Thứ Sáu, 02/10/2020, 08:33 [GMT+7]

Mang Tết Trung thu đến với trẻ mồ côi, khuyết tật

(Congannghean.vn)-Nhằm mang đến cho các em nhỏ mồ côi, khuyết tật một mùa Trung thu đầy ý nghĩa, Báo Công an Nghệ An đã phối hợp với các nhà tài trợ đến thăm, tặng quà, tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương” cho các em nhỏ tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, chất độc da cam 19/3, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Thư, Trưởng phòng tặng quà cho Trung tâm
Thượng tá Nguyễn Xuân Thư, Trưởng phòng tặng quà cho Trung tâm
Trung thu yêu thương
 
Chúng tôi đến thăm Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, chất độc da cam 19/3 vào một chiều cuối tháng 9. Trung tâm nằm ngay trên trục đường chính dẫn vào Tòa Giám mục xã Đoài. Đây là nơi đã cưu mang, chăm sóc những đứa trẻ mồ côi, khuyết tật trong gần 20 năm qua. Vừa bước xuống xe, những tiếng la hét, những âm thanh ngọng nghịu lẫn trong tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Dường như đã được các Xơ thông báo có đoàn đến thăm nên một vài em nhỏ đã tập trung ở sân vui vẻ đón mọi người. Đây là những em mắc bệnh nhẹ hơn và có khả năng đi lại. Nghe tin có khách đến thăm, các em đã chuẩn bị một điệu nhảy để biểu diễn. Không để các em nhỏ phải chờ đợi lâu, chúng tôi khẩn trương chuẩn bị sân khấu, bày biện mâm quả, bánh kẹo. Chỉ sau vài phút, sân khấu được trang hoàng đẹp mắt với đèn ông sao, bánh kẹo, bánh Trung thu được hoàn thành trong niềm háo hức, hân hoan của các em nhỏ. 
 
Với thông điệp mang đến mùa Trung thu ý nghĩa cho các em nhỏ kém may mắn trong cuộc sống, nhằm chia sẻ với những khó khăn, mất mát của các em. Dịp này, Báo Công an Nghệ An cùng 2 nhà tài trợ là hệ thống nhà thuốc Kiên Thảo Nghệ An và Công ty TNHH Hùng Dương - bánh Bảo Ngọc Sài Gòn đã trao tặng tiền và nhiều phần quà là những nhu yếu phẩm cần thiết, bánh trung thu trị giá 15 triệu đồng. Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm của cán bộ chiến sĩ Báo Công an Nghệ An và các nhà hảo tâm, với mong muốn chia sẻ những khó khăn của các em nhỏ và các Xơ, những người đang ngày đêm chăm sóc, gieo tình yêu thương cho các em nhỏ khuyết tật. 
 
Nơi tình thương ở lại
 
Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, chất độc da cam 19/3 hiện đang chăm sóc gần 40 trẻ mồ côi, bại não, không nơi nương tựa, các em đều bị khuyết tật về vận động, nghe nói, bị ảnh hưởng chất độc da cam. Gần 20 năm qua, các em được nuôi dưỡng, chăm sóc bởi các Xơ thuộc dòng Thừa sai - Bác ái giáo phận Vinh. Chứng kiến cuộc sống các em nhỏ ở đây, chúng tôi càng cảm kích tấm lòng nhân hậu của các Xơ. Nếu như không có tình yêu thương, lòng nhẫn nại thì chẳng ai có thể đảm đương được những công việc này. Mỗi em nhỏ là một hoàn cảnh, là các dạng khuyết tật không giống nhau, đa phần đều không có khả năng nhận thức, không thể đi lại và kiểm soát hành vi của mình, mọi sinh hoạt đều được các Xơ phục vụ. Công việc của các Xơ hằng ngày bắt đầu từ 6 giờ sáng với việc tắm rửa, vệ sinh cá nhân cho 38 em nhỏ và kết thúc khi trời đã tối. Ngay cả khi các em đã ngủ, các Xơ vẫn chưa được nghỉ ngơi, bởi đêm đến nhiều em ngủ không ngon giấc, thường xuyên la hét nên mọi người phải thay phiên nhau túc trực, chăm sóc, vỗ về. 
 
Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, chất độc da cam 19/3 được thành lập từ năm 2001. Gần 20 năm qua, nơi đây đã trở thành mái ấm cưu mang, thắp sáng tình yêu thương cho những mảnh đời, những em nhỏ kém may mắn trong cuộc sống. Có nhiều em cũng có cha mẹ nhưng do bệnh tật không thể chăm sóc nên được gửi vào đây cho các Xơ nuôi dưỡng. Xơ Nguyễn Thị Hóa (SN 1986), là người gắn bó với Trung tâm từ những ngày đầu mới thành lập. Bản thân Xơ Hóa cũng có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Năm 12 tuổi, sau một cơn sốt, Xơ không thể đi lại bình thường như những đứa trẻ khác. Đôi chân không lành lặn nhưng trái tim lại giàu lòng nhân ái. Bản thân Xơ Hóa đã nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống, tình nguyện chăm sóc phục vụ các em nhỏ hơn 20 năm qua. Những ngày này, thời tiết chuyển mùa khiến chân của Xơ Hóa lại đau nhức, ấy vậy mà chị vẫn chịu khó, hằng ngày dậy sớm, cùng các Xơ chăm sóc cho các em. “Hơn ai hết, tôi hiểu những khó khăn của các em, bởi thế tôi mong muốn được đóng góp chút sức lực nhỏ bé của mình để giúp đỡ, bầu bạn, làm những việc nhỏ nhặt giúp các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày”, Xơ Nguyễn Thị Hóa chia sẻ. 
 
Không chỉ riêng Xơ Hóa, tất cả các Xơ ở đây đều như những người mẹ thứ 2 của các em. Hiện tại Trung tâm có 20 Xơ, trong đó 7 Xơ đang đi học nên chỉ phụ giúp các công việc ngoài giờ. Những người còn lại thay nhau mỗi người một phần việc chăm sóc cho các em từ bữa ăn đến giấc ngủ. Xơ Nguyễn Thị Như Ý, Giám đốc Trung tâm vẫn còn nhớ như in ngày đầu làm việc tại đây. Đó là năm 2007, Trung tâm mới chỉ là một căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Lúc ấy cả Trung tâm có 10 Xơ chăm sóc cho 30 em nhỏ. Giữa những bộn bề khó khăn, tình yêu thương, sự nhẫn nại đã giúp các chị vượt qua tất cả, chăm sóc, nuôi dạy các em bằng tất cả tấm lòng. Xơ Nguyễn Thị Như Ý cho biết: “Trung tâm đang chăm sóc 38 em thì có 10 em có khả năng đi lại, còn lại các trường hợp khác đều nằm một chỗ. Đa phần các em đều bị bại não, khuyết tật vận động nên việc chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn. Đằng sau những vất vả ấy là những hy sinh thầm lặng của các Xơ để Trung tâm có được như ngày hôm nay, trở thành địa chỉ tin cậy của các em mồ côi, khuyết tất và chất độc da cam”.
 
Vất vả là vậy, nhưng niềm vui họ nhận được rất đỗi bình dị, giản đơn. Đó đơn giản chỉ là các em ăn ngoan, ngủ ngon, không bị nôn trớ… Từ những đứa trẻ không có khả năng nhận thức, một số em đã có thể giao tiếp cơ bản bằng ngôn ngữ, ánh mắt, thậm chí hát múa được những bài đơn giản. Đó cũng chính là động lực, niềm động viên để họ vượt qua những khó khăn, vất vả thường nhật để gắn bó, thắp lên tình yêu thương, hy vọng cho các em nhỏ kém may mắn.
.

Huyền Thương

.