Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/nhieu-phuong-an-chay-tau-trong-dip-tet-435260/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/nhieu-phuong-an-chay-tau-trong-dip-tet-435260/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều phương án chạy tàu trong dịp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/12/2013, 08:40 [GMT+7]

Nhiều phương án chạy tàu trong dịp Tết

(Congannghean.vn)-Nghệ An là tỉnh có tới hàng chục vạn lao động đi làm việc tại nước ngoài và các khu công nghiệp của các địa phương trong cả nước, đông nhất là các tỉnh phía Nam bao gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Bởi vậy, vấn đề đi lại trong dịp Tết luôn là mối quan tâm, lo lắng của nhiều người. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, ga Vinh đã có các phương án và lên kế hoạch phục vụ hành khách. Đặc biệt, chủ động tìm mọi biện pháp để vé đi tàu đến được tay người tiêu dùng, ngăn chặn tình trạng lưu hành vé giả, gây thiệt hại cho người dân và làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại khu vực ga.

Ngày Tết đã đến cận kề, lượng hành khách đang ngày một tăng lên. Năm nay, Tết Dương lịch, cán bộ, công nhân viên chức chỉ được nghỉ 1 ngày. Đây là một kỳ nghỉ ngắn, nên dự kiến lượng khách đi lại sẽ tăng ít hơn so với năm trước. Trong khi đó, số ngày nghỉ Tết cổ truyền Giáp Ngọ năm nay kéo dài tới 9 ngày, từ ngày 28/1/2014 (tức ngày 28/12 năm Quý Tỵ) đến hết ngày 5/2/2014 (tức ngày 6 tháng Giêng năm Giáp Ngọ).

Như vậy, theo tính toán, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, cao điểm sẽ diễn ra vào 2 đợt: Đợt 1 rơi vào các ngày 20/1 đến 23/1 (tức ngày 22 và 23 tháng Chạp), đây là thời điểm học sinh, sinh viên các trường Đại học được nghỉ Tết về quê; Đợt 2 vào ngày 27/1 đến 30/1 (ngày 29, 30 Tết) bắt đầu kỳ nghỉ Tết, những người đi làm ăn xa về quê, tuy nhiên việc giãn ngày nghỉ dài ra theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm lượng khách được dàn đều trong đợt. Do đó, dự kiến lượng khách đi tàu trong thời gian cao điểm sẽ tăng cao so với ngày thường. Năm 2013, ga Vinh đón đến ga và đưa khách đi khoảng 1 triệu 200 lượt người.

Nhiều phương án chạy tàu được ga Vinh chủ động trong dịp Tết để phục vụ hành khách
Nhiều phương án chạy tàu được ga Vinh chủ động trong dịp Tết để phục vụ hành khách


Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết năm nay, ngay từ đầu tháng 10, ngành đường sắt đã có kế hoạch triển khai bán vé tàu cho hành khách. Tại ga Vinh, bắt đầu triển khai bán vé từ ngày 23/11/2013 để phục vụ nhân dân đi lại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, trước đó, ga Vinh đã triển khai kế hoạch bán vé Tết Giáp Ngọ 2014. Nhà ga đã gửi công văn đến các huyện ngoại thành và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về lịch bán vé. Điểm mới của năm nay là chú trọng ưu tiên đăng ký mua vé qua điện thoại cho mọi hành khách có hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân thuộc các huyện, thành, thị từ ngày 20/10 đến hết ngày 1/11/2013 qua điện thoại.

Việc đăng ký và bán vé cho hành khách thuộc các địa phương đã phát hành bán vé vào ngày 3/11/2013, ước tính khoảng gần 1.000 vé, chủ yếu cho các chuyến tàu khởi hành các ngày mồng 6, 8, 10 âm lịch. Việc tổ chức bán vé cho các tập thể đóng trên địa bàn tỉnh, các đơn vị đã đăng ký mua vé cũng xấp xỉ gần 900 vé, chủ yếu vào các ngày 6, 8, 9, 10 âm lịch (các đơn vị này sẽ lấy vé vào ngày 26/11/2013). Riêng các quầy bán vé tại ga, sẽ bán đại trà cho hành khách từ ngày 23/11 bằng cách tổ chức máy tự động cấp tic-kê, cấp chỗ tuần tự đến lượt mua vé, tránh xô đẩy gây mất trật tự trong lúc bán vé.

