Thứ Tư, 29/04/2020, 14:46 [GMT+7]

Sức mạnh dân tộc qua thử thách thời cuộc

(Congannghean.vn)-45 năm đã trôi qua kể từ ngày kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất toàn vẹn đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020). Trong những thời khắc quyết định, quan trọng của dân tộc, chính sức mạnh đoàn kết trên dưới một lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã làm nên những chiến thắng lịch sử, từ Tháng Tư mùa Xuân 1975 đến cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Sức mạnh đoàn kết góp phần để Việt Nam có chiến thắng bước đầu trước đại dịch COVID-19
Sức mạnh đoàn kết góp phần để Việt Nam có chiến thắng bước đầu trước đại dịch COVID-19
Luôn tỏa sáng trong thời đại ngày nay
 
45 năm trước, với sức mạnh hào khí “thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam”, quân và dân ta đã làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, chấn động địa cầu. Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước mấy nghìn năm lịch sử của dân tộc. Nhân dân ta đánh thắng đế quốc đầu sỏ, lớn mạnh và hung hãn nhất của loài người tiến bộ; kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập, tự do, thống nhất cho đất nước; chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử dân tộc, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do, cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
 
Nhấn mạnh về ý nghĩa của thắng lợi này, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (tháng 12/1976) nhận định: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. Thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là minh chứng cụ thể, rõ ràng và hùng hồn nhất về sức mạnh đoàn kết dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính sự đoàn kết, nhất trí ấy đã tạo ra sức mạnh tổng hợp để chúng ta vượt qua mọi chông gai, thử thách, vượt lên mọi sự ngăn chặn khốc liệt của kẻ thù, để đi đến cái đích cuối cùng là giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng một nước Việt Nam hoàn toàn độc lập, hoàn toàn tự do, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam nói riêng và nhân dân bán đảo Đông Dương nói chung. Cho đến nay, dù đã được phân tích, mổ xẻ nhưng các nhà nghiên cứu, chuyên gia vẫn ngạc nhiên về một dân tộc nhỏ bé  người không đông, đất không rộng, nghèo nàn và lạc hậu đã dũng cảm, kiên cường chống lại hai kẻ thù xâm lược hùng mạnh, hiếu chiến, giàu tiềm lực quân sự là thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và giành được thắng lợi vẻ vang.
 
Trên thực tế, chính sự đoàn kết, thống nhất cả về hành động và ý chí, chúng ta đã giữ yên bờ cõi và gặt hái được những thành tựu to lớn, những dấu mốc phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã chứng tỏ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch. Trên dưới một lòng, tựu chung như một, chính sự gắn kết vô hình nhưng bền chặt đã tạo cơ hội để “Đất nước chưa bao giờ có cơ đồ như ngày hôm nay” như lời khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
 
Đến cuộc chiến với kẻ thù vô hình
 
Đầu năm 2020, cả thế giới rung chuyển bởi sự xuất hiện của một kẻ thù mới. Nó không hình hài, không mang theo vũ khí hủy diệt, sát thương nhưng có sức tàn phá vô cùng lớn - dịch COVID-19. Kẻ thù vô hình này đã vượt qua mọi rào cản về ranh giới, lãnh thổ, màu da, trở thành nỗi hoang mang, lo lắng của toàn nhân loại, cướp đi điều quan trọng nhất của một con người, đó là quyền được sống. Theo thống kê, đến cuối tháng 4/2020, đã có trên 2 triệu người bị nhiễm COVID-19. Nó được ví như khủng hoảng tồi tệ nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai trên toàn cầu. Từ bàng quan, coi nhẹ, các quốc gia đã phải lập tức phản ứng để xây dựng kế hoạch phòng, chống.. Gần 4 tỉ người, tức 1/2 nhân loại không được bước ra khỏi đường vì một loại virus nhỏ bé, vô hình. COVID-19 đã đặt các quốc gia vào tình trạng khẩn cấp như thời chiến với những mối đe dọa về sức khỏe, tính mạng và gây nên khủng hoảng đời sống, kinh tế toàn cầu nghiêm trọng.
 
