Thứ Sáu, 26/07/2019, 08:46 [GMT+7]
Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019)

Tháng 7 - Tri ân

(Congannghean.vn)-Hàng năm, cứ đến dịp 27/7, mỗi người dân Việt Nam như lắng lại, tìm về ký ức một thời hào hùng của dân tộc. Người ta gọi tháng 7 - tháng tri ân. Với CBCS Công an Nghệ An, những ngày này, trước sự hy sinh, mất mát, tinh thần anh dũng, quả cảm của các thế hệ cha anh, của đồng chí, đồng đội càng thấm thía lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công bằng nhiều hành động, việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng
Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quốc Nhàn, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an huyện Nghi Lộc vẫn nhớ những ngày xuống địa bàn bám cơ sở. Thời điểm vào năm 2013, trong lúc cùng đồng đội xuống xã Nghi Phương nắm tình hình ANTT tại địa bàn, anh đã bị một số đối tượng dùng tuýp nước, gậy, xẻng đánh đập và bị thương. Anh tâm sự: Đã bước chân vào ngành, chúng tôi luôn tự hứa với lòng mình, dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chúng tôi nhớ tới lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công an thì phải đánh địch thường xuyên, lúc chiến tranh có việc, lúc hòa bình thì lại càng nhiều việc”. Khắc ghi 6 điều Bác dạy làm hành trang cho mình, làm thế nào để xứng đáng với những người đã hy sinh tính mạng và hy sinh một phần cơ thể để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân…

Thượng tá Nhàn cũng như những thương binh hiện đang công tác trong Công an Nghệ An, trong cuộc chiến đấu vì ANTQ, vì xã hội an toàn, trật tự, kỷ cương, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, máu của các anh vẫn phải đổ. Họ là tấm gương sáng về bản lĩnh của người Công an nhân dân, tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất. Chính các anh đã tô thêm truyền thống anh hùng vẻ vang cho lực lượng Công an Nghệ An nói riêng và Công an nhân dân nói chung.

Hiện, Công an Nghệ An có 103 đồng chí là thương binh, thân nhân liệt sỹ đang công tác, trong đó có 1 đồng chí giữ chức vụ Phó Giám đốc, nhiều đồng chí là Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, lãnh đạo Công an huyện, thị xã, các đồng chí giữ chức vụ đội trưởng, phó đội trưởng các đội nghiệp vụ. Dù bị suy giảm sức khỏe, nhưng các anh vẫn vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xuất phát từ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, Công an Nghệ An đã có nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc tri ân đến những người có công, thân nhân liệt sỹ đang công tác trong Công an nhân dân nói riêng và các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng nói chung.

Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tri ân thăm hỏi và tặng quà đối với những CBCS là thương binh, thân nhân liệt sỹ hiện đang công tác. Hiện nay, Công an các đơn vị, địa phương nhận phụng dưỡng 8 mẹ Việt Nam anh hùng; hàng năm, cứ vào dịp cuối tháng 7, tổ chức các đoàn đến dâng hoa, dâng hương, bày tỏ lòng thành kính, cảm phục và tri ân đối với 13 thanh niên xung phong và 1.240 CBCS đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc tại Khu di tích Truông Bồn (huyện Đô Lương); thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ; tổ chức các hoạt động về nguồn, lau chùi các phần mộ, quét dọn, phát quang và làm vệ sinh môi trường trong khuôn viên các nghĩa trang. Các hoạt động này đã góp phần giáo dục, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng tri ân của thế hệ trẻ Công an Nghệ An với những người đã hy sinh vì sự nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những gì mà lực lượng Công an Nghệ An đã làm được thời gian qua trong công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” mang nhiều ý nghĩa, thấm đượm tình cảm cách mạng đồng chí, đồng đội, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và là một nét đẹp văn hóa, xứng đáng là “Người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

.

Phan Tuyết

.