Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/du-an-nang-cap-cai-tao-kenh-bac-xuat-hien-nhieu-vet-ran-nut-tren-duong-nguyen-sy-sach-542030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/du-an-nang-cap-cai-tao-kenh-bac-xuat-hien-nhieu-vet-ran-nut-tren-duong-nguyen-sy-sach-542030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuất hiện nhiều vết rạn nứt trên đường Nguyễn Sỹ Sách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/10/2014, 08:32 [GMT+7]
Dự án nâng cấp, cải tạo kênh Bắc

Xuất hiện nhiều vết rạn nứt trên đường Nguyễn Sỹ Sách

(Congannghean.vn)-Theo ông Nguyễn Minh Hùng, một hộ dân ở sát đường Nguyễn Sỹ Sách (TP Vinh), đoạn đường này đã xuất hiện những vết nứt cách đây khoảng một tuần, khi đơn vị thi công tiến hành đào móng, đóng cọc cừ, xây ta-luy.
 
Đoạn đường bị nứt trên đường Nguyễn Sỹ Sách xuất hiện cách cầu Bệnh viện Y học Cổ truyền khoảng 50 m, kéo dài khoảng 40 m về hướng ngã tư đại lộ Lê Nin. Trên đoạn đường này, nhiều vết nứt kéo dài trên 10 m, có độ hở rộng khoảng 1 cm, sâu 1 - 2 cm, chia đôi làn đường nằm sát bờ kênh. Sát giải phân cách cũng xuất hiện vết rạn, nứt kéo dài 7 - 8 m. Một số điểm nứt vào phần đất cát vỉa hè đến viên bó vỉa mặt đường, nhiều đoạn bị răm mặt đường...
 
Người dân sống cạnh đường khẳng định, các vết rạn, nứt  trên đoạn đường này chỉ mới xuất hiện cách đây ít ngày, khi đơn vị thi công đào móng xây mái ta-luy và dùng đầm rung đóng cọc cừ. Việc đào chân móng khiến nền đất bị hổng, bên trên lại có xe chạy, cạnh mép đổ vật liệu đá hộc, vật liệu khiến nền đường không chịu được áp lực nên xuất hiện các vết rạn, nứt, lề đường có xu hướng lún xuống so với mặt đường.
 
Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý tiểu dự án phát triển đô thị TP Vinh cho biết: “Hiện nay, Ban đã nhận được thông tin từ phía người dân phản ánh. Các bên liên quan đã khảo sát và xác nhận hiện trạng trên là có thật. Đây là những vết nứt ở nền đường nên nguyên nhân có thể là do nền đường yếu, không ổn định, có tầng cát và chất lỏng. Khi đóng cọc cừ sẽ tạo ra tiếng động lớn, khi rút cọc cừ, cát sẽ tạo thành dòng chảy, nền đường bị hổng dẫn đến nứt nẻ. Trách nhiệm này thuộc về nhà thầu và được thể hiện trên hợp đồng ràng buộc. Để kết thúc hợp đồng, nhà thầu phải bàn giao các công trình phụ trợ, đường giao thông, công trình dân sinh theo đúng hiện trạng ban đầu”.
 
Những vết rạn, nứt trên đường Nguyễn Sỹ Sách
Những vết rạn, nứt trên đường Nguyễn Sỹ Sách
 
Còn ông Bùi Đức Lộc, Giám đốc Công ty Hạ tầng đô thị Vinh, đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường trên cho rằng, lỗi chính là do biện pháp thi công có vấn đề, xuất phát từ thiết kế thi công không sát thực tế: “Nền đường có cát và bùn lỏng, vì vậy biện pháp thi công phải là đóng cọc cừ với mật độ dày đặc, sau đó chắn tôn để thi công, tránh việc cát, bùn lỏng chảy ra khỏi nền đường. Nhưng khi xác định phương pháp, đơn vị thi công buộc phải làm theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt. Nếu gặp thời tiết mưa to kéo dài, những vết nứt sẽ còn lộ rõ hơn nữa nên đơn vị thi công cần xem xét lại biện pháp thi công, tránh gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Bắc là dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng mức đầu tư 153 triệu USD. Trong đó, nguồn đối ứng của Trung ương, tỉnh và thành phố là 54 triệu USD. Dự án bao gồm nhiều hợp phần: Cầu, đường rộng 72 m nối từ TP Vinh đi Hưng Tây (Hưng Nguyên) dài 6,2 km; cầu đường rộng 35 m nối QL 46 với đường ven sông Lam dài 8,2 km; thoát nước kênh Bắc; nạo vét hào thành cổ, hồ cửa Nam. Trong đó, hợp phần thoát nước kênh Bắc dài 5,7 km; đoạn từ cầu Bàu đến cầu kênh Bắc là cống hộp kín; từ cầu kênh Bắc đến xã Hưng Hòa là kênh hở, kè đá 2 bên. Gói thầu này do 3 công ty thực hiện: Công ty CPĐTXD Tân Nam, Công ty CPĐT xây lắp Dầu khí và Công ty Tân An. Đây là 1 trong số 6 dự án trọng điểm vốn ODA của tỉnh, khi hoàn thành sẽ tạo ra điểm nhấn trong kết cấu hạ tầng đô thị của tỉnh.
 
Dự án được khởi công từ tháng 3/2013, dự kiến đến 31/12/2017 sẽ hoàn thành. Tính đến thời điểm này, nguồn đối ứng mới chỉ được 260 tỉ đồng/1.100 tỉ đồng. Tiến độ dự án hiện nay được xác định là đang chậm lại so với dự kiến, nguyên nhân chính là do thiếu vốn.
 
Việc thi công nâng cấp, cải tạo kênh Bắc trong thời gian qua đã khiến nhà nhiều hộ gia đình khối 11, 15, phường Hà Huy Tập, cạnh đường Phùng Chí Kiên bị nứt. Đơn vị thi công đã đến các hộ này ghi nhận sự cố liên quan để thỏa thuận bồi thường. Tuy nhiên, đến nay một số hộ dân vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù vì cho rằng chưa thỏa đáng.
 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Dũng cho biết thêm: “Chúng ta cần nhìn nhận trên phương diện lợi ích toàn cục của Dự án. Phải nói rằng, đơn vị thi công đã rất thiện chí trong việc đền bù những hộ bị ảnh hưởng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án. Tuy nhiên, một số nhà dân, việc bị rạn nứt công trình có phải do thi công hay không cũng khó xác định nên căn cứ để đền bù, hỗ trợ cũng rất khó. Chúng tôi rất mong người dân nhìn vào lợi ích lâu dài, tạo điều kiện cho đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ”.
.

Văn Dũng

.