Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/nguoi-dan-nhuong-dat-cho-du-an-tai-dinh-cu-tai-khe-mu-thanh-chuong-bao-gio-moi-duoc-nhan-tien-ho-tro-526890/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/nguoi-dan-nhuong-dat-cho-du-an-tai-dinh-cu-tai-khe-mu-thanh-chuong-bao-gio-moi-duoc-nhan-tien-ho-tro-526890/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bao giờ mới được nhận tiền hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/08/2014, 08:40 [GMT+7]
Người dân nhường đất cho dự án tái định cư tại Khe Mừ, Thanh Chương

Bao giờ mới được nhận tiền hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Trong hai năm (2012 và 2013), Báo Công an Nghệ An có một số bài viết phản ánh xung quanh dự án tái định cư làng chài ven sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Chương, được triển khai tại khu vực Khe Mừ, xã Thanh Thủy (Thanh Chương). Cho đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành theo đúng tiến độ như đã được phê duyệt ban đầu. Bên cạnh đó, một số vấn đề liên quan đến công tác đền bù, hỗ trợ người dân chưa hoàn thiện. Người dân liên tục gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng đòi tiền hỗ trợ, đền bù đất.
 
Dự án “ì ạch” vì thiếu vốn
 
Trong những năm gần đây, cuộc sống của người dân vạn chài trên sông Lam ngày càng gặp nhiều khó khăn do nguồn thủy sản tự nhiên cạn kiệt dần, họ mong muốn được lên bờ để ổn định cuộc sống và nhu cầu đó đã trở nên cấp thiết. Ngày 2/12/2009, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 6379/QĐ-UBND.NN về việc phê duyệt tiểu dự án: “Xây dựng mẫu các khu tái định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương”. Theo đó, dự án được triển khai xây dựng tại hai địa điểm là Triều Dương (xã Thanh Lâm) và Khe Mừ (xã Thanh Thủy), với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh, bổ sung là gần 84 tỉ đồng (trong đó, hơn 16,5 tỉ đồng dành cho công tác GPMB). Chi cục Phát triển Nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An được chọn làm chủ đầu tư. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 5/2010, dự kiến hoàn thành, tái định cư cho hơn 300 hộ dân vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện, bàn giao.
Người dân nhường đất cho dự án tái định cư tại Khe Mừ mong sớm  nhận được tiền hỗ trợ
Người dân nhường đất cho dự án tái định cư tại Khe Mừ mong sớm nhận được tiền hỗ trợ
Để triển khai dự án, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Thanh Chương cùng với chủ đầu tư đã phối hợp vận động nhân dân thực hiện phương án đền bù GPMB và được các hộ dân có đất tại Khe Mừ đồng tình ủng hộ. Vì vậy, công tác kiểm đếm cây cối, hoa màu, kiến trúc trên đất liên quan đến các hộ dân được các bên liên quan thực hiện nhanh chóng, đầy đủ. Đồng thời, UBND huyện Thanh Chương cũng đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB thành 5 đợt, để chủ đầu tư xin vốn chi trả kịp thời cho người dân. Sau khi công tác kiểm đếm, áp giá đền bù, hỗ trợ cho người dân được hoàn thiện, Chi cục Phát triển Nông thôn đã bố trí, chuyển hơn 16,5 tỉ đồng để Hội đồng bồi thường GPMB huyện Thanh Chương chi trả trực tiếp cho các hộ dân.
 
Phát sinh kinh phí đền bù, hỗ trợ
 
Trong quá trình dự án đang được triển khai thì một số hộ dân có đất tại Khe Mừ (xã Thanh Thủy) đứng ra đại diện làm đơn kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ thêm tiền công khai hoang cho các hộ dân đã sử dụng đất trong vùng dự án và bồi thường đất cho những đối tượng có đủ giấy tờ sử dụng đất hợp lệ. Ngày 3/4/2012, UBND tỉnh có Công văn số 2058/UBND-ĐC về việc hỗ trợ tiền công khai hoang đất sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng Khu tái định cư làng chài huyện Thanh Chương. Thực hiện công văn trên, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Thanh Chương đã tiến hành rà soát và thực hiện việc áp giá, lập phương án bồi thường theo quy định, đồng thời, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ kinh phí khai hoang, bồi thường đất, cây cối, hoa màu trên đất cho các hộ dân, thuộc đối tượng hưởng lợi tại Công văn số 2058/UBND-ĐC của UBND tỉnh và đối tượng đủ giấy tờ hợp lệ đền bù đất.
 
Tiếp đó, ngày 20/12/2013, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Thanh Chương lập xong phương án và được UBND huyện Thanh Chương phê duyệt. Theo đó, tổng kinh phí đền bù, hỗ trợ tiền công khai hoang và đền bù cho những gia đình có đủ giấy tờ hợp lệ tại Khe Mừ là 2.367.392.450 đồng. Như vậy, số tiền đền bù GPMB cho người dân trong dự án này đã tăng thêm hơn 2,3 tỉ đồng, nâng tổng số kinh phí đền bù GPMB dự án tái định cư làng chài ven sông Lam lên hơn 18 tỉ đồng. 
 
Bao giờ mới có kinh phí?
 
Chờ mãi vẫn không nhận được khoản tiền hơn 2,3 tỉ đồng như đã được phê duyệt, người dân lại tiếp tục làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, yêu cầu trả tiền đền bù và hỗ trợ đất. Trước kiến nghị chính đáng của người dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xem xét đề nghị của người dân để xử lý kịp thời, đúng quy định hiện hành.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Quỳ, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, cho biết: Sau khi có kiến nghị của người dân và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã có văn bản trình xin kinh phí để chi trả cho dân. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn chung nên hiện tỉnh chưa có tiền để chi trả cho người dân. Khi nào tỉnh cấp kinh phí chúng tôi sẽ chuyển về đền bù cho dân!
 
Có thể thấy, việc chậm tiến độ thi công dự án cũng như chi trả tiền đền bù và hỗ trợ tại khu tái định cư Khe Mừ đang làm giảm đi rất nhiều ý nghĩa của một công trình vì dân. Hy vọng trong thời gian tới, mọi vấn đề trên sẽ được giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
.

Đ. Thắng

.