Thứ Năm, 16/04/2020, 14:59 [GMT+7]

Nghệ An: Hàng trăm CBCS đăng ký hiến máu giúp đỡ đồng đội

(Congannghean.vn)-Biết tin đồng đội điều trị ung thư máu đang thiếu tiểu cầu, ngay trong sáng nay nhiều CBCS Công an Nghệ An đã tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu giúp đỡ đồng đội.

Nhiều CBCS đến đăng ký làm các thủ tục hiến tiểu cầu giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp
Nhiều CBCS đến đăng ký làm các thủ tục hiến tiểu cầu giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp

Sáng sớm ngày 16/4, có mặt tại Trung tâm huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An, rất đông CBCS Công an Nghệ An và người dân đến đăng ký, xét nghiệm hiến tiểu cầu giúp đỡ bệnh nhân. Trước đó, đêm 15/4, thông tin Đại úy Nguyễn Đức Giáp (cán bộ Đội CSGT, Công an thành phố Vinh), nhóm máu A, bị bệnh ung thư máu đang trong tình trạng thiếu tiểu cầu để điều trị được người nhà và các đồng đội chia sẻ trên mạng xã hội.

Thông tin được đăng tải trên trang Đoàn TN CATP Vinh đã nhận được nhiều lượt bình luận và chia sẻ
Thông tin được đăng tải trên trang Đoàn TN CATP Vinh đã nhận được nhiều lượt bình luận và chia sẻ

Trên trang Fanpage của Đoàn thanh niên Công an thành phố Vinh đăng tải nội dung "Cần tìm gấp nhóm máu A. Đại úy Nguyễn Đức Giáp - cán bộ Đội CSGT-TT, Công an TP. Vinh hiện đang điều trị bệnh ung thư máu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Đồng chí đang suy giảm tiểu cầu nặng, nguồn tiểu cầu của bệnh viện hiện không đủ để đáp ứng... Hiện ai có nhóm máu A xin hãy giúp đồng chí với ạ”, nội dung này đã nhận được hàng ngàn bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ của cộng đồng mạng.

Các CBCS được cập nhật các thông tin để tham gia hiến tiểu cầu
Các CBCS được cập nhật các thông tin để tham gia hiến tiểu cầu

Đại úy Nguyễn Đức Giáp bị ung thư giai đoạn cuối đang điều trị tại bệnh viên hơn 1 năm nay, hiện nay đang trong tình trạng suy giảm tiểu cầu. Ngay trong đêm, Đoàn thanh niên Công an các đơn vị địa phương đã kêu gọi, lập danh sách các CBCS có cùng nhóm máu với Đại úy Nguyễn Đức Giáp để tham gia đăng ký hiến tiểu cầu.

Lấy ven để kiểm tra máu
Lấy ven để kiểm tra máu

Đọc được lời kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội, ngay từ sáng sớm, nhiều người thân, bạn bè của đồng chí Giáp và cả những người không quen biết đã có mặt tại Trung tâm huyết học truyền máu tỉnh để đăng ký và làm các xét nghiệm. Trong buổi sáng đã có gần 150 CBCS và người dân đến chờ làm các thủ tục xét nghiệm để hiến tiểu cầu. Thượng úy Nguyễn Sỹ Nguyên, Ủy viên thường trực BCH Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Theo danh sách đăng ký Công an các đơn vị địa phương gửi về, hiện nay có hơn 100 CBCS đăng ký tham gia hiến tiểu cầu cho Đại úy Giáp. Với tinh thần tương thân tương ái, ngay trong đêm, các CBCS đã chia sẻ, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Số lượng người đăng ký hiến máu cả trong lực lượng và ngoài xã hội rất lớn.  Đoàn thanh niên Công an các đơn vị địa phương đã lên danh sách các CBCS có cùng nhóm máu để hiến tiểu cầu. CBCS các phòng trong Công an tỉnh sẽ trực tiếp đến Trung tâm, còn Công an các địa phương trực tiếp liên hệ với Trung tâm để được hỗ trợ, hướng dẫn làm các thủ tục hiến tiểu cầu và hiến máu tình nguyện”.

Một người dân đủ tiêu chuẩn đã được tiến hành “chạy” tiểu cầu ngay trong sáng 16/4
Một người dân đủ tiêu chuẩn đã được tiến hành “chạy” tiểu cầu ngay trong sáng 16/4

Tiểu cầu là những tế bào máu giống như hồng cầu, bạch cầu có chức năng cầm máu giúp hàn kín vết thương rất cần cho những bệnh nhân giảm tiểu cầu, ung thư. “Chạy” tiểu cầu là quá trình máy đi vào máy lọc ly tâm để tách tiểu cầu ra khỏi các thành phần khác của máu. Bác sỹ Phạm Văn Thái, Trưởng khoa truyền máu, Trung tâm huyết học và truyền máu tỉnh Nghệ An cho biết: Sáng nay, chúng tôi cũng đã kêu gọi các bạn tình nguyện viên có cùng nhóm máu tham gia hiến tiểu cầu. Với mỗi người đủ tiêu chuẩn hiến tiểu cầu sẽ hiến được 1-2 đơn vị, mỗi đơn vị 250ml tiểu cầu. Tiểu cầu khi được lấy ra chỉ sử dụng được trong thời gian 3 – 5 ngày, vì vậy trong sáng nay chúng tôi chỉ tiến hành lấy đủ số lượng tiểu cầu phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân, những người còn lại sẽ được Trung tâm liên lạc trong thời gian tới. Cũng trong buổi sáng, đã có 9 người đảm bảo các tiêu chuẩn để hiến tiểu cầu. Chúng tôi sẽ làm các xét nghiệm các bệnh lây qua đường truyến máu, nếu cho kết quả âm tính sẽ tiến hành lấy tiểu cầu.

.

Huyền Thương