Thứ Hai, 13/04/2020, 08:57 [GMT+7]

Thắm đượm tình đồng bào những ngày cách ly

(Congannghean.vn)-Hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, những công dân được trở về với gia đình mang theo những tình cảm lưu luyến, xúc động. Bằng nhiều cách làm khác nhau, những công dân đã thể hiện tình cảm, tấm lòng, tri ân đội ngũ y, bác sĩ, CBCS giúp đỡ họ trong thời gian qua. 
Công dân tại Quỳnh Lưu được kiểm tra y tế trước khi rời khu cách ly
Công dân tại Quỳnh Lưu được kiểm tra y tế trước khi rời khu cách ly
“Khi đại dịch COVID tấn công vào nước Việt Nam và nước bạn Lào, tôi đắn đo, cân nhắc lắm mới quyết định trở về nước. Khi chúng tôi về đến Cửa khẩu Cầu Treo, thì tôi biết quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn. Nhìn thấy các đồng chí Công an, Bộ đội Biên phòng đón tiếp nồng hậu, còn hỗ trợ chúng tôi mọi thứ về khu cách ly tại Quỳnh Lưu. Tại khu cách ly, tất cả anh em từ Lào về như chúng tôi được chứng kiến các bác sĩ, y tá, cán bộ Công an, Bộ đội phải làm việc vất vả để chăm sóc sức khỏe, phục vụ chúng tôi…”. Đó là những dòng thư của một công dân thay mặt cho những công dân phòng số 1, Khu cách ly Trung tâm chính trị huyện Quỳnh Lưu nhắn gửi đến đội ngũ y, bác sĩ, CBCS làm việc tại khu cách ly trước giờ chia tay, rời khỏi khu cách ly. 
 
Sáng 11/4, huyện Quỳnh Lưu tiến hành bàn giao và trao giấy chứng nhận cho 123 công dân hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương. Từ ngày 26/3 đến nay, huyện Quỳnh Lưu tiếp nhận và cách ly 123 công dân trở về từ Lào và Thái Lan, các công dân này được cách ly tập trung tại Trung tâm chính trị huyện. Trong thời gian cách ly, các công dân được theo dõi sức khỏe quy định, nghiêm ngặt, 100% công dân được xét nghiệm 2 lần và cho kết quả âm tính với COID-19, sức khỏe hoàn toàn bình thường, đủ điều kiện trở về địa phương. Các công dân hoàn thành cách ly đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ phương tiện đưa đón về các địa phương. 
 
Trải qua 14 ngày cách ly, được đội ngũ y, bác sĩ và CBCS chăm sóc hằng ngày, hơn ai hết mỗi công dân cảm nhận rõ sự quan tâm cũng như những vất vả, hy sinh của những người làm nhiệm vụ trong tâm dịch. Từ chỗ lo lắng khi quyết định quay trở về, cho đến khi được đặt chân đến khu cách ly, đón nhận tình cảm, sự quan tâm của mọi người, tất cả các công dân đều thực sự cảm kích, xem các y, bác sĩ, CBCS như những ân nhân. “14 ngày qua là một thử thách lớn cho chúng tôi, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về tình hình dịch bệnh, cách phòng bệnh và hơn thế chúng tôi cảm nhận rõ sự quan tâm, chăm sóc, về cái gọi là tình người mà các CBCS dành cho mọi người. Nó thiêng liêng, cao cả lắm…”, một lá thư gửi từ phòng cách ly số 5.  
Những lá thư ấm áp được viết trước giờ chia tay rời khu cách ly
Những lá thư ấm áp được viết trước giờ chia tay rời khu cách ly
Hoàn thành thời gian cách ly, tất cả các công dân đều phấn khởi vì thực hiện đúng trách nhiệm của mình góp phần cùng các cấp, ngành phòng, chống dịch bệnh và được trở về gia đình. Họ đã bày tỏ sự biết ơn trước những quan tâm vừa qua của các cấp chính quyền, toàn thể cộng đồng, đặc biệt là sự chăm sóc trực tiếp của lực lượng chức năng phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly. Bởi thế mà bên cạnh sự háo hức khi hoàn thành thời gian cách ly trở về nhà, mỗi công dân đều mang theo những tình cảm lưu luyến trước giờ chia tay. Để đáp lại tình cảm của mọi người, trước khi rời khỏi khu cách ly, các công dân đã tổng dọn vệ sinh, dọn dẹp nơi ở của mình, chăm sóc cây xanh, cắt tỉa cây cảnh, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho khu cách ly. Anh Chu Minh Đức, một người dân tại khu cách ly cho biết: “Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả những gì Đảng, Nhà nước đã làm cho người dân trước đại dịch COVID-19”.
 
Đại tá Nguyễn Ngọc Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, tính đến tối 11/4, Nghệ An đã tiếp nhận 6.863 người để đưa đi cách ly tập trung tại 28 điểm. Phần lớn những công dân này là lao động trở về từ Lào và Thái Lan để tránh dịch COVID-19. Trong số này, hiện đã có 3.572 người hoàn thành thời gian cách ly, được trao giấy chứng nhận và bàn giao về cho địa phương. Chỉ riêng trong ngày 11/4, đã có hơn 500 người được trao giấy công nhận hoàn thành thời gian cách ly. Cảm kích trước sự quan tâm tình cảm của đội ngũ làm nhiệm vụ tại khu cách ly, nhiều công dân ở các khu cách ly đã quyên góp, ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 và cảm ơn lực lượng y, bác sĩ, CBCS. Cụ thể tại TX Thái Hòa, tại lễ bàn giao công dân hoàn thành thời gian cách ly, các công dân đã quyên góp 13 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các công dân tại Yên Thành cũng đã quyên góp ủng hộ hơn 13,5 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Tại huyện Con Cuông, 250 công dân tại khu cách ly Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An (đóng tại huyện Con Cuông) đã tình nguyện quyên góp được hơn 28 triệu đồng để ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và tri ân đội ngũ những người làm nhiệm vụ tại khu cách ly. 
 
Mang theo những tình cảm lưu luyến trước giờ chia tay, bằng cách này hay cách khác, các công dân đều mong muốn đóng góp để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, bởi với họ đó vừa là trách nhiệm của một công dân, vừa là sự tri ân đối với những người đã ngày đêm hết lòng phục vụ đồng bào, chiến đấu với dịch COVID-19. 
.

Anh Quân

.