Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20032-mat-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-dien-bien-phuc-tap-397509/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20032-mat-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-dien-bien-phuc-tap-397509/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mất vệ sinh an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/05/2012, 08:03 [GMT+7]
20032

Mất vệ sinh an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện đa khoa Nghệ An luôn trong tình trạng quá tải. Trong đó, lượng bệnh nhân bị bệnh tiêu chảy chiếm tỷ lệ lớn. Nguyên nhân đều bắt nguồn từ việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc phát triển nhanh, nếu vệ sinh không tốt thì nguy cơ nhiễm khuẩn tăng cao, nhất là đối với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, thực phẩm cũng dễ nhiễm khuẩn khi chế biến, bảo quản không tốt. Đó là nguyên nhân khiến những ngày nắng nóng vừa qua lượng trẻ em và người già nhập viện tăng đột biến.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Văn Hải - Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết : Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục bệnh nhân nhập viện vì bệnh tiêu chảy, viêm nhiễm hệ tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Các ca nhập viện chủ yếu do người nhà chủ quan để bệnh nhân mất nước kéo dài, suy nhược cơ thể.
 
Lượng bệnh nhân nhập viện do mất VSATTP có xu hướng tăng
 
Chị Nguyễn Thị An ở phường Hà Huy Tập đưa con nhập viện vì ngộ độc thực phẩm tâm sự: Mấy ngày nắng nóng, nhà mất điện nên tủ lạnh không hoạt động, gia đình chủ quan không kiểm tra thực phẩm khi chế biến nên lúc ăn xong, cả nhà đau bụng, riêng thằng nhỏ bị nặng nhất nên phải nhập viện.
 
Anh Nguyễn Hải Nam ở xã Hưng Trung - Hưng Nguyên nhập viện trong tình trạng mất nước, suy nhược cơ thể do tiêu chảy kéo dài. Anh là thợ xây lao động tại TP Vinh, buổi trưa phải ăn cơm bụi ở các quán vỉa hè nên bị tiêu chảy. Cứ nghĩ bệnh nhẹ nên anh chủ quan đến khi ngất xỉu trên dàn giáo thì mới được đưa vào bệnh viện chữa trị. Trong những ngày qua, các trạm y tế tuyến phường, xã cũng “tấp nập” các bệnh nhân đến điều trị bệnh liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Trong thời gian qua, các ca ngộ độc nặng dẫn đến tử vong tuy chưa có nhưng mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang là nguy cơ tiềm ẩn vì mùa nắng mới bắt đầu. Thực trạng cho thấy các ca ngộ độc thực phẩm không ngừng gia tăng. Năm 2010 xảy ra 9 vụ gây ngộ độc cho 149 người, năm 2011 là 11 vụ với 251 người nhiễm độc.
 
Nhận thức được mối nguy hiểm tiềm ẩn về mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa nắng, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An đã thành lập trên 500 đoàn liên ngành kiểm tra trên 10.000 cơ sở, phát hiện hơn 1.500 cơ sở vi phạm, gần 1.000 cơ sở vi phạm bị xử lý; kiểm tra được 87 điểm giết mổ gia súc, tiêu hủy 332kg thịt không rõ nguồn gốc.
 
Thực tế cho thấy việc siết chặt công tác kinh doanh thực phẩm là điều kiện cần nhưng chưa đủ để hạn chế thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều quan trọng là người dân phải biết tự bảo vệ mình. Công tác vệ sinh ở nông thôn, miền núi vẫn đang bị xem nhẹ, có những xóm vùng biển không có đến một nhà vệ sinh, nước kênh rạch đang được người dân sử dụng để tắm giặt, sơ chế thực phẩm như một thói quen (dù gia đình có nước giếng, nước máy).
 
Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh thực phẩm vì lợi nhuận đã bỏ qua quyền lợi của khách hàng như sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng chất hoá học trong chế biến và bảo quản thực phẩm.
 
Thời tiết trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm ngày một tăng cao. Người dân hãy tự biết bảo vệ mình để tránh những hậu quả đáng tiếc chỉ vì mất vệ sinh.

Ngọc Hùng
.