Thứ Sáu, 17/04/2020, 15:12 [GMT+7]

Phát huy vai trò nòng cốt là lực lượng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch

 
(Congannghean.vn)-Trong công tác phòng chống dịch Covid 19, bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, bên cạnh các y, bác sỹ, lực lượng Quân đội còn có sự đồng hành của các chiến sĩ Công an nhân dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với các ban, ngành đoàn thể trong Tỉnh, thời gian qua lực lượng Công an Nghệ An đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần kiềm chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong suốt cuộc chiến đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An không quản ngại gian khổ, chấp nhận hy sinh, dù bất cứ hoàn cảnh nào, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng sự tin yêu của quần chúng nhân dân.
 
Nơi tuyến đầu chống dịch
 
Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, Công an tỉnh Nghệ An đã quán triệt đến Công an các đơn vị địa phương và từng cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, phối hợp với chính quyền địa phương các huyện, thị xã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các địa điểm cách ly. Phân công hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 tại vòng ngoài để hỗ trợ lực lượng y tế thực hiện các hoạt động thăm, khám bệnh và sẵn sàng xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan đến ANTT. Quan trọng là không để người không có nhiệm vụ vào khu vực cách ly và người đang cách ly ra ngoài khu vực khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng quân đội, y tế thực hiện tốt công tác phát hiện, tìm kiếm, giám sát cách ly đối với những người nhiễm, nghi nhiễm. Ngoài ra, Công an tỉnh bố trí nhiều tổ Cảnh sát giao thông chuyên làm nhiệm vụ dẫn đường phục vụ tiếp nhận, vận chuyển công dân tại các cửa khẩu về địa điểm cách ly tập trung. Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an huyện Kỳ Sơn bố trí 01 tổ công tác ứng trực tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn để phối hợp các lực lượng chức năng bảo đảm ANTT, tiếp nhận công dân nhập cảnh từ Lào tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn.

Gần 300 cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24h tại 29 điểm cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh
Gần 300 cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24h tại 29 điểm cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh
Là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, nhiều cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, có thể bị lây nhiễm.
Là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, nhiều cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận có thể bị lây nhiễm.
Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly, Công an các huyện, thị xã, thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Không đi ra đường trừ trường hợp thực sự cần thiết, luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.  Mỗi cán bộ, chiến sĩ xuống trực tiếp tuyên truyền tại cơ sở là những thông tin chính thống, qua đó giúp người dân nắm bắt, hiểu và chủ động trong công tác phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và gia đình. 
Để giúp người dân trên địa bàn yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, lực lượng Công an đã xuống từng ngõ xóm, khu phố để phát tờ rơi tuyên truyền cách phòng ngừa dịch bệnh covid-19
Để giúp người dân trên địa bàn yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, lực lượng Công an đã xuống từng ngõ xóm, khu phố để phát tờ rơi tuyên truyền cách phòng ngừa dịch bệnh covid-19
Mặt khác, tăng cường ngăn chặn, vô hiệu hóa, phản bác kịp thời những thông tin không chính xác, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi buôn lậu, đầu cơ các mặt hàng vật tư, bảo hộ y tế phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, sau khi Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, lực lượng Công an đã thể hiện vai trò nòng cốt là lực lượng tiên phong nơi tuyến đầu chống dịch, đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn (trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu), tạm dừng hoạt động theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm. Đặc biệt, tập trung xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra đường, tụ tập đông người tại các địa điểm công cộng.
Có tới 764 trường hợp không đeo khẩu trang bị lực lượng Công an các cấp phát hiện, xử lý trong thời gian vừa qua
Có tới 764 trường hợp không đeo khẩu trang bị lực lượng Công an các cấp phát hiện, xử lý trong thời gian vừa qua
Vì nhân dân phục vụ
 
Cùng chung tay với cộng đồng trong việc phòng, chống dịch bệnh thì lực lượng Công an Nghệ An đã cùng toàn Đảng, toàn dân chung tay ủng hộ với những việc làm thiết thực. Nhiều phần quà, nhu yếu phẩm được gửi tới các cán bộ, chiến sĩ và người dân đang phải cách ly tập trung. Với tinh thần tuổi trẻ xung kích chung tay vì cộng đồng, thời gian qua lực lượng Đoàn viên thanh niên Công an các địa phương đã và đang phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức nấu những bữa ăn cho người dân tại các khu cách ly với nguồn kinh phí do các đoàn viên đóng góp. Với các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ, đôi khi nơi ăn chỗ nghỉ chỉ là những chiếc lều bạt dựng tạm giữa đồng, hay những bữa ăn đơn giản do đồng đội và người dân ủng hộ, đó là nguồn động viên to lớn để các anh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Nhiều phần quà, nhu yếu phẩm Công an các đơn vị địa phương chuyển đến người dân và cán bộ, y bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly
Nhiều phần quà, nhu yếu phẩm Công an các đơn vị địa phương chuyển đến người dân và cán bộ, y bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly
Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An đã đối mặt với những khó khăn, vất vả, nhưng cũng nhờ vậy họ đã làm nên nhiều việc làm, nghĩa cử cao đẹp để cùng cả nước chung tay ngăn chặn và từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Như việc tự nguyện nhường căn nhà nhỏ của đồng chí Đại úy Lê Xuân Phúc, Đội phó Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Công an huyện Hưng Nguyên để đồng đội ăn ở, sinh hoạt trong thời gian ứng trực tại khu vực cách ly. Với một số đồng chí vì nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 nên đành tạm gác việc gia đình bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
 
Không những vậy, để đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ, Công an tỉnh cũng trang bị phương tiện bảo hộ cần thiết, bố trí khu ăn nghỉ, sinh hoạt tập trung riêng cho cán bộ làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho lực lượng làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao dễ lây nhiễm. Đồng thời, yêu cầu mỗi cán bộ chiến sĩ tăng cường rèn luyện thể lực, nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, tự giác phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị và gia đình. Với việc chủ động nắm chắc tình hình diễn biến dịch, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành cấp tỉnh, lực lượng Công an Nghệ An đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn hiện nay. 
.

Huyền Diệu

.