Kế hoạch bán vé Tết của ga chủ yếu là chuyến tàu SE15 chạy tại ga Vinh vào 17 giờ 28 phút hàng ngày, ngoài ra còn có các đoàn tàu SE11, SE5, TN3, mỗi tàu bán khoảng 40 ghế ngồi cho khách. Năm nay, ngành đường sắt chủ trương chuyển 50% phương án vé của chiều từ Hà Nội và Vinh vào cho Sài Gòn bán khứ hồi. Do đó, phương án vé của ga Vinh đi vào phía trong từ Nha Trang trở vào chỉ có khoảng hơn 500 vé/ngày. Từ đó, có thể giảm tải số lượng khách mua vé đi vào.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an ninh trong dịp Tết, trong tháng 12/2013, ga Vinh đã tổ chức Hội nghị an ninh khu vực, với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng Công an tỉnh, Công an TP Vinh, Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm sẽ tập trung chủ yếu công tác an ninh trật tự tại khu vực nhà ga khi hành khách lên, xuống tàu trong dịp Tết và công tác bán vé Tết Giáp Ngọ.


Ông Trần Việt Dũng - Phó Trưởng ban Quản lý ga Vinh cho biết: Trong thời gian trước Tết cổ truyền, lượng khách tập trung chủ yếu ở các tuyến đường ngắn, từ Vinh ra Hà Nội. Nhưng sau thời gian nghỉ Tết, lượng khách lại tăng mạnh trên các tuyến đường dài vào Nam: Sài Gòn, Đà Nẵng... Khác với mọi năm, năm nay do công tác tổ chức bán vé sớm và khá bài bản nên tại ga Vinh không còn tình trạng người dân ngồi chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để mua vé tàu Tết. Chúng tôi xác định, thời gian cao điểm phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2014 là từ ngày 17/1 đến 20/2.

Sau hơn 1 tháng mở bán vé tàu Tết, đến thời điểm này, ga Vinh đã bán được xấp xỉ 5.000 lượt vé. Như vậy, so với mọi năm, lượng vé bán ra không tăng nhiều. Nhằm đáp ứng mọi nhu cầu đi tàu của hành khách, Ban Quản lý ga sẽ huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp chặt chẽ với Công an các phường lân cận gồm phường Quán Bàu, Lê Lợi, Đông Vĩnh, Hưng Đông đảm bảo ANTT trong các ngày lễ và Tết.


Những ngày cuối năm, tại ga Vinh không khí đã dần nhộn nhịp, tiếng còi tàu trầm đục vang vang trong sân ga, với các đoàn tàu đi và tàu đến mang tính công nghiệp, tích cực vận hành an toàn, làm chủ tốc độ, không phải xin lỗi hành khách vì thời gian chậm tàu. Tết cổ truyền đến cận kề, ga Vinh đã chủ động làm theo kế hoạch từ các tháng trước, bằng cách phương án tối ưu nhất với việc tăng số lượng 10 chuyến chạy tàu Bắc - Nam ra và vào trong 24 tiếng.

Ban Quản lý ga Vinh cũng chú trọng tăng cường cán bộ, nhân viên trực bán vé 24/24 giờ, tránh trình trạng hành khách phải chờ lâu, chờ đêm và mất nhiều thời gian ở tại ga. Đồng thời, ưu tiên bán vé cho những đối tượng miền núi, hành khách ngoại tỉnh, đảm bảo vé tàu được bán đúng cho các hành khách có nhu cầu thực tế. Tin rằng, ga Vinh năm Giáp Ngọ sẽ thực hiện một năm đổi mới và hiệu quả.                     

.

Lê Hoa