Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/rac-thai-tan-cong-nha-dan-den-tho-liet-si-539325/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/rac-thai-tan-cong-nha-dan-den-tho-liet-si-539325/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rác thải 'tấn công' nhà dân, đền thờ liệt sĩ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/09/2014, 13:47 [GMT+7]

Rác thải 'tấn công' nhà dân, đền thờ liệt sĩ

(Congannghean.vn)-Hàng chục năm nay, nhiều hộ dân ở xóm 2, xã Diễn Phúc và khối 4, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu (Nghệ An) phải sống bên bãi rác ngày một lớn dần với đủ thứ mùi hôi thối, ruồi nhặng bay khắp nơi. Không khí, nguồn nước bị ô nhiễm khiến đời sống bị ảnh hưởng nặng nề. Mong muốn di dời bãi rác đến một nơi khác đã nhiều lần được đặt ra tại các cuộc họp, nhưng đến nay người dân vẫn phải sống trong chờ đợi.
 
Bãi rác chất cao như núi án ngữ sau nhà
 
Theo phản ánh của các hộ dân xóm 2, xã Diễn Phúc, từ nhiều năm nay họ phải sống trong cảnh khổ sở bởi mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác của thị trấn Diễn Châu án ngữ phía sau nhà. Từ khi người dân sinh sống ở thị trấn này thì bãi rác cũng dần hình thành, đến nay đã gần 40 năm. Theo thời gian, rác ngày một nhiều, chất thành đống và trải dài một khoảng rộng lớn. Có hộ gia đình chỉ cách bãi rác chừng 5 - 7 m, hộ thì cách 100 m nhưng vẫn bị mùi hôi thối từ bãi rác theo gió xộc vào nhà không thể chịu nổi.
 
Bà Đinh Thị Tửu, người dân sinh sống hơn 10 năm ở đây cho biết: “Nhà tôi chỉ cách bãi rác khoảng 10 m, đứng từ trong nhà nhìn ra phía sau là đã thấy rác rồi. Có khi rác đổ tràn qua ruộng sản xuất của người dân. Hàng ngày, rác trên địa bàn thị trấn được gom về với đủ thứ phế thải. Những hôm trời nổi gió, nhà tôi và nhiều hộ dân sống gần đây không tài nào chịu nổi vì hôi thối. Do nước thải từ rác lâu ngày ngấm xuống đất nên nguồn nước cũng bị ô nhiễm. Gia đình phải xây bể chứa nước mưa để sinh hoạt, đến lúc hết nước mưa phải đi mua nước xa vài chục cây số chứ không dám dùng nước giếng”.
 
Ông Phạm Trường Kỳ, Xóm trưởng xóm 2, xã Diễn Phúc cho biết: “Thực trạng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là có thật. Nhà tôi ở cách xa bãi rác khoảng 100 m mà có hôm còn chịu không nổi. Vấn đế này đã nhiều lần được bà con phản ánh lên xã, HĐND các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết nên người dân vẫn phải “sống chung” với rác”.
 
Bãi rác nằm sát Đền thờ liệt sĩ huyện Diễn Châu
Bãi rác nằm sát Đền thờ liệt sĩ huyện Diễn Châu
 
Không chỉ người dân xóm 2, xã Diễn Phúc chịu cảnh “sống chung” với rác mà nhiều hộ dân khối 4, thị trấn Diễn Châu cũng phải chịu cảnh tương tự. Điều đáng lo ngại, cách không xa bãi rác “khổng lồ” này là Trường THCS Thị trấn, nơi có hàng trăm học sinh và giáo viên đang tham gia học tập, giảng dạy.
 
Khi người đã khuất cũng bị rác bủa vây
 
Không chỉ người sống phải khổ vì rác mà đến cả những người đã khuất cũng bị rác “tấn công”. Bãi rác “khổng lồ” nằm án ngữ giữa một bên là Nghĩa trang liệt sĩ huyện Diễn Châu, còn một bên là Đền thờ liệt sĩ huyện.
 
Do rác lâu ngày được chất đống không có chỗ đổ nên có khi tràn qua cả bờ tường ngăn cách của Nghĩa trang liệt sĩ và phủ lấp luôn những ngôi mộ nằm gần đó. Không chỉ vậy, giữa một bên là Đền thờ liệt sĩ mới được xây dựng với quy mô hoành tráng thuộc loại bậc nhất tỉnh Nghệ An để tỏ lòng thành kính, trang trọng đối với những người đã khuất, thì bên cạnh đó là bãi rác “khổng lồ” mà nhìn từ phía xa không khó để nhận ra. Chính điều này khiến cho những người đến viếng tại Đền đều cảm thấy ái ngại cũng như mất đi sự linh thiêng vốn có dành cho những nơi trang nghiêm này.
 
“Về vấn đề này, trước đó huyện cũng đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh để được chở rác vào bãi rác Nghi Yên đổ tạm một thời gian. Sau đó, tỉnh đã có văn bản đồng ý và khoảng hai tháng nay bãi rác đã ngừng hoạt động. Sắp tới sẽ xây dựng khu xử lý rác thải để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm như hiện nay”, ông Lê Văn Thuận, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu cho biết.
 
.

Đức Chung