Thứ Sáu, 31/07/2020, 10:14 [GMT+7]

Nỗ lực thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

(Congannghean.vn)-Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị nhằm tăng tỉ lệ bao phủ BHYT. Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, cơ quan BHXH đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong hành trình nỗ lực thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận người dân  là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận người dân là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT
Với mục đích đưa các chính sách pháp luật về BHYT đi vào cuộc sống, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo đó, những thông tin về chính sách BHYT liên tục được phổ biến tới người dân thông qua hình thức tuyên truyền trực tiếp hoặc gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, tập trung nâng cao nhận thức về BHYT là một chính sách an sinh xã hội quan trọng, vì mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, BHXH huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp chính sách BHYT trong các phiên chợ quê. Tại đây, người dân sẽ được giới thiệu các chính sách về BHXH, BHYT, về dân số, giải đáp những vướng mắc, băn khoăn trong quá trình thực hiện và những lợi ích khi tham gia BHYT. Với sự hiểu biết và nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của BHYT, người dân đã chủ động tham gia BHYT ngày một nhiều hơn nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội của bản thân và gia đình. Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận người dân, với phong trào “Biến rác thải thành thẻ BHYT”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã trao tặng thẻ BHYT cho hàng chục hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Qua đó, góp phần giúp họ có thêm động lực vượt qua bệnh tật, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Yên Thành đang có số người tham gia BHYT gia tăng một cách nhanh chóng. Nếu như năm 2015, tỉ lệ người dân có thẻ BHYT là 67% thì đến hết năm 2019 đã đạt gần 85%, vượt 18% chỉ tiêu Đại hội Huyện đảng bộ lần thứ 26 đề ra và hàng năm bình quân vượt 4,7 % so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Để đạt được kết quả khả quan nói trên, BHXH huyện luôn xác định BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống chính sách an sinh xã hội, từ đó triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT, cơ quan BHXH đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Bưu điện huyện để xây dựng hệ thống đại lý đến từng đơn vị. Trên cơ sở đó, xây dựng đội ngũ cộng tác viên để “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tổ chức mô hình “Nhật ký thăm hộ” nhằm vận động người dân tham gia BHYT.
 
Hưng Nguyên và Yên Thành là 2 trong nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT trong thời gian qua. Để tiếp tục mở rộng, tăng nhanh tỉ lệ bao phủ BHYT, ngay từ đầu năm, BHXH Nghệ An đã ban hành kế hoạch nhằm kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng cho từng tháng, từng quý trong năm và đề ra các biện pháp phù hợp đối với từng nhóm đối tượng. Đặc biệt, chú trọng phát triển đối tượng tham gia ở những nhóm đối tượng chưa được hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT và có tỉ lệ tham gia còn thấp như đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, học sinh, sinh viên.
 
Một trong những giải pháp được ngành BHXH chú trọng triển khai thực hiện trong thời gian qua đó là tích cực phối hợp với các ngành, các tổ chức, đoàn thể xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với việc tiếp tục khẳng định vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Xác định rõ tầm quan trọng của hệ thống đại lý thu trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi đối thoại và mở rộng các đại lý thu ở cơ sở, BHXH tỉnh còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ. “Đến thời điểm hiện tại, BHXH đã hoàn thiện phần mềm và cập nhật tất cả các thông tin về người dân tham gia BHXH, BHYT. Trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp, các đại lý thu sẽ rà soát từng đối tượng và đi từng nhà để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tham gia BHXH, BHYT. Nếu như trước đây, việc tuyên truyền thường tổ chức theo xã, phường thì nay triển khai đến từng khu dân cư, giúp người dân được tiếp cận rõ hơn các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước”, ông Lê Thanh Cảnh, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Nghệ An cho biết. 
 
Với sự nỗ lực của ngành BHXH và sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, năm 2019, tỉ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 90,5% dân số. Cũng trong thời gian này, Quỹ BHYT đã thực hiện thanh toán cho 23.464 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh có mức chi phí cao với tổng số tiền gần 824 tỉ đồng. Riêng 5 tháng đầu năm 2020, Quỹ BHYT đã thực hiện thanh toán cho 3.723 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh có mức chi phí cao với tổng số tiền gần 172,3 tỉ đồng. Trong đó, điển hình như tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, trong năm 2019 có 4.066 bệnh nhân và 5 tháng đầu năm 2020 có 1.000 bệnh nhân đã được BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh ở mức cao (từ 20 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng). 
 
Cần phải khẳng định rằng, BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn; thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với những ý nghĩa đó, năm 2020, Nghệ An phấn đấu tỉ lệ người tham gia BHYT đạt 90,6%.
 
Để đạt được mục tiêu này, ngành BHXH sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, đoàn thể để đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia; tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT và quản lý sử dụng hợp lý, hiệu quả Quỹ BHYT. Đặc biệt, BHXH Nghệ An sẽ chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền để mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT nhằm tiến tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.
Kết thúc năm 2019, tỉ lệ bao phủ BHYT trong toàn tỉnh đạt 90,5% dân số, hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội của HĐND và UBND tỉnh giao, vượt 2,3% chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg. Tính đến 30/6/2020, toàn tỉnh có hơn 2,8 triệu người tham gia BHYT, đạt 98,17% kế hoạch giao, tăng 13.488 người so với cùng kỳ năm 2019; tăng 45.202 người so với tháng 12/2019, tăng 11.613 người so với tháng 5/2020.
.

Ngọc Anh

.