Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20086-thieu-nuoc-sinh-hoat-tram-trong-o-tan-hop-397461/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20086-thieu-nuoc-sinh-hoat-tram-trong-o-tan-hop-397461/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở Tân Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/05/2012, 08:15 [GMT+7]
20086

Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở Tân Hợp

Hàng ngày, người dân xóm Trung Độ phải vượt qua chặng đường dài 5km mới đến được mỏ nước ở xóm Nghĩa Thành cùng xã để lấy nước về sử dụng. Để có đủ nước phục vụ sinh hoạt, thì mỗi gia đình phải cử một thành viên có đủ sức khoẻ hàng ngày đảm nhận công việc này.
 
Do chặng đường đi lấy nước tương đối xa nên một số gia đình khó khăn cũng phải vay mượn tiền mua sắm xe máy để vận chuyển được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, chi phí xăng xe cho mỗi chuyến đi cũng là gánh nặng đối với bà con nơi đây. Theo anh Nguyễn Văn Hương ở xóm Trung Độ, mỗi ngày anh phải vận chuyển nước đến 4 lần, cứ mỗi lần như thế, cả đi cả về trên 10km.
 
Với những hộ gia đình không có phương tiện đi lấy nước thì phải mua nước với giá từ 80.000 đến 100.000 đồng/m3 nước. Nếu so sánh với người dân thị trấn Tân Kỳ chỉ phải trả chưa đầy 6.000 đồng/m3 nước thì đây là mức giá quá cao đối với người dân. Bởi xóm Trung Độ có 187 hộ dân là người dân tộc Thổ thì có tới 50% số hộ thuộc diện hộ nghèo.
 
Thiếu nước, người dân phải đi mua nước với giá “cắt cổ” 
 
Trước thực trạng khan hiếm nguồn nước, một số gia đình đã đào giếng sâu tới 20m nhưng vẫn không có nước để sử dụng. Thậm chí nhiều hộ gia đình đã đầu tư trên 10 triệu đồng để thuê máy về khoan giếng nhưng chỉ sử dụng được một thời gian thì nguồn nước cũng cạn kiệt.
 
Năm 2007 được sự hỗ trợ từ chương trình 134 của Chính phủ, xã Tân Hợp đã được hỗ trợ xây dựng 2 công trình nước sinh hoạt tập trung với 29 bể chứa, trong đó riêng xóm Trung Độ có 15 bể. Nhưng hiện nay tất cả các bể chứa nước tại xóm Trung Độ ngừng hoạt động do mực nước đầu nguồn đã cạn, trong khi địa hình chủ yếu là núi đá cao nên hệ thống đường ống không thể dẫn nước về các bể chứa.
 
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng không chỉ gây khó khăn cho bà con nhân dân xóm Trung Độ trong sinh hoạt hàng ngày mà việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh đã ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ. Theo người dân phản ánh, nguồn nước được lấy từ mỏ nước đem về nấu, một lúc sau sẽ lắng đọng một lớp bụi màu trắng khoảng 2mm dưới đáy nồi.
 
Mới đây, Trạm Y tế xã Tân Hợp đã có một đợt khảo sát, kết quả cho thấy có tới 60% số phụ nữ ở xóm Trung Độ mắc các bệnh phụ khoa, trong khi đó, tỷ lệ này của xã chỉ chiếm 30%. Nguyên nhân chủ yếu là không đủ nguồn nước hợp vệ sinh để sử dụng.
 
Trước thực trạng thiếu nguồn nước sinh hoạt kéo dài, chính quyền và nhân dân xóm Trung Độ, xã vùng cao Tân Hợp, huyện Tân Kỳ rất mong các cấp các ngành liên quan cần tiếp tục quan tâm và có những giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, giúp bà con ổn định đời sống và sản xuất.

Phương Thảo - Như Lành
.