Thứ Ba, 29/10/2019, 07:52 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả kiểm soát, phòng, chống bệnh tật

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, hoạt động y tế dự phòng (YTDP) và công tác phòng, chống, kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trước thực tế nhiều loại dịch bệnh tiềm ẩn diễn biến phức tạp, việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở hợp nhất 6 trung tâm thuộc lĩnh vực YTDP tuyến tỉnh sẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý sức khỏe cộng đồng.

Chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi góp phần loại trừ một số bệnh truyền nhiễm cũng như tiết kiệm chi phí điều trị
Chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi góp phần loại trừ một số bệnh truyền nhiễm cũng như tiết kiệm chi phí điều trị

Thời gian qua, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch, bệnh trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, không để dịch xảy ra. Trong đó, chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai bền vững tại các địa phương đã góp phần quan trọng giảm số ca mắc các bệnh có vắc-xin phòng ngừa cũng như tiết kiệm chi phí điều trị, loại trừ một số bệnh truyền nhiễm. Các bệnh lây nhiễm như: lao, phong, sốt rét, sốt xuất huyết được kiểm soát chặt chẽ, với việc tổ chức các đoàn công tác của Sở Y tế thường xuyên đi kiểm tra công tác phòng, chống bệnh tại các địa phương xuất hiện bệnh.

Ngoài làm tốt công tác giám sát, phát hiện bệnh, ngành chức năng và các địa phương đã chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống bệnh, triển khai giám sát tại những địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao. Để chủ động phòng dịch bệnh, tránh nguy cơ bùng phát trên diện rộng, Sở Y tế đã đề nghị chính quyền các địa phương vào cuộc quyết liệt, bố trí nguồn lực để mua hóa chất và các điều kiện thiết yếu, đẩy mạnh công tác truyền thông cho người dân. Sở cũng thực hiện việc điều động thêm nhân lực của các đơn vị để hỗ trợ, chi viện khi có yêu cầu, đề xuất của các địa phương xuất hiện bệnh. Cùng với đó, tăng cường phối kết hợp giữa Trung tâm y tế và bệnh viện để giám sát phát hiện, sàng lọc các bệnh nhân nặng chuyển lên bệnh viện điều trị; qua đó hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của bệnh.

Cũng trong thời gian qua, các ban, ngành chức năng cũng đã thực hiện rộng rãi các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng. Đặc biệt, để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật do thuốc lá gây nên, tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản pháp lý cũng như đẩy mạnh truyền thông về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Các sở, ngành, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội… thường xuyên tổ chức tập huấn; triển khai quyết liệt, phối hợp chặt chẽ trong xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với từng đơn vị... Nhờ vậy, quy định cấm hút thuốc đã được thực hiện khá tốt ở một số nơi công cộng như phòng đợi sân bay, ga tàu, phòng họp, rạp chiếu phim, trên xe buýt và một số cơ quan đơn vị, trường học, bệnh viện trong tỉnh.

Liên quan đến dịch HIV/AIDS, trước diễn biến phức tạp của dịch, công tác truyền thông, giám sát, điều trị dự phòng lây nhiễm và các chương trình can thiệp giảm tác hại nhằm khống chế và đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này cũng được các ban, ngành chức năng triển khai hiệu quả. Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và đưa vào hoạt động 12 cơ sở điều trị và 16 cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên toàn tỉnh. Tính đến cuối tháng 9/2019, tổng số bệnh nhân đăng ký tham gia điều trị 3.313 người. Tổng số bệnh nhân được điều trị là 2.761 người (đạt 81% chỉ tiêu Chính phủ giao) và tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị là 1.092 người (đạt 32% chỉ tiêu Chính phủ giao).

Đạt được những kết quả quan trọng nói trên là nhờ sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các trung tâm thuộc lĩnh vực YTDP tuyến tỉnh. Thực tế hiện nay, không chỉ riêng Nghệ An mà tại một số tỉnh, thành trong cả nước, có nhiều đơn vị y tế tuyến tỉnh trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ dự phòng như: Phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống bệnh tật, vệ sinh môi trường, tuyên truyền giáo dục sức khoẻ... Việc duy trì mô hình nhiều trung tâm y tế làm chức năng dự phòng tuyến tỉnh đã tạo ra sự dàn trải về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị…, ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả công tác kiểm soát bệnh tật.

Trước thực tế trên, tỉnh đã quyết định thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trên cơ sở hợp nhất 6 trung tâm thuộc lĩnh vực YTDP tuyến tỉnh gồm: Trung tâm YTDP; Trung tâm Phòng, chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng; Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Tư vấn và dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình. Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy YTDP tuyến tỉnh theo hướng tập trung, thu gọn đầu mối sẽ góp phần tăng cường hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo đủ khả năng dự báo, kiểm soát các bệnh lây nhiễm, bệnh không lây nhiễm và các bệnh liên quan đến môi trường, lối sống trong thời gian tới.

.

Thùy Dương

.