặc dù công trình đường vào Kho bạc Nhà nước (mới) của huyện được phê duyệt và triển khai xây dựng nhưng tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công diễn ra rất chậm, ảnh hưởng cuộc sống của người dân và những người đến làm việc, giao dịch tại đây. 
Sau hơn 3 năm, con đường thi công vẫn còn dở dang, ảnh hưởng rất lớn  đến đời sống người dân
Sau hơn 3 năm, con đường thi công vẫn còn dở dang, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân
Trước những thông tin này, chúng tôi đã có mặt tại địa phương, từ trung tâm thị trấn Con Cuông, qua khối 1, khối 9 để đến công trình của Dự án được xây dựng, đã ghi nhận những phản ánh, kiến nghị trên là có cơ sở. Toàn tuyến từ QL7A đến nơi công trình được phê duyệt có chiều dài 1,5 km, trong đó cung đường từ khu dân cư (đường nhựa nối từ khối 9) hiện nay đến Kho bạc Nhà nước huyện dài 1 km có tổng kinh phí giải phóng mặt bằng gần 3 tỉ đồng (trên tổng số 4 tỉ đồng toàn tuyến) nhưng mới thi công được 500 m với tiến độ “rùa bò”. Theo quan sát, đường được san ủi theo thiết kế, máy móc, phương tiện, thiết bị tập kết lâu ngày khiến cho việc đi lại rất khó khăn, đất đá lổm nhổm, nhão nhoẹt, lầy lội. 
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 14/10/2009, UBND huyện Con Cuông có tờ trình về việc xin phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình “Đường giao thông từ QL 7A đến khu dân cư cao tầng, Trung tâm đô thị Con Cuông, huyện Con Cuông” (gọi là đường vào khu dân cư cao tầng). Sau khi được các sở, ngành liên quan thẩm định, đề nghị, ngày 29/10, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 5586/QĐ.UBND.CNXD về việc phê duyệt Dự án. Theo quyết định này, Dự án do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 36,1 tỉ đồng (giá thời điểm 2009) từ nguồn ngân sách tỉnh, các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn hỗ trợ hợp pháp. Công trình do Công ty TNHH Phong Luyện đảm nhận thi công với tiến độ 24 tháng. 
 
Làm việc với chủ đầu tư là UBND huyện, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: Trước khi Dự án này được phê duyệt, huyện đã quy hoạch toàn bộ diện tích đất nơi đây làm khu hành chính huyện Con Cuông. Nếu đề án thành lập TX Trà Lân được khả thi thì toàn bộ khu hành chính của các ngành, phòng, ban hiện nay (tập trung 2 bên QL7A) sẽ được di chuyển vào khu nhà cao tầng và vùng lân cận của Dự án.
 
Còn liên quan đến công trình đường vào khu cao tầng được triển khai, công tác giải phóng mặt bằng tập trung ở đất sản xuất và dân cư gặp khó khăn, trong đó có nguồn vốn. Trong số 1 km nằm trong Dự án (trừ 500 m từ điểm nối khối 9 trở ra QL7 chưa thi công), hiện đã giải phóng được 400 m liên quan đến 20 hộ dân, trong đó đền bù cho 15 hộ, còn 5 hộ đã được phê duyệt nhưng chưa có tiền chi trả. 
 
Ông Hoàng Đình Tuấn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để dẫn đến việc công trình chậm tiến độ không phải do ảnh hưởng của phê duyệt đề án thành lập TX Trà Lân, bởi sau khi Dự án có sự điều chỉnh, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là các dự án nằm trong quy hoạch vẫn giữ nguyên như chi tiết ban đầu. Nguyên nhân dẫn đến công trình thi công chậm chủ yếu là do kinh phí từ Dự án chậm được “rót” về nên đã ảnh hưởng đến tiền chi trả đền bù và giải phóng mặt bằng.
 
Về phía huyện cũng đã nhiều lần đôn đốc đơn vị thi công nhưng vấn đề kinh phí, vốn nên bên B (Công ty Phương Luyện) cũng chỉ thi công cầm chừng. Trước thực tế này, UBND huyện đã cho tạm ứng 500 triệu đồng từ ngân sách huyện và bên B cũng đã bỏ ra trên 1 tỉ đồng chi phí thi công. Còn lại các nguồn ngân sách phê duyệt như ban đầu đều chưa thấy động tĩnh!
 
 Rõ ràng, việc công trình thuộc Dự án “Đường giao thông từ QL7A đến khu dân cư cao tầng, Trung tâm đô thị Con Cuông, huyện Con Cuông” đang thi công chậm gần 3 năm so với phê duyệt không chỉ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân nằm trong vùng Dự án mà ảnh hưởng đến sinh hoạt, công tác hàng ngày của cán bộ, công nhân viên, lao động Kho bạc Nhà nước huyện (sau khi đã chuyển từ vị trí cũ về đây). Đề nghị các cấp liên quan, chính quyền huyện Con Cuông và đơn vị thi công tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ công trình, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân.
.

Xuân Thống

.