Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20094-nhieu-cong-trinh-tien-ty-bi-treo-vi-lo-quy-hoach-397453/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20094-nhieu-cong-trinh-tien-ty-bi-treo-vi-lo-quy-hoach-397453/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều công trình tiền tỷ bị “treo” vì lỡ quy hoạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/05/2012, 08:03 [GMT+7]
20094

Nhiều công trình tiền tỷ bị “treo” vì lỡ quy hoạch

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, định hướng phát triển thị xã Trà Lân và huyện mới Con Cuông đến 2015 thì việc thành lập thị xã Trà Lân và tiến hành chia tách thị xã sẽ được hoàn thành vào năm 2011. Vì vậy, UBND huyện Con Cuông đã công bố quy hoạch chi tiết khu trung tâm đô thị mới Khe Choăng.
 
Qua hơn 5 năm chuẩn bị, đề án quy hoạch xây dựng đô thị Trà Lân (ban đầu gọi là đô thị Con Cuông) đến tháng 6/2010 đã hoàn tất, đang được các bộ, ngành hữu quan trình Chính phủ phê duyệt. Một khối lượng công việc đồ sộ đã và đang tiếp tục thực hiện để diện mạo đô thị Trà Lân xứng tầm đô thị loại 4, một thị xã vùng Tây Nam Nghệ An sẽ ra đời trong năm 2011. Tuy nhiên, việc thành lập thị xã Trà Lân đã bị dừng lại, kéo theo đó các công trình mang tầm thị xã bị đình trễ chưa biết bao giờ mới hoàn thành.
 
Hiện nay, thôn Lam Trà xã Bồng Khê (trước đây nằm trong quy hoạch lên Thị xã) có hai khu vực là bãi rác tập kết của thị trấn Con Cuông và khu nghĩa trang toàn thị. Khu quy hoạch này lại nằm tận hẻm núi cách trung tâm thị trấn 3km. Có kế hoạch thành lập thị xã, huyện Con Cuông tiến hành xây sân vận động trung tâm tại thôn Lam Trà đồng nghĩa với việc di chuyển bãi rác của toàn thị trấn và khu nghĩa trang đến vùng đất khác. Với mục đích là tạo cảnh quan, môi trường giải trí mĩ quan và phù hợp.
 
Tuy nhiên, theo điều tra hiện trạng, hiện nay thị trấn Con Cuông không đủ tiêu chuẩn để thành lập thị xã Trà Lân. Do vậy, mọi dự án đang thi công bị đình trễ, việc xây dựng sân vận động theo đó cũng bị bỏ dở trên diện tích hơn 2,3ha bao gồm 2 khán đài, 200 phòng VIP với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng.
 
Hiện nay, vì nguồn vốn chưa cấp về kịp nên công trình phải tiếp tục “kéo rê” thời gian hoàn thành đến tháng 9 năm 2012. Sân vận động đang được xây dựng lên nhưng xe vận chuyển rác hàng ngày vẫn tiếp tục tấp đống ngày càng nhiều và gây ô nhiễm môi trường.
 
Khu du lịch đang xây dở dang của gia đình anh em Lý Phương Hải
 
Còn các gia đình ở khu vực thị trấn vẫn tiến hành mai táng người đã khuất tại khu nghĩa trang ngay bên cạnh khu vực bãi rác. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Sân vận động hoàn thành thì cũng chưa thể đưa vào sử dụng được vì còn chờ đợi việc di dời bãi rác và khu nghĩa trang. Vậy khi không thành lập thị xã Trà Lân thì khu vực bãi rác và khu nghĩa trang bao giờ sẽ di dời tới vùng đất mới? Và phải chăng công trình Sân vận động đang thi công dở cũng sẽ bị... “treo” vô thời hạn?
 
Ông Nguyễn Huy Chương, Giám đốc Trung tâm thông tin thể thao văn hóa huyện Con Cuông cho biết: Khó khăn nhất hiện giờ vẫn là đường giao thông vào sân vận động huyện và công tác di dời bãi rác và khu nghĩa trang. Công trình sắp phải hoàn thành, khi đó nếu tổ chức các hoạt động thể thao văn hóa, vui chơi giải trí tại khu vực này, việc tập kết bãi rác, khu nghĩa trang này vẫn cứ hoạt động thì e rằng không phù hợp.
 
Cũng nằm trong quy hoạch thị xã, con đường được mở thêm đi qua khu vực gia đình 3 anh em Lý Phương Hải ở thôn Tân Trà, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông. Gia đình này đã “liều” đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng khu du lịch sinh thái bao gồm: Công viên nước, bể bơi, khách sạn, nhà hàng và công viên cây xanh. Nếu thành lập thị xã, con đường sớm được mở, thì công trình của gia đình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015 với tổng kinh phí 20 tỷ đồng.
 
Dự kiến, khu du lịch giải trí đi vào hoạt động có sức chứa gần 2.000 người, đem lại doanh thu cho Nhà nước 30-40 triệu đồng/tháng. Hiện nay, Con Cuông chưa hề có một khu du lịch kiêm giải trí. Đây là công trình giải trí đầu tiên ở huyện Con Cuông do tư nhân đầu tư. Hiện nay cột mốc làm đường mới của thị xã đã được cắm mốc, gia đình sẽ phải hiến 800m2 đất. Huyện Con Cuông có thế mạnh về du lịch sinh thái và đã có kế hoạch để phát huy hiệu quả nhưng đường giao thông có triển khai tiếp hay không khiến cho các nhà đầu tư thấp thỏm, chờ đợi.
 
Như vậy, không chỉ công trình của Nhà nước mà ngay cả của người dân tự bỏ vốn đầu tư đang ở tình trạng bỏ dở vì một điều: Chưa thể thành lập thị xã được!

Trần Lê
.