Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/nong-viec-lam-thu-phi-gui-xe-539135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/nong-viec-lam-thu-phi-gui-xe-539135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nóng' việc lạm thu phí gửi xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/09/2014, 08:25 [GMT+7]

'Nóng' việc lạm thu phí gửi xe

(Congannghean.vn)-Theo phản ánh của người dân, thực trạng các điểm trông giữ xe thu phí cao vượt mức quy định của UBND tỉnh hay những “chiêu trò” khác như: Không phát vé, phát vé giá thấp nhưng thu tiền giá cao, phát vé tự tạo...  diễn ra phổ biến trên địa bàn TP Vinh. Mặc dù vậy, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp triệt để nhằm chấm dứt tình trạng “nhức nhối” này. Trong khi đó, người dân phải chịu thiệt thòi và gây thất thu số tiền lớn nộp ngân sách Nhà nước.
 
Quy định chỉ là trên giấy tờ
 
Ngày 18/9/2014, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 61/2014/QĐ-UBND quy định mức thu, chế độ quản lý phí trông giữ xe đạp, xe máy và ôtô. Theo đó, trên địa bàn TP Vinh, mức phí trông giữ xe đạp là 1.000 đồng/lượt (ban ngày từ  6 giờ - 22 giờ cùng ngày), 2.000 đồng/lượt (ban đêm từ 22 giờ - 6 giờ ngày hôm sau). Ðối với xe máy, mức phí là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 4.000 đồng/lượt (ban đêm). Các đơn vị có thu như bệnh viện tuyến tỉnh, huyện được áp dụng mức phí trông giữ riêng: Ban ngày, giá trông giữ các loại xe đạp, xe thô sơ là 500 đồng và xe máy là 1.000 đồng; ban đêm, xe đạp, xe thô sơ 1.000 đồng và xe máy 2.000 đồng.
 
Thế nhưng trên thực tế, từ lâu hầu hết việc thu phí ở các cơ sở đều vượt giá quy định của UBND tỉnh. Đặc biệt, những ngày lễ, Tết, mức thu phí tại các điểm trông giữ xe tự động tăng đột biến. Thêm vào đó, các điểm trông giữ xe tự phát do cá nhân tự mở ra, hoặc các gia đình cho thuê lại địa điểm giữ xe thì việc thu phí tự do, “chặt chém” người dân một cách không thương tiếc.
 
Giá in trên vé gửi xe ở chợ Vinh là 2.000 đồng, thu 3.000 đồng
Giá in trên vé gửi xe ở chợ Vinh là 2.000 đồng, thu 3.000 đồng
 
Ngày 24/9, có mặt tại hàng loạt điểm trông giữ xe trước cửa các bệnh viện và khu vui chơi, khu chung cư, siêu thị trên địa bàn TP Vinh, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân phải trả phí gửi xe máy cao hơn so với quy định. Với giá trông xe 3.000 đồng/lượt và 5.000 đồng/lượt ban ngày tại các bãi gửi xe như: Chợ Vinh, Chung cư Vinaconex, Bệnh viện Đa khoa 115... thì quy định mức giá mới của thành phố vẫn còn đang “yên vị” trên giấy tờ mà chưa hề xuống được đến nơi. Cụ thể tại chợ Vinh, trên vé xe ghi giá gửi xe máy là 2.000 đồng nhưng thực tế, người dân phải trả 3.000 đồng cho một lần gửi. Tại Bệnh viện Đa khoa 115, anh Nguyễn Minh Khẩn (Quỳnh Hậu, Quỳnh Lưu) cho biết: “Tôi đến đây chăm con ốm gần 1 tuần nay, hàng ngày phải ra vào liên tục nên riêng tiền gửi xe cũng tốn gần 30.000 đồng mỗi ngày. Số tiền tuy không nhiều nhưng với gia đình làm nông cũng là một khoản kha khá”.
 
Khi được hỏi về việc vì sao khách phải trả giá cao quá quy định, chủ một bãi giữ xe ở chợ Vinh cho biết: “Từ trước đến giờ, tôi vẫn áp dụng theo mức giá cũ chứ không hề tăng lên. Các bãi giữ xe khác quanh đây cũng thu theo mức giá như vậy. Thậm chí, bãi giữ xe tư nhân còn thu cao hơn gần gấp 2 lần so với bãi giữ xe của tôi”.
 
Bên cạnh việc bị “móc túi” trắng trợn, người dân còn rất bức xúc khi phí tăng so với quy định nhưng các bãi giữ xe lại không có mái che nên khi gửi tại đây, xe của họ phải “dầm mưa, dãi nắng”, thậm chí nhiều khi còn bị kẻ xấu lấy mũ bảo hiểm hay móc cốp xe trộm tài sản.
 
Cần tăng cường chấn chỉnh trong công tác quản lý
 
Để xảy ra tình trạng thu phí giữ xe không đúng quy định có nhiều nguyên nhân, trong đó phần lớn là do việc phân cấp quản lý, cấp phép, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện cùng lúc giao cho nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, nhưng hiệu quả quản lý không cao. Cho nên, có hiện tượng nếu một ngành, một lực lượng thì không phạt được hết lỗi, nhưng nếu tổ chức đoàn liên ngành cùng phối hợp kiểm tra thì khi xuống đến nơi, sai phạm đã được “khéo léo” giấu đi.
 
Tại các bãi gửi xe trên địa bàn thành phố, khách hàng đang bị
Tại các bãi gửi xe trên địa bàn thành phố, khách hàng đang bị "móc túi" một cách công khai
 
Ông Hoàng Minh Quân, Trưởng phòng Quản lý giá và công sản, Sở Tài chính cho biết: Mặc dù từ trước đến nay, các cơ quan chức năng đã tổ chức một số đoàn đi kiểm tra nhưng việc phát hiện và xử lý đối với các cơ sở này rất khó. Nhất là đối với các cơ sở giữ xe tư nhân hoặc do người dân tự lập ra thì càng khó quản lý hơn.
 
Theo ông Nguyễn Đình Hòa, Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An thì nạn thu phí gửi xe vượt mức quy định là vấn đề nan giải. Cơ quan thuế đã nhiều lần cùng các đơn vị liên ngành tổ chức những đợt thanh, kiểm tra các điểm trông giữ xe vi phạm. Nhiều nơi họ chống đối bằng cách khi gặp đoàn kiểm tra liên ngành thì lập tức thu vé thấp đúng quy định. Ðể giải quyết vấn đề này, cần có sự vào cuộc cùng lúc của các cơ quan chức năng và người dân.
 
Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, khi công tác phối hợp, kiểm tra chưa đồng bộ, thường xuyên; chính quyền địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm thì tình trạng tăng giá sai quy định tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố sẽ còn là vấn đề bất cập.
 
.

Hồng Hạnh - Cao Loan