Thứ Ba, 05/01/2021, 08:41 [GMT+7]

Khu đô thị Sơn Hà nằm trên kho thuốc bảo vệ thực vật

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian dài “đắp chiếu” thì nay Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, TP Vinh đang dần hình thành với diện mạo mới khá hoành tráng. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người hết sức bất ngờ là trong khuôn viên của dự án này hiện đang còn có một khu vực là vị trí tồn lưu kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũ chưa được xử lý dứt điểm.

Dù chưa xử lý xong điểm tồn dư thuốc BVTV nhưng khu đô thị Sơn Hà đã xây dựng gần hoàn thiện
Dù chưa xử lý xong điểm tồn dư thuốc BVTV nhưng khu đô thị Sơn Hà đã xây dựng gần hoàn thiện
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó vào ngày 15/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 cho Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên do Công ty CP Xây dựng Sơn Hà làm chủ đầu tư. Đây được coi là dự án khu đô thị mới nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TP Vinh, vị trí của Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà khá thuận lợi về giao thông (gần bến xe phía Bắc và sân bay Vinh…) được quy hoạch trên diện tích rộng hơn 34.831,17 m2 để xây dựng các công trình nhà ở, đất ở biệt thự, đất ở liền kề… Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên thời gian gần đây mới được chủ đầu tư triển khai xây dựng. 
 
Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khuôn viên dự án này hiện còn tồn lưu một kho thuốc BVTV cũ của Công ty CP Hóa chất Vinh trước đây để lại. Cụ thể, tại Văn bản 4751/STNMT-QLĐĐ, ngày 15/8/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An về việc tham mưu xử lý các vấn đề liên quan đến Dự án Khu nhà ở đô thị Sơn Hà gửi UBND tỉnh Nghệ An có nêu rõ về nội dung trên. Theo đó, kho chứa hóa chất BVTV trong khu vực dự án của Công ty CP xây dựng Sơn Hà là điểm tồn lưu hóa chất BVTV tại kho hóa chất Vinh thuộc Công ty CP Hóa chất Vinh, huyện Nghi Lộc (nay là xã Nghi Liên, TP Vinh). Điểm tồn lưu này thuộc Phụ lục I (Danh mục điểm tồn lưu hóa chất BVTV gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng) ban hành kèm theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm do hóa chất BVTV tồn lưu trên địa bàn cả nước.
Chủ đầu tư chỉ mới quây tôn khu vực ô nhiễm rồi tiến hành xây dựng hạ tầng khu đô thị
Chủ đầu tư chỉ mới quây tôn khu vực ô nhiễm rồi tiến hành xây dựng hạ tầng khu đô thị
Trước đó, vào năm 2012, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Đề án điều tra, đánh giá xác định phạm vi và mức độ ô nhiễm, xây dựng dự án xử lý các điểm ô nhiễm hóa chất BVTV cần xử lý đến năm 2015 trên địa bàn huyện Nghi Lộc (bao gồm 14 điểm) tại Quyết định số 5340/QĐ-UBND.ĐC ngày 25/12/2012, trong đó có điểm tồn lưu nêu trên. Trên cơ sở kết quả thực hiện điều tra, khảo sát của đề án, đơn vị thực hiện đã tiến hành xây dựng dự án xử lý đối với điểm tồn lưu hóa chất BVTV tại Kho hóa chất Vinh trình các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.
 
Về phía chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Sơn Hà, trong các ngày 20/5/2020 và ngày 9/6/2020, Công ty CP Xây dựng Sơn Hà lần lượt có các Công văn số 35/SH-VB và 36/SH-VB gửi Sở TN&MT tỉnh Nghệ An về việc đề nghị thẩm định phương án cô lập, ngăn chặn phát sinh ô nhiễm thuốc BVTV. Sau khi xem xét, ngày 22/6/2020, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã ra Văn bản số 2928/STNMT-BVMT về việc phê duyệt phương án cô lập, ngăn chặn phát sinh ô nhiễm thuốc BVTV tồn lưu trong phạm vi dự án khu nhà ở đô thị Sơn Hà tại xã Nghi Liên, TP Vinh để gửi UBND tỉnh Nghệ An. Cụ thể, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Sơn Hà phải triển khai thực hiện cô lập đất ô nhiễm theo khối lượng được phê duyệt tại phương án: Thể tích đất vùng ô nhiễm nguy hiểm là 154,13 m3; thể tích đất vùng ô nhiễm nặng là 365,64 m3; thể tích đất vùng ô nhiễm trung bình là 1.081,725 m3 và thể tích đất vùng ô nhiễm nhẹ là 1.609,176 m3.
 
Để “thực mục sở thị” dự án này, ngày 26/12/2020, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường dự án nêu trên. Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ diện tích dự án này đã được chủ đầu tư rào kín bưng bằng hệ thống tôn xanh. Các ô xử lý thuốc BVTV cũng được rào kín bằng một lớp tôn trong khuôn viên dự án. Vòng ra phía sau dự án giáp ranh với con đường nhỏ ở khu dân cư hướng sân bay Vinh là công trường đang được rào kín bằng lớp tôn cao quá đầu người. Đây được xác định là khu vực tồn lưu của kho thuốc BVTV cũ trước đây. Xung quanh đơn vị thi công đã đào sẵn hệ thống mương khá sâu, rộng khoảng hơn 1m, bên cạnh là hệ thống máy bơm nước đang hoạt động và bơm nước lên một chiếc bình, nước chảy tràn đầy con mương mới được đào, thải ra ngoài tự nhiên. Khi có mặt tại đây, một mùi hắc hết sức khó chịu (nghi là mùi thuốc BVTV) bao trùm cả khu vực.
Chủ đầu tư chỉ mới quây tôn khu vực ô nhiễm rồi tiến hành xây dựng hạ tầng khu đô thị
Chủ đầu tư chỉ mới quây tôn khu vực ô nhiễm rồi tiến hành xây dựng hạ tầng khu đô thị
Một người dân sinh sống ở gần đó cho hay: “Khu vực rào kín tôn đó là kho thuốc BVTV cũ. Nghe nói đơn vị thi công dự án này đang tiến hành cô lập kho thuốc BVTV cũ nói trên mà Công ty CP hóa chất Vinh bỏ lại từ hàng chục năm trước. Ở khu vực này bốc lên mùi hắc hết sức khó chịu”.
 
Tại Khoản 3, Điều 13 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường quy định: “Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường đất để sử dụng cho mục đích khác thì phải lập phương án xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường trình UBND cấp tỉnh thẩm định, phê duyệt và kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành cải tạo, phục hồi môi trường trước khi sử dụng đất”.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết, trách nhiệm xử lý điểm tồn dư kho thuốc BVTV nói trên là chủ đầu tư dự án, dưới sự giám sát của Chi cục Bảo vệ môi trường.
 
Đến nay, có thể nói, việc chủ đầu tư dự án nêu trên hiện mới chỉ đang trong giai đoạn “khởi động” phương án xử lý, cô lập khu vực bị ô nhiễm tồn lưu thuốc BVTV nhưng đã triển khai xây dựng hạ tầng dự án nêu trên là điều hết sức khó hiểu. Mặt khác, theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm thuốc BVTV thì phương án cô lập nêu trên chưa phải là phương án có thể xử lý triệt để ô nhiễm từ kho thuốc BVTV nguy hiểm nêu trên.
 
Một dự án khu đô thị hoành tráng, tương lai sẽ là nơi sinh sống của cư dân, song việc chủ đầu tư “vội vã” triển khai xây dựng hạ tầng khi chưa xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường thuốc trừ sâu là điều đáng quan ngại! 
.

Đức Thắng

.