Chính trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, người ta lại nhắc đến cụm từ “đoàn kết”, càng thấm thía giá trị của tình tương thân, tương ái, chung sức đồng lòng của toàn dân tộc. Vậy căn nguyên của sự đoàn kết đó là gì, nếu không phải xuất phát từ niềm tin của một dân tộc đã trải qua biết bao thăng trầm, biến cố lịch sử. Theo điều tra của Viện Dư luận và Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương với 21.277 lượt người tham gia trả lời, có 85% người dân hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ khống chế, dập tắt dịch COVID-19. Và sự đoàn kết đó, cũng xuất phát từ lòng yêu nước nồng nàn của dân tộc ta: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta từ xưa đến nay. Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước”...
 
Bước vào cuộc chiến chống COVID-19, tiềm lực kinh tế - xã hội, y tế của Việt Nam hoàn toàn không thể so sánh với các quốc gia phát triển. Nhưng Việt Nam đã quyết tâm, quyết liệt “Chống dịch như chống giặc”, đặt sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tính mạng của nhân dân. Việt Nam biết mình, biết ta, biết sự phức tạp và nghiêm trọng của dịch bệnh nên không chủ quan. Rất nhiều chỉ thị, kế hoạch từ Chính phủ đến chính quyền địa phương được ban hành, luôn xem đây là nhiệm vụ “trọng tâm, cấp bách”. Trải qua 45 năm, tháng tư này, cả dân tộc lại đang đứng trước cuộc chiến cam go, đầy hiểm nguy, thách thức, như  lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Toàn thể dân tộc Việt Nam hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19"!.
 
Và chẳng ai bảo ai, từ cụ già đến em bé học sinh, từ người cựu chiến binh từng vào sinh ra tử trong cuộc chiến cách đây 45 năm đến những thế hệ “IT” chỉ quen với vi tính, mạng xã hội, từ thương nhân giàu có đến những hoàn cảnh khó khăn, đều mong muốn và thể hiện bằng hành động cụ thể với tinh thần cao nhất, quyết tâm lớn nhất. Một vo gạo nhỏ, số tiền tiết kiệm suốt tháng năm chắt chiu, hay những món quà nông sản “của nhà làm được” đều được mọi người quyên góp ủng hộ cuộc chiến chống COVID-19 bằng tấm lòng thơm thảo, xúc động. Với họ, chẳng ai đứng ngoài cuộc chiến chống kẻ thù vô hình. Truyền thống yêu nước, đoàn kết của dân tộc, chung sức, đồng lòng thực hiện quyết liệt và hiệu quả những chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như sự chỉ đạo, điều hành về phòng, chống dịch của Chính phủ, để từ đó, gia tăng sức mạnh cho dân tộc.
 
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ trên tuyến đầu, sự đồng lòng, đồng thuận, chung sức của nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh đã diễn ra ở quy mô chưa có tiền lệ và đạt được những kết quả thắng lợi bước đầu. Chúng ta đã kiểm soát sự lây nhiễm trong cộng đồng, từ thực hiện cách ly xã hội đã bước đầu khôi phục lại cuộc sống ổn định như những ngày bình thường. Những thông tin tích cực về những ca bệnh được chữa khỏi, những địa phương đi từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp, nới lỏng dần các loại hình kinh doanh... càng minh chứng những thắng lợi bước đầu của dân tộc ta trước cơn bão COVID-19. Tuy nhiên, để giữ vững kết quả này, chúng ta càng không được chủ quan, phải tiếp tục phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh...
 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” - một câu nói thật giản dị, nhưng từ lâu đã trở thành lẽ sống, phương châm sống và khẩu hiệu hành động của Đảng ta, dân tộc ta. Trải qua những thăng trầm, biến cố của lịch sử, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta càng thể hiện đậm nét và tạo sức mạnh lớn lao hơn bao giờ hết. Phát huy tinh thần chiến thắng 30/4/1975, mỗi người con đất Việt lại cùng nhau nỗ lực, cố gắng để viết tiếp trang sử đẹp đẽ hơn, rạng rỡ hơn cho dân tộc, giữ vững khí phách của Việt Nam anh hùng.
.

MAI HẬU

.