Thứ Ba, 21/04/2020, 09:06 [GMT+7]

Ấm tình đồng đội giữa mùa dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Với tinh thần tương thân tương ái, nhiều CBCS Công an Nghệ An đã tình nguyện giúp đỡ, sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ đồng đội trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Giữa mùa dịch COVID-19, những câu chuyện cảm động về tình đồng chí, đồng đội lại càng xuất hiện nhiều thêm và lan tỏa giữa đời thường. 

Có rất đông CBCS đến tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp
Có rất đông CBCS đến tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp
Cảm động lời kêu gọi hiến máu giúp đỡ đồng đội
 
Tối 15/4, trên trang Fanpage của Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh đăng tải đoạn thông tin: “Đại úy Nguyễn Đức Giáp, cán bộ Đội CSGT trật tự, Công an TP Vinh điều trị bệnh ung thư máu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An hiện đang suy giảm tiểu cầu nặng, cần truyền gấp nhóm máu A. Nguồn dự trữ tiểu cầu của bệnh viện hiện không đủ để đáp ứng, ai có nhóm máu A xin hãy giúp đồng chí...”. Ngay lập tức, thông tin được tất cả CBCS trong Công an Nghệ An chia sẻ trên trang cá nhân và các diễn đàn trên mạng xã hội. Lời “cầu cứu” giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp đã nhận được hàng nghìn bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ trên cộng đồng mạng. 
 
Đại úy Nguyễn Đức Giáp, cán bộ Đội CSGT Công an TP Vinh bị ung thư máu giai đoạn cuối, hiện đang điều trị tại bệnh viện hơn một năm nay, do suy giảm tiểu cầu nên rơi vào tình trạng nguy kịch. Từ khi Đại úy Giáp nhập viện điều trị, CBCS trong đơn vị có cùng nhóm máu A đã tình nguyện thay nhau hiến máu, hiến tiểu cầu giúp đỡ đồng đội qua cơn nguy kịch. Khi tình trạng của Đại úy Giáp diễn biến nặng hơn, nguồn dự trữ tiểu cầu của bệnh viện khan hiếm, các CBCS lại tất bật tìm kiếm, kêu gọi kết nối với những người thân trong gia đình, bạn bè có cùng nhóm máu đến thử máu và xét nghiệm đăng ký hiến tiểu cầu. 
 
Đồng chí Nguyễn Hàm Phương, Đội CSGT Công an TP Vinh bộc bạch: “Do nguồn dự trữ tiểu cầu của bệnh viện không đủ nên hôm nay chúng tôi phải kêu gọi bên ngoài để mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người”. Cảm động trước lời kêu gọi hiến máu giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp, ngay trong sáng hôm sau, đã có hàng trăm CBCS và người dân có mặt tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An để đăng ký hiến máu, hiến tiểu cầu. “Ngay trong đêm, Đoàn Thanh niên Công an các đơn vị, địa phương đã kêu gọi, lập danh sách các CBCS có cùng nhóm máu với Đại úy Nguyễn Đức Giáp để tham gia đăng ký hiến tiểu cầu. Qua đó, đã có hơn 100 CBCS đăng ký hiến máu trong ngày hôm sau. Đối với Công an các huyện, thị chủ động liên hệ với Trung tâm để được hỗ trợ, hướng dẫn làm các thủ tục hiến tiểu cầu và hiến máu tình nguyện”, Đại úy Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ. 
 
Tiểu cầu là những tế bào máu giống như hồng cầu, bạch cầu có chức năng cầm máu, giúp hàn kín vết thương, rất cần cho những bệnh nhân giảm tiểu cầu, ung thư. “Chạy” tiểu cầu là quá trình máy đi vào máy lọc ly tâm để tách tiểu cầu ra khỏi các thành phần khác của máu. Bác sĩ Phạm Văn Thái, Trưởng khoa Truyền máu, Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi biết thông tin kêu gọi giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp, chúng tôi vô cùng xúc động trước tình cảm và nghĩa cử của các CBCS và nhân dân. Chúng tôi cũng đã kêu gọi các bạn tình nguyện viên có cùng nhóm máu đến đăng ký xét nghiệm. Tiểu cầu khi lấy ra chỉ sử dụng được trong thời gian 3 - 5 ngày, vì vậy chúng tôi chỉ tiến hành lấy đủ số lượng tiểu cầu phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân, những người còn lại sẽ được Trung tâm liên lạc trong thời gian tới. Riêng buổi sáng, đã có 9 người đảm bảo các tiêu chuẩn để hiến tiểu cầu”.
 
Chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Như Lê, vợ của Đại úy Giáp không giấu được sự xúc động. “Tôi vô cùng biết ơn các CBCS Công an TP Vinh, Công an Nghệ An và cả những người dân tình nguyện hiến máu, giúp đỡ chồng tôi vượt qua cơn nguy kịch, chiến đấu với bệnh tật”. 
 
