Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20133-binh-chuan-van-con-xa-lam-397423/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20133-binh-chuan-van-con-xa-lam-397423/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bình Chuẩn vẫn còn... xa lắm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/05/2012, 08:14 [GMT+7]
20133

Bình Chuẩn vẫn còn... xa lắm

Bình Chuẩn là xã thuộc vùng cao, vùng xa của huyện. Đây là ngã ba của 3 huyện Tương Dương, Quỳ Hợp và Con Cuông, nơi con gà cất tiếng gáy đánh thức cả 3 huyện trên. Bình Chuẩn có trên 360 hộ với gần 4.000 khẩu, đại đa số là người dân tộc Thái.
 
Mặc dù mấy năm nay được các chương trình, dự án đầu tư xây dựng, nhưng do đường sá cách trở, muốn vận chuyển nguyên vật liệu lên đây xây dựng chỉ trông trời không mưa, đường khô ráo và phải là xe ba cầu có sức leo dốc khỏe. Còn nếu trời mưa thì chẳng có xe nào dám vận chuyển.
 
Bình Chuẩn đã được báo chí nhắc đến nhiều về xã 5 không: Không đường, không điện, không chợ, không nước sạch và không cả thông tin. Trước Tết, đường điện 35kV từ Đôn Phục nối lên thắp sáng cho bà con được đúng 3 ngày Tết, ai cũng mừng tưởng rằng từ đây có ánh sáng công nghiệp soi sáng núi rừng.
 
Với những con đường thế này thì Bình Chuẩn còn gặp khó khăn lâu dài
 
Ai ngờ sau ba ngày Tết không hiểu sao điện bị cắt, nghe nói do chưa có kinh phí trả cho bên điện lực, nên điện tạm cắt và cả mấy tháng nay vẫn chưa cấp lại. Ba đêm ở lại Bình Chuẩn ngồi tâm sự với bà con dưới ánh đèn dầu và cái nóng trên 390C lưng ai nấy đều đẫm mồ hôi.
 
Ông Lương Đình Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy xã đã nghỉ hưu nói câu vui mà xót: Nếu huyện Con Cuông không thương dân Bình Chuẩn nữa, thì xin với Tỉnh, với Trung ương cho Bình Chuẩn về với Tương Dương hay Quỳ Hợp, để cán bộ đi họp huyện đỡ khổ, bà con xuống chợ huyện mình thuận lợi hơn.
 
Không ít dân Bình Chuẩn đã đề nghị Nhà nước trả lại đường mòn cũ cho họ, vì trước đây chưa khởi công làm đường lớn, bà con còn men theo đường cũ đi bộ mất gần buổi, đi xe đạp hơn vài tiếng đến chợ huyện Con Cuông, bây giờ thi công dở dang đi bộ không được, đi xe đạp, xe máy gặp hôm trời mưa đẩy không được chứ đừng nói đi.
 
Hôm rồi ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện ngồi họp, rà lại các chỉ tiêu xem xã nào hoàn thành được bao nhiêu? xã nào chỉ tiêu chưa đạt để có kế hoạch chỉ đạo. Anh Kha Văn Thảo, Bí thư Đảng ủy nói vui với tôi rằng: Em chỉ mong một chỉ tiêu duy nhất là làm sao họp xong về được xã nhanh nhất để kịp thời phổ biến cho bà con. Một chỉ tiêu duy nhất là về xã chưa về được, thì hỏi rằng 18 chỉ tiêu còn lại làm sao đạt được?

Phùng Văn Mùi
.