Chủ Nhật, 08/09/2019, 09:19 [GMT+7]

Người phụ nữ đam mê làm việc thiện

(Congannghean.vn)-Thường xuyên lên facebook để cập nhật tin tức những hoàn cảnh khó khăn, hay khi nghe đâu đó có trường hợp cần được giúp đỡ, chị Thái Thị Khanh (SN 1964) xóm Minh Thọ, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) lại bỏ giở công việc tìm đến tận nơi, sẵn sằng kêu gọi giúp đỡ. Chị luôn niệm “cứu được một mạng người hơn xây 7 tòa tháp”, luôn nhiệt tình trong công tác đoàn thể, lại có tấm lòng nhân hậu, chị đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.

Những hoàn cảnh khó khăn được chị Thái Thị Khanh tìm hiểu, kêu gọi giúp đỡ
Những hoàn cảnh khó khăn được chị Thái Thị Khanh tìm hiểu, kêu gọi giúp đỡ

Người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu

Có dịp ghé qua xóm Minh Thọ, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương hỏi đến chị Thái Thị Khanh không ai là không biết đến. Chị là người có tấm lòng nhân hậu, khi gặp những hoàn cảnh éo le, luôn sẵn sàng kêu gọi mọi người ủng hộ, giúp đỡ. Trò chuyện với chúng tôi, chị Khanh nhớ lại: “Chị bắt đầu có ý định kêu gọi mọi người giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ thời điểm đầu năm 2006, khi chính mắt chị chứng kiến những trường hợp bị bệnh ung thư, éo le trong cuộc sống. Từ đó chị lấy việc làm từ thiện làm niềm vui, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Thời gian mới đi làm từ thiện, chị gặp rất nhiều khó khăn, chưa có sự tin tưởng từ nhiều người nên nhiều lúc chị cảm thấy chán nản. Nhưng được sự động viên to lớn từ chồng là anh Thái Đình Lộc (SN 1959), gia đình và bạn bè, chị càng cảm thấy có động lực hơn.  

Suốt từ năm 2006 đến nay, nhiều nơi trên mảnh đất Đô Lương đã in dấu chân thiện nguyện của chị. Bằng những nghĩa cử cao đẹp, trao tặng quà cho người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, trợ giúp vật chất lẫn tinh thần cho những người ốm đau, hoạn nạn, chị Khanh đã thắp lên tình thương yêu giữa con người với con người trong cuộc sống. Qua hơn 10 năm làm công việc thiện nguyện, nhiều trường hợp đã được chị kêu gọi giúp đỡ vượt qua khó khăn. Như trường hợp của cháu Nguyễn Viết Anh (SN 2011), bị tổ ong rừng với hàng trăm con đốt ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, khả năng sống rất mong manh. Hoàn cảnh gia đình cháu lại thuộc diện đặc biệt khó khăn. Với tấm lòng nhân hậu, chị Khanh đã tích cực kêu gọi mọi người trong và ngoài xóm ủng hộ gia đình cháu với số tiền trên 130 triệu đồng để chữa trị cho cháu. May mắn nhận được số tiền từ các “mạnh thường quân”, cháu Anh đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định và đã đi học trở lại.

Trong Chi hội Phụ nữ xóm Minh Thọ có chị Nguyễn Thị Quý là hộ nghèo, bị bệnh tim, chồng mất sớm, con còn nhỏ dại, nhà ở dột nát xiêu vẹo, không có khả năng làm nhà. Trước hoàn cảnh thương tâm đó, chị Khanh đã kêu gọi, vận động bà con trong và ngoài xã, cùng anh em  ủng hộ chị Quý 13 triệu đồng, đồng thời vận động chị em phụ nữ giúp đỡ 120 ngày công để  xây dựng mái nhà tình thương cho chị Quý. Không những người trong xóm mà ngoài xóm chị Khanh cũng luôn sẵn lòng giúp đỡ. Như trường hợp cháu Hiếu ở xóm Hồ Sen bị ung thư não, chị kêu gọi, vận động ủng hộ cháu trên 10 triệu đồng để động viên gia đình thêm tiền chi phí ở bệnh viện. Chỉ tính năm 2018 vừa qua, chị đã tự nguyện đứng ra kêu gọi các tấm lòng hảo tâm ủng hộ 5 đợt thiện nguyện giúp hộ nghèo với tổng số tiền 247 triệu đồng. Những hành động đẹp trên luôn được người dân nơi đây hoan nghênh, chị được nhiều người quý mến đặt cho biệt danh “người phụ nữ có tấm lòng bồ tát”.

Lấy việc từ thiện làm niềm vui

Với chị Khanh, trong hoạt động thiện nguyện, chị và mọi người đều cố hết sức để đem lại niềm tin yêu vào cuộc sống cho các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Chị Khanh tâm sự: “Khi sử dụng mạng facebook, chị thuận tiện hơn trong việc kêu gọi các “mạnh thường quân” ủng hộ rất nhiều. Tất cả số tiền ủng hộ sẽ được công khai bằng cách phát trực tiếp trên facebook. Chỉ một  link hay một bình luận, 1 lượt chia sẻ đều làm cho chị có động lực hướng về những người có cuộc sống bất hạnh”. Không những làm việc thiện để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, chị Khanh còn là người tiên phong trong phong trào vận động xây dựng nông thôn mới. Thông qua trang mạng facebook cá nhân. Chị đã tích cực kêu gọi con em xa quê, các nhà hảo tâm ủng hộ 34 triệu đồng để mua sắm cơ sở vật chất thiết yếu cho nhà văn hóa xóm Minh Thọ, góp phần xây dựng nông thôn mới của xóm.

Năm nay đã gần 60 tuổi nhưng chị Khanh vẫn luôn tích cực tham gia hoạt động của hội phụ nữ, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trực tiếp xây dựng những con đường hoa trong xóm. Gia đình chị nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hóa. Những việc làm của chị đã tác động sâu sắc đến giá trị cao đẹp của tình làng nghĩa xóm. Xuất phát bằng cái tâm của mình, chị đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội, được mọi người trong và ngoài xóm tin yêu, mến phục. Nhận xét về chị Thái Thị Khanh, chị Phan Thị Quế, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Chị Khanh là hội viên phụ nữ tiêu biểu của xã Hòa Sơn, là người bao dung, nhiệt tình, năng nổ trong công việc và luôn tìm hiểu những trường hợp khó khăn để kêu gọi, ủng hộ giúp đỡ, vậy nên được nhiều người dân nơi đây quý mến. Năm vừa rồi chị đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì những đóng góp cho cộng đồng”.

Với quan niệm “cho đi là nhận lại”, chị Thái Thị Khanh đã và đang tô thắm thêm tấm lòng nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam. Một người phụ nữ  “mê “ làm từ thiện, lấy đó làm niềm vui, là cái đích để hướng đến. “Với tôi làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, mặc dù những đóng góp của tôi chưa lớn nhưng nó sẽ là động lực thúc đẩy tôi cố gắng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng ngày càng nhiều nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn sâu sắc của các “mạnh thường quân” để góp phần xoa dịu những nỗi đau bất hạnh, làm giảm bớt khó khăn của những số phận không may trong cuộc sống”, chị Khanh mong muốn.

.

Nguyễn Quỳnh

.