Danh sách CBCS và người dân đăng ký hiến tiểu cầu giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp vẫn tiếp tục được nối dài. Lời “cầu cứu” giúp đỡ Đại úy Giáp được gửi đi trong thời điểm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đang kêu gọi toàn thể CBCS trong CAND tình nguyện hiến máu cứu người. Vì thế, những ngày qua, Công an các đơn vị, địa phương đã đồng loạt tổ chức chương trình “Hiến máu tình nguyện”. Với nghĩa cử cao đẹp  “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, những CBCS đã tình nguyện tham gia hiến máu, giúp đỡ Đại úy Nguyễn Đức Giáp và phục vụ công tác điều trị cho người dân.
Một CBCS có cùng nhóm máu A đủ điều kiện hiến tiểu cầu được các y, bác sĩ kiểm tra
Một CBCS có cùng nhóm máu A đủ điều kiện hiến tiểu cầu được các y, bác sĩ kiểm tra
Nhường nhà ở cho CBCS làm nhiệm vụ
 
Giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng CAND vẫn song hành 2 nhiệm vụ vừa tham gia bảo đảm ANTT, vừa bảo đảm an ninh an toàn tại các khu cách ly. Tại Nghệ An, toàn tỉnh đón gần 6.000 công dân trở về từ các nước có dịch, hàng nghìn CBCS Công an Nghệ An được tăng cường làm nhiệm vụ tại các khu cách ly. Nơi tuyến đầu chống dịch, những CBCS căng mình làm nhiệm vụ, cùng với các lực lượng nỗ lực ngày đêm chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu cách ly, chỗ ở của họ là những lán trại được dựng tạm trong khu cách ly, họ quen với những bữa cơm muộn, những ca trực gác hằng đêm thay nhau chợp mắt vẻn vẹn hai tiếng đồng hồ. Chia sẻ với những khó khăn của đồng đội ở khu cách ly, Đại úy Lê Xuân Phúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Hưng Nguyên đã tình nguyện nhường ngôi nhà 2 tầng của mình cho các đồng đội làm nhiệm vụ tại khu cách ly. 
 
“Nhà tôi ngay cạnh Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên - khu cách ly tập trung của huyện, thấy anh em ở đó làm nhiệm vụ vất vả, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nên tôi đã bàn với vợ nhường nhà của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho anh em sinh hoạt, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Đại úy Lê Xuân Phúc chia sẻ. Thấu hiểu công việc của chồng, vợ của Đại úy Lê Xuân Phúc hoàn toàn ủng hộ, chị cùng các con đã về quê ở xã Nam Cường sống cùng ông bà. Trước khi đi, chị đã dọn dẹp nhà sạch sẽ, đi chợ mua sắm thêm thức ăn và một số nhu yếu phẩm cần thiết để mọi người tiện sinh hoạt. Được tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong ngôi nhà của đồng đội, lại ở ngay cạnh khu cách ly, 13 CBCS làm nhiệm vụ vô cùng cảm kích trước tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của gia đình Đại úy Lê Xuân Phúc. 
 
Không chỉ riêng Đại úy Lê Xuân Phúc, trong những ngày qua, để tiếp sức, động viên CBCS và đội ngũ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, hàng nghìn phần quà là những nhu yếu phẩm đã được vận chuyển vào các khu cách ly trên địa bàn toàn tỉnh kèm với những lời nhắn gửi đầy yêu thương như “Hãy thật mạnh mẽ để bảo vệ nhân dân, chống lại COVID-19 nhé, các đồng đội của tôi”... Tình cảm, sự quan tâm của đồng đội đã đồng hành cùng CBCS là động lực để lực lượng nơi tuyến đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ, thêm lạc quan, tin tưởng Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch. Tại các địa phương, các đoàn viên thanh niên Công an các đơn vị, địa phương đã quyên góp kinh phí, thay phiên nhau nấu ăn ngày 2 bữa cho khu cách ly. 
Ngôi nhà của Đại úy Lê Xuân Phúc, Công an huyện Hưng Nguyên được nhường làm nơi ở cho 13 CBCS làm nhiệm vụ tại khu cách ly trong mùa dịch COVID-19
Ngôi nhà của Đại úy Lê Xuân Phúc, Công an huyện Hưng Nguyên được nhường làm nơi ở cho 13 CBCS làm nhiệm vụ tại khu cách ly trong mùa dịch COVID-19
Những tấm lòng, tình cảm của CBCS đã thêu dệt lên những câu chuyện đẹp đầy cảm động giữa mùa dịch COVID-19. Để rồi những nghĩa cử cao đẹp, tình cảm tương thân, tương ái về tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng trong những lúc khó khăn, hoạn nạn ngày càng lan tỏa mạnh mẽ giữa đời thường.  

 

.

Huyền Thương

.