Thứ Sáu, 01/05/2020, 08:14 [GMT+7]
Kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2020)

Chăm lo toàn diện, ổn định đời sống người lao động

(Congannghean.vn)-Với sự chung tay của các cấp, ngành, đời sống của công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) ngày càng được cải thiện rõ rệt. Kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động, đồng thời hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, nhiều việc làm thiết thực đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn để mỗi công đoàn cơ sở có một hoạt động thiết thực, chăm lo lợi ích cho đoàn viên.
Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân bị tai nạn lao động có hoàn cảnh             khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Từ khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và nhất là từ khi khởi đầu công cuộc đổi mới toàn diện (tháng 12/1986), ngày 1/5 đã trở thành ngày biểu dương sức mạnh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đồng thời, đây cũng là ngày biểu thị tình đoàn kết hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, cùng đấu tranh cho thắng lợi của hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.
 
Từ năm 2011, trong lễ kỷ niệm 125 năm Ngày Quốc tế lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động “Tháng Công nhân” năm 2011 và trở thành truyền thống của Việt Nam đến ngày nay. Với ý nghĩa đó, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân diễn ra từ ngày 1/5 - 31/5 thực sự là ngày hội của đội ngũ công nhân, viên chức, NLĐ, với nhiều hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.
 
Hướng về NLĐ, các hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và “Tháng Công nhân” năm nay đã được LĐLĐ tỉnh triển khai rộng rãi với phương châm không để bất cứ NLĐ nào gặp khó khăn mà không được quan tâm thăm hỏi động viên, trợ cấp, giúp đỡ. Đó là những hoạt động thường niên như chăm lo đời sống, đảm bảo phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ; thăm, tặng quà cho công nhân, viên chức NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên khó khăn. 
 
Ngoài những việc làm nhân văn nói trên, nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, LĐLĐ tỉnh còn quan tâm đẩy mạnh hoạt động thi đua nâng cao năng suất lao động, cải thiện thu nhập cho công nhân, lao động; đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của chủ sử dụng lao động và NLĐ. “Tháng Công nhân” năm nay có những khác biệt nhất định so với hàng năm bởi tác động của dịch COVID-19. Tính đến thời điểm này, trong địa bàn Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, có gần 5.300 lao động phải tạm thời nghỉ việc. Do tác động kéo dài của dịch, hầu hết các doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục khó khăn để chi trả lương và đảm bảo các quyền lợi khác cho NLĐ, nhưng nhìn chung chỉ đạt được tối thiểu từ 30 - 70% thu nhập bình quân của NLĐ.
 
Xuất phát từ thực tế trên, cùng với các hoạt động mang tính thường niên, LĐLĐ tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch và hỗ trợ công nhân viên chức NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Nhiều trường hợp là công nhân bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được đoàn công tác LĐLĐ tỉnh cùng đại diện Công đoàn ngành Công thương và Khu kinh tế Đông Nam đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà. Đơn cử như trường hợp bà Nguyễn Thu Hường - nguyên là công nhân Công ty CP Xuất nhập khẩu Nghệ An, hiện trú tại khối Tân Phong, phường Lê Mao (TP Vinh) bị tai nạn lao động với tỉ lệ thương tật 90%, không còn khả năng lao động. Trong khi đó, chồng ốm yếu, kinh tế gia đình hết sức khó khăn.
 
Cũng như bà Hường, ông Hoàng Công Dương, công nhân Công ty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An bị tai nạn giao thông khiến 2 chân bị dập, phải phẫu thuật nhiều lần cũng đã nhận được sự quan tâm động viên, tiếp sức ý nghĩa như vậy. Được biết, dịp này, LĐLĐ tỉnh sẽ trao quà cho 50 công nhân bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh, mỗi suất quà gồm 500.000 đồng và 10 kg gạo. Còn tại Khu kinh tế Đông Nam, ngoài việc thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động mắc bệnh nan y, bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam cũng thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và NLĐ liên quan đến việc thực hiện gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đồng thời tư vấn việc chấm dứt hợp đồng lao động, tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định của pháp luật cho NLĐ.
 
Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiềm ẩn diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, hoạt động của các cấp công đoàn chú trọng hướng về cơ sở và NLĐ, có các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch, như: Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của NLĐ, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tư vấn pháp luật cho NLĐ như thông qua mạng xã hội, tin nhắn điện thoại… Trong đó chú trọng phổ biến các vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ như tiền lương, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
 
Với các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, ưu tiên tập trung vào việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của NLĐ, chủ sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ, với phương châm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của NLĐ, không để dịch bệnh lây lan. Dựa trên chủ trương chung của LĐLĐ tỉnh, mỗi công đoàn cơ sở đều có một hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích cho đoàn viên. Hướng đến phương châm “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, cùng với các hoạt động giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ TP Vinh đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động với việc phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ như: Ký kết hợp đồng lao động, tập huấn và giám sát việc đảm bảo ATVSLĐ.
 
Còn với LĐLĐ TX Thái Hoà, hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân là phối hợp với chính quyền, chủ sử dụng lao động tổ chức đối thoại; tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể để NLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” về tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc, bữa ăn ca... Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, tư vấn chính sách, pháp luật cho đoàn viên, NLĐ, tập trung vào Luật ATVSLĐ, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.    
               
Sự đồng hành, tiếp sức kịp thời của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể trong việc chăm lo toàn diện, góp phần ổn định đời sống NLĐ càng thêm phần ý nghĩa trong bối cảnh dịch COVID-19. Qua đó, tạo động lực để lực lượng này cùng với bộ phận các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương. 
.

Thùy Dương

.