Thứ Bảy, 24/10/2020, 09:41 [GMT+7]

Cần làm rõ có hay không việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm trẻ em trên không gian mạng

(Congannghean.vn)-Nữ sinh lớp 9 một trường THCS trên địa bàn TP Vinh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học hành và đời sống sinh hoạt khi bị người khác tung tin trên mạng xã hội facebook khi cho rằng, cháu bé này cùng với mẹ đã đánh đập bà nội phải nhập viện điều trị. Thông tin chưa được kiểm chứng nói trên đã nhận được 187 lượt like, 333 bình luận và 215 lượt chia sẻ.
Facebook “Huong Nguyen” và nội dung chia sẻ trên trang cá nhân
Facebook “Huong Nguyen” và nội dung chia sẻ trên trang cá nhân
Chị Nguyễn Thị Lê Lụa (SN 1980) trú tại khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng (TP Vinh) vừa có đơn gửi cơ quan chức năng, cầu cứu về việc con gái chị là cháu Nguyễn M.N. (SN 2006), hiện là học sinh lớp 9 một trường trung học cơ sở trên địa bàn TP Vinh, bị vu khống, xúc phạm danh dự làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập, sinh hoạt thường ngày của cháu. 
 
Theo trình bày của chị Lụa, tháng 7/2017, chồng chị là anh Nguyễn Phúc Thắng bị đột tử, để lại cho chị 3 người con thơ dại. Hơn 2 năm sau, vào tháng 7/2020, bố mẹ chồng là ông Nguyễn Phúc Tần (SN 1930) và bà Nguyễn Thị Khai (SN 1933) cùng trú tại khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng (TP Vinh) ủy quyền cho con gái là chị Nguyễn Thị Hương (SN 1960) khởi kiện để chia tài sản thừa kế của anh Thắng. Ngày 9/3/2020, TAND TP Vinh đã có thông báo gửi các đương sự liên quan, thông báo về việc đã thụ lý vụ án dân sự, từ đó đến nay đã tiến hành hòa giải 2 lần, song không đi đến được sự thỏa thuận giữa hai bên. Ngày 9/9/2020, bà Nguyễn Thị Khai đã đến nhà chị Lụa để nói chuyện, sau đó có lời qua tiếng lại. Theo đơn trình bày của chị Lụa, khi cháu Nguyễn M.N. có ý khuyên bảo bà nội về nhà thì bà Khai đã dùng dép ném cháu N., sau đó vào nhà ăn vạ, tháo răng giả ra rồi cho rằng, bị cháu nội tát cho văng cả răng. Bà Khai sau đó được con gái đưa vào bệnh viện, sự việc cũng đã được trình báo đến cơ quan Công an. 
 
Trong lúc Công an phường Hưng Dũng đang tiếp nhận, xử lý vụ việc thì vào lúc 17 giờ 26 phút ngày 12/9, tài khoản facebook “Huong Nguyen”, địa chỉ  https://www.facebook.com/profile.php?id=100022911162170 được cho là của chị Nguyễn Thị Hương đã đăng tải bài viết với nội dung  “cháu đánh đập bà nội trọng thương, phải vào bệnh viện cấp cứu và điều trị”. Theo nội dung đăng tải, thì người này cho rằng: Vào hồi 11giờ ngày 9/9/2020, tại nhà số 85, đường Nguyễn Duy Trinh, thuộc khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An đã xảy ra sự việc đau lòng khiến anh em họ hàng, nhân dân trong khối vô cùng phẫn nộ và uất ức. Nguyễn Thị Lê Lụa, hiện đang công tác tại khoa nội A, Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An, đã cùng con gái là Nguyễn M. N.,  học sinh lớp 9H, Trường THCS Hưng Dũng, TP.Vinh, đã đánh bà Nguyễn Thị Khai, là mẹ chồng của Lụa, đồng thời cũng là bà nội của N. 
 
Theo chủ nhân facebook này miêu tả, thì “Lụa chỉ tay vào mặt, chửi, để cho N. tát vào mặt bà Khai, làm cho bà bị ngã xuống nền gạch, văng cả hàm răng giả dưới ra khỏi miệng. Bà bị choáng, la lên kêu cứu. Mọi người chạy đến cùng con cháu đưa bà đi bệnh viện cấp cứu và điều trị. Sau khi đánh bà, hai mẹ con Lụa đóng cửa vào nhà. Hiện nay bà Khai đang điều trị tại bệnh viện, mẹ con Lụa và N. không hề có trách nhiệm gì”. Qua sự việc trên, một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh với mọi người, đạo đức xã hội đã xuống cấp nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần phải lên tiếng để phân định đúng sai rạch ròi để giáo dục con người. Chúng tôi mong muốn mọi người lên tiếng chỉ trích hai mẹ con Nguyễn Thị Lê Lụa và Nguyễn M. N., đòi lại công bằng cho bà Nguyễn Thị Khai, để hai ông bà sống thêm tuổi cùng con cháu”, facebook Huong Nguyen còn kêu gọi cộng đồng mạng cùng lên án, chỉ trích.
 
Ngay sau khi sự việc được đăng tải trên facebook cá nhân và chia sẻ trên các diễn đàn, đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của hàng trăm người. Cụ thể, tính đến ngày 22/10, nội dung chỉ trích nói trên vẫn tồn tại, với 187 lượt like, 333 bình luận và 215 lượt chia sẻ. Nội dung của các bình luận chủ yếu là chỉ trích, lên án hành động của cháu Nguyễn M.N., thậm chí nhiều người còn tìm ra facebook cá nhân của cháu N., đưa hình ảnh cá nhân riêng tư của cháu ra để bình luận, chỉ trích, bêu rếu. Chị Lụa cho biết, sau khi thông tin nói trên được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội, dù chưa khẳng định được tính đúng sai nhưng đã làm đảo lộn cuộc sống của cả gia đình chị, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học hành, sinh hoạt ngày thường của cháu N.. Đến trường, cháu bị bạn bè xa lánh, chỉ trích khiến việc học tập bị ảnh hưởng rất lớn. Thậm chí, con gái thứ 2 của chị mới học lớp 6 cũng bị ảnh hưởng, khi bạn bè biết chuyện chị gái cháu đánh đập bà nội được đăng tải trên facebook. Bản thân chị Lụa là bác sĩ, cũng phải xin nghỉ việc không lương từ nhiều tháng nay, với mong muốn cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ bản chất sự việc để trả lại sự trong sạch cho chị, đặc biệt là cho con gái chị. 
 
Vụ án chia thừa kế hiện nay vẫn đang được TAND TP Vinh thụ lý, đang trong quá trình giải quyết và tòa án sẽ có phán quyết cuối cùng. Trong khi đó, vụ việc liệu bà Nguyễn Thị Khai có bị con dâu và cháu nội đánh đập hay không, hiện cơ quan Công an vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vậy nên, việc bà Nguyễn Thị Hương lợi dụng mạng xã hội facebook để tung tin đồn thất thiệt, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của người khác, đặc biệt là trẻ vị thành niên là hành vi cần lên án. Đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xác minh, làm rõ bản chất sự việc, xử lý nghiêm nếu cá nhân có hành vi xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác, đặc biệt là xúc phạm trẻ em theo quy định tại Luật An ninh mạng và Luật Trẻ em 2016. Trong đó, trách nhiệm một phần thuộc về các nhà mạng khi Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, internet là "ngăn chặn việc chia sẻ" và "xóa bỏ" thông tin có nội dung gây nguy hại, xâm phạm đến trẻ em.
.

THIỆN THÀNH

.