Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/san-chau-chau-kiem-tien-trieu-moi-ngay-539326/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/san-chau-chau-kiem-tien-trieu-moi-ngay-539326/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Săn châu chấu, kiếm tiền triệu mỗi ngày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/09/2014, 13:48 [GMT+7]

Săn châu chấu, kiếm tiền triệu mỗi ngày

(Congannghean.vn)-Chỉ với những mảnh lưới, sợi dây thừng đơn giản, ra sức kéo lưới cho châu chấu bay vào, nhiều nông dân ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề này.
 
Nhiều lần về quê anh họ (xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu), lúc nào tôi cũng thấy nhiều người dân nơi đây tất bật đi săn châu chấu và nghề này đã trở nên quen thuộc đối với mỗi người. Sau nhiều lần xin đi theo, tôi cũng được anh họ cho tham gia vào đội săn châu chấu của anh và chị Lan.
 
Mới hơn 2 giờ sáng nhưng không khí thật khẩn trương, náo nhiệt, chuẩn bị cho ngày làm việc mới. Với một cuộn lưới dài khoảng 60 m, những thanh tre nhỏ và cuộn dây dài cột những đoạn bao bì đựng lúa cắt nhỏ, tốp gồm 4 người bắt đầu ngày làm việc. Chị Lan dùng cuộn dây dài căng thành hàng vừa đi rồi xua châu chấu về khu vực đã giăng lưới sẵn. Bị xua đuổi, cả đàn châu chấu sợ hãi bay thẳng bám vào những mảnh lưới. Chỉ trong phút chốc, châu chấu đã bám đầy lưới, sau đó chỉ việc gom lưới lại rồi trút thành quả vào bao tải. Mỗi lần đánh bắt như thế, người dân thu được 7 - 10 kg châu chấu. Chị Lan cho biết: “Có hôm gặp cánh đồng nhiều châu chấu, đội 4 - 5 người có thể thu được vài tạ trong một buổi sáng. Đánh bắt được bao nhiêu, chúng tôi mang về bán cho những người chuyên thu mua châu chấu trong làng để mang ra Hà Nội tiêu thụ”.
 
Từng đàn châu chấu bị dính vào lưới
Từng đàn châu chấu bị dính vào lưới
 
Theo anh Nguyễn Văn Nam, một người có thâm niên 5 năm trong nghề thì thời kỳ cao điểm, châu chấu tươi có giá lên tới 60.000 đồng/kg. Khi châu chấu ở cánh đồng nhà cạn kiệt, anh cùng mọi người phải lặn lội đi khắp các cánh đồng ở các huyện: Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu, thậm chí vào tận Hương Sơn (Hà Tĩnh) để tìm vùng đất mới cho cả nhóm “hành nghề”. “Nghề này tuy mệt nhưng nhanh về, nhanh có tiền. Đối với người làm nông như chúng tôi, mỗi ngày kiếm được triệu bạc là to lắm”, anh Nam vừa nói vừa nhanh tay trút châu chấu vào bao.
 
Được biết, nghề săn châu chấu của người dân huyện Quỳnh Lưu có từ 4 - 5 năm nay. Xã Quỳnh Thanh là địa phương đầu tiên khai sinh ra nghề này và cũng là nơi tập trung nhiều điểm thu mua châu chấu nhất. Hiện nay, không chỉ người dân ở đây mà cả người dân các xã lân cận cũng đua nhau sắm đồ nghề. Chị Nguyễn Thị Hà, một người thu mua châu chấu tại xã Quỳnh Thanh cho biết: Châu chấu sau khi bắt về sẽ được làm sạch, loại bỏ cánh và luộc chín trước khi đóng hộp để chuyển ra các đầu mối lớn ở Hà Nội, đưa đi tiêu thụ tại các nhà hàng, quán nhậu hoặc bán lẻ ở chợ. “Trung bình mỗi ngày tôi thu mua được 1,3 - 1,5 tấn châu chấu để nhập cho các thương lái ở Hà Nội. Ngoài đó họ cần hàng nhiều lắm, đem chừng nào họ nhận chừng đó chứ không giới hạn số lượng. Chỉ sợ người dân không bắt được châu chấu thôi”.
 
.

Cao Loan