Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/cau-muc-dem-tren-bien-cua-lo-520352/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/cau-muc-dem-tren-bien-cua-lo-520352/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Câu mực đêm trên biển Cửa Lò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/08/2014, 09:44 [GMT+7]

Câu mực đêm trên biển Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Thị xã Cửa Lò được biết đến là một đô thị du lịch trẻ đang trên đà phát triển. Bãi biển đẹp, thơ mộng, khung cảnh hữu tình cùng với việc từng bước đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch được xem là những thế mạnh để Cửa Lò thu hút lượng lớn du khách khắp mọi miền đến nghỉ dưỡng, tham quan. Một trong số dịch vụ du lịch đang ngày càng hấp dẫn du khách là câu mực đêm. Có thể nhận thấy, dịch vụ này phát triển vừa tạo nên nét riêng độc đáo cho du lịch biển Cửa Lò, vừa tạo công ăn việc làm, tăng nguồn thu nhập đáng kể cho người lao động nơi đây.

Theo lời kể của những người “trong nghề”, dịch vụ câu mực đêm trên biển Cửa Lò bắt đầu xuất hiện từ hơn 10 năm trước và phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Cửa Lò về đêm, sự ồn ào, xô bồ, náo nhiệt ban ngày nhường chỗ cho vẻ yên bình, tĩnh lặng và có phần huyền bí. Câu mực đêm trở thành dịch vụ có sức thu hút lớn đối với du khách.

Nhận lời giới thiệu, mời mọc khá hấp dẫn, chúng tôi bước lên chiếc thuyền thúng câu mực của chủ thuyền Nguyễn Văn Minh ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, một thanh niên mới 26 tuổi nhưng đã có “thâm niên” 5 năm hành nghề câu mực đêm. Khi chiếc thuyền thúng được tay chèo thiện nghệ của chủ thuyền đẩy ra xa bờ cũng là lúc chúng tôi cảm nhận được sự lắc lư, chòng chành theo nhịp sóng của chiếc thuyền câu. Chiếc thuyền thúng nhỏ, đường kính chưa đầy 2 m, đan bằng tre, bên ngoài quét hắc ín.

1233
Câu mực đêm trên biển Cửa Lò

Người chèo thuyền đứng sát mép, cầm chắc “tay lái”. Trên thuyền bật một bóng đèn ắc quy có độ sáng mạnh để thu hút mực. Gió lặng, sóng khá êm, sau hơn 10 phút, chiếc thuyền thúng đã cách bờ hơn một cây số. Đất liền dần lùi xa, thay vào đó là những luồng ánh sáng hắt lên từ mặt biển. Ngồi trên khoang thuyền câu mực nhìn vào, ánh sáng từ những dãy đèn đường, các khách sạn cao tầng hắt xuống mặt nước biển khiến cho khung cảnh trở nên lung linh, thơ mộng.

Sau những giây phút đắm mình thưởng thức cảnh tượng huyền ảo, lãng mạn của biển đêm, du khách trở lại với thú câu mực dưới sự hướng dẫn của chủ thuyền. Có hai cách để bắt được mực, cách thứ nhất là buông câu, chờ mực cắn mồi và cách thứ hai là dùng vợt bắt mực. Theo lời kể của anh Minh thì vào những hôm gặp “vận đỏ”, khách có thể bắt được cả cân mực. Câu được mực, anh Minh đốt đèn làm ngay món “mực nhảy nướng” để chúng tôi thưởng thức ngay trên thuyền. Cảm giác thú vị khi nhấm nháp món ăn đặc sản của biển Cửa Lò giữa khung cảnh biển khơi bao la, thơ mộng.

Qua tìm hiểu được biết, vào mùa hè, mỗi đêm có khoảng 20 - 30 chiếc thuyền câu mực thường xuyên xuất hiện trên bãi biển sẵn sàng phục vụ du khách. Vốn đầu tư ban đầu không quá lớn, chỉ với 1,5 – 2 triệu đồng, người làm dịch vụ câu mực có thể sở hữu một chiếc thuyền thúng để hành nghề. Giá “sàn” cho mỗi chuyến câu mực là 50.000 đồng. Theo anh Minh, nếu gặp khách, mỗi đêm anh cũng kiếm được từ 150.000 - 200.000 đồng. Với nhiều ngư dân ở thị xã Cửa Lò, dịch vụ câu mực đêm đã không còn là một nghề phụ mà trở thành công việc chính với nguồn thu nhập để nuôi sống gia đình.

Mặc dù là loại hình dịch vụ du lịch độc đáo, mới mẻ, có nhiều triển vọng, tuy nhiên hiện nay, dịch vụ này mới chỉ dừng lại ở mức độ manh mún, tự phát, tính chuyên nghiệp chưa cao. Để câu mực đêm trở thành một loại hình dịch vụ du lịch có sức hấp dẫn, phát triển bền vững trong thời gian tới, cần nhiều hơn sự đầu tư, tổ chức bài bản, đồng bộ, có tính hệ thống của thị xã Cửa Lò và các nhà đầu tư. Đặc biệt, vấn đề đảm bảo an toàn cho du khách tham gia dịch vụ này cần được quan tâm chú trọng nhiều hơn.

.

Bùi Minh Tuấn

.