Thứ Bảy, 18/04/2020, 10:15 [GMT+7]

Nỗi lo trẻ vị thành niên bỏ nhà đi

 
(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra hiện tượng trẻ bỏ nhà đi. Gia đình tìm kiếm khắp nơi, tá hỏa trình báo cơ quan Công an thông báo mất tích, khi tìm thấy thì nguyên nhân lại xuất phát từ những việc rất lãng xẹt, trong đó chủ yếu là do gia đình thiếu sự chăm sóc, giáo dục.
Ba cháu bé đi lạc 70 km, bịa chuyện bị bắt cóc vì sợ bị mắng
Ba cháu bé đi lạc 70 km, bịa chuyện bị bắt cóc vì sợ bị mắng
Liên tiếp trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Đô Lương đã xảy ra 2 trường hợp con cái bỏ nhà đi biệt tích, khiến cha mẹ hết sức lo lắng, phải nhờ đến sự can thiệp của cơ quan Công an. Đầu tiên là trường hợp của nữ sinh Nguyễn Thị T. (14 tuổi), học sinh lớp 8, Trường THCS xã Thượng Sơn, được xác định “mất tích” vào chiều 19/3. Vào thời điểm nói trên, T. được mẹ sai đi mua thuốc chữa bệnh, sau đó không về nhà. Sau nhiều ngày tìm kiếm bất thành, gia đình trình báo cơ quan Công an. Vào cuộc điều tra, qua trích xuất camera, phát hiện cháu T. bỏ đi khỏi địa bàn cùng với một người đàn ông đã có gia đình, quê tại tỉnh Phú Thọ, vào tạm trú làm công cho một xưởng gỗ trên địa bàn. 
 
Cũng trên địa bàn huyện này, vào ngày 24/3, nhận được thông tin cầu cứu từ gia đình anh Nguyễn Văn Sự ở xã Thuận Sơn về việc con trai Nguyễn Văn H. (18 tuổi), học sinh lớp 12, Trung tâm GDTX huyện Đô Lương “mất tích” đã 14 ngày qua, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã vào cuộc xác minh, hỗ trợ gia đình tìm kiếm. Đến ngày 25/3, đơn vị đã chính thức phát đi thông báo truy tìm người mất tích để nhờ các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phối hợp giúp đỡ. Theo lời kể của gia đình, từ chiều 12/3, H. rời nhà rồi mất tích. Trước khi đi, H. có mang xe đạp điện đi cầm để chơi game ở tiệm internet. Những ngày qua, người thân đã tìm kiếm nhiều nơi nhưng không có kết quả nên đã báo Công an. 
 
Thông tin về những trường hợp trẻ em bỏ nhà đi, cùng với đó là thông báo về việc tìm người mất tích là trẻ vị thành niên thời gian gần đây xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng. Điều đáng nói, những trường hợp bỏ nhà đi thời gian qua, phần lớn trước đó đều chưa từng có biểu hiện của sự hư hỏng. Chính vì vậy, khi sự việc xảy ra, gia đình đã nghĩ ngay đến khả năng con em mình bị bắt cóc nên trình báo Công an. 
 
Việc trẻ em trong độ tuổi vị thành niên rời nhà đi mà không thông báo cho bố mẹ biết đi đâu là hiện tượng cần phải cảnh báo sớm, bởi các em chỉ nghĩ đơn giản là đạt được mục đích trước mắt của bản thân mà không nghĩ đến hậu quả. Có thể các em chưa lường hết được những nguy hiểm rình rập bản thân khi bỏ nhà đi, cũng không hiểu được những lo lắng, bất an của bố mẹ khi thấy con mình bỗng dưng biến mất - điều mà từ trước đến nay chưa từng xảy ra - nên hành động bột phát. Nhưng dù gì đi nữa thì việc này là hoàn toàn không nên xảy ra, bởi hiểm họa và cạm bẫy có thể ập đến với các cháu bất cứ lúc nào. Những nguy cơ đó có thể là bị xâm hại, bạo hành, bị bắt cóc, bị lừa gạt… Do vậy, khi nhận được đề nghị giúp đỡ từ gia đình, cơ quan Công an đã lập tức phát đi thông báo rộng rãi để tranh thủ sự tìm kiếm từ cộng đồng mạng, người thân và bạn bè để giảm thiểu tối đa các nguy cơ tiềm ẩn.
 
Tiến sĩ Dương Thị Thanh Thanh, Tổ trưởng bộ môn Tâm lý học, Khoa Giáo dục, Trường Đại học Vinh cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ vị thành niên bỏ nhà đi mà không trao đổi trước với bố mẹ. Có thể do các em buồn chán, vì bị bố mẹ mắng, do thi cử không đạt được kết quả như mong muốn hoặc cũng có khi đơn giản là xuất phát từ những lý do rất lãng xẹt, như không được chơi điện thoại, hoặc vì mải chơi nên đi lạc. Điều quan ngại hơn là một số trẻ sau khi bỏ đi đã tìm cách dựng chuyện, nói dối bố mẹ. Nguyên nhân chính dẫn đến trẻ em tự ý rời nhà đi, là do xuất phát từ nguồn cơn gia đình. Một bộ phận phụ huynh thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái; hoặc quan tâm không đúng cách khiến các cháu nhàm chán, cảm thấy bí bách nên muốn tìm đến khoảng trời tự do. Một số phụ huynh khác áp đặt trong cách nuôi dạy con cái, dẫn đến để cho con em mình có những suy nghĩ tự do, vô kỷ luật và không có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Tuy nhiên, dù là với lý do gì đi nữa thì việc trẻ em tự ý bỏ nhà đi đang xảy ra ngày càng nhiều là hiện tượng đáng báo động, tiềm ẩn nhiều rủi ro. 
Theo số liệu báo cáo, tỉnh Nghệ An hiện có 3.037 trẻ em trong độ tuổi đang đi học nhưng không đến trường. Bên cạnh đó, có 4.447 trẻ em có cha, mẹ ly hôn; 14.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và gần 75.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Những trường hợp này là đối tượng có nguy cơ dễ sa vào các tệ nạn, gây nên sự xáo trộn cho gia đình và hoang mang, bất ổn cho xã hội.

 

.

THIỆN THÀNH

.