Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/lan-toa-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen-803457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/lan-toa-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen-803457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2018, 09:28 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(Congannghean.vn)-“Cho đi một giọt máu, cứu sống một con người”, “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, “Đông hồng nhân ái, gửi trao hy vọng”… là những khẩu hiệu gửi gắm thông điệp nhân văn mà các cấp, ngành, cơ quan đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh phát động qua các chương trình hiến máu tình nguyện. Với ý nghĩa cