Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/dich-vu-moto-nuoc-o-tx-cua-lo-can-chan-chinh-ngay-nhung-vi-pham-501134/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/dich-vu-moto-nuoc-o-tx-cua-lo-can-chan-chinh-ngay-nhung-vi-pham-501134/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dịch vụ môtô nước ở TX Cửa Lò: Cần chấn chỉnh ngay những vi phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/06/2014, 10:03 [GMT+7]

Dịch vụ môtô nước ở TX Cửa Lò: Cần chấn chỉnh ngay những vi phạm

(Congannghean.vn)-Thị xã Cửa Lò hiện có 19 môtô nước hoạt động trên biển. Phải nhìn nhận rằng, hoạt động môtô nước trên biển thời gian qua không những đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho du khách, mà còn góp phần tạo nên sự đa dạng về loại hình du lịch tại Cửa Lò. Tuy nhiên, nếu không tổ chức quản lý tốt sẽ xảy ra tình trạng lộn xộn, chèo kéo du khách với giá cả tùy thích, chạy dọc bờ biển với tốc độ cao gây nguy hiểm cho những người dân đang tắm biển. Do đó, công tác quản lý Nhà nước cho sản phẩm du lịch này cần phải được quan tâm hơn.

Thị xã Cửa Lò có 4 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoạt động môtô nước trên biển, nhưng mới chỉ có 3 doanh nghiệp có môtô nước hoạt động, gồm: Công ty liên doanh giải trí biển (13 chiếc); Công ty TNHH Du lịch Đại Dương (4 chiếc) và Công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên (2 chiếc). Về cơ bản, hoạt động kinh doanh môtô nước là cần thiết, làm đa dạng thêm loại hình vui chơi giải trí cho du khách, góp phần tạo nên sự thu hút cho du lịch thị xã. Tuy nhiên, từ trước đến nay, hoạt động của loại hình này chưa đi vào nề nếp. Đáng chú ý là, sự tự do hoạt động của môtô nước đã gây nguy hiểm cho người dân khi tắm biển.

Hoạt động của môtô nước trên biển tại Cửa Lò cần được chấn chỉnh kịp thời

Điển hình vào ngày 14/6 vừa qua, tại bãi biển thuộc địa phận khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò đã xảy ra một vụ tai nạn môtô nước trên biển. Trong lúc đang điều khiển chiếc môtô nước của Công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên, anh Nguyễn Cảnh Quang (SN 1992) là nhân viên của công ty này đã đâm vào một du khách đang tắm biển là anh Hà Tiến Dũng (SN 1979) ở thôn Mường 1, xã Xuân Giang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Vụ tai nạn trên đã khiến anh Dũng bị thương ở vùng trên đuôi lông mày trái, vết cắt dài 6 cm, rộng 2 cm, sâu 1 cm. Rõ ràng, nếu cứ để dịch vụ môtô nước tiếp tục hoạt động một cách vô tội vạ như thế, thì vô tình tạo nên một hình ảnh không tốt trong lòng du khách.

Thực hiện Quyết định số 31/2014/QĐ.UBND ngày 23/4/2014 của UBND tỉnh về Quy định quản lý hoạt động dịch vụ môtô nước trên biển tại địa bàn thị xã Cửa Lò, vừa qua, Thanh tra Sở VHTT&DL phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin TX Cửa Lò đã tiến hành thanh tra tại 3 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ môtô nước trên biển tại địa bàn thị xã Cửa Lò.

Qua thanh tra, cả 3 doanh nghiệp đều vi phạm các quy định tại Thông tư 17/2010/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động môtô nước trên biển và Quyết định 31/2014/QĐ.UBND ngày 23/4/2014 của UBND tỉnh Nghệ An, ban hành quy định quản lý hoạt động dịch vụ môtô nước trên biển tại thị xã Cửa Lò. Cụ thể là: Không có phao neo, cờ quy định của vùng hoạt động đối với môtô nước trên biển phù hợp theo quy định tại Thông tư 73/2011/TT-BGTVT ngày 30/12/2011 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thuỷ nội địa Việt Nam.

Tại 2 doanh nghiệp (Công ty TNHH Du lịch Đại Dương và Công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên) không có bảng khuyến cáo và nội quy hoạt động. Tất cả các nhân viên chuyên môn không có chứng chỉ cứu hộ do cơ quan chuyên môn cấp. Nhân viên y tế không thường xuyên trực lúc môtô nước hoạt động, không có phòng y tế (địa điểm sơ cấp cứu), các nhân viên ký hợp đồng tại công ty không xuất trình được giấy khám sức khoẻ theo quy định. Chưa có trạm quan sát theo quy định, chưa có ca nô cứu hộ và phao cứu sinh…

Đặc biệt, tại thời điểm Đoàn thanh tra, môtô nước của cả 3 doanh nghiệp hoạt động không đúng trong vùng quy hoạch đã được phê duyệt (mà vào tận các bãi tắm để chào mời khách, đón trả khách) gây nguy hiểm cho du khách khi đến tắm biển Cửa Lò. Về những vi phạm trên, đoàn đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với 3 doanh nghiệp; đồng thời kiến nghị tạm đình chỉ hoạt môtô nước trên biển của cả 3 doanh nghiệp. Yêu cầu 3 doanh nghiệp tiến hành làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động theo Thông tư 17/2010/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chấp hành đầy đủ các quy định tại Quyết định 31/2014/QĐ.UBND của UBND tỉnh Nghệ An, quy định quản lý hoạt động dịch vụ môtô nước trên biển tại thị xã Cửa Lò.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó phòng Văn hóa Thông tin UBND TX Cửa Lò, Tổ trưởng Tổ kiểm tra hoạt động môtô nước cho biết: Sau khi kiểm tra thực hiện theo QĐ 31 của UBND tỉnh đối với hoạt động môtô nước, tổ kiểm tra hoạt động môtô nước đã tạm giữ và lập biên bản xử lý những phương tiện vi phạm. Hiện nay, tất cả các môtô nước đều đã đăng ký giấy phép hoạt động. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về hoạt động dịch vụ môtô nước trên biển đến tất cả các doanh nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, nếu ai không chấp hành sẽ tịch thu phương tiện.
Việc tăng cường quản lý, xử phạt đối với hoạt động của môtô nước là cần thiết, nhằm đưa các cơ sở kinh doanh loại hình này đi vào hoạt động có nề nếp, tránh gây phản cảm cho du khách mỗi khi đến với Cửa Lò.

.

Lê Hoa - Hằng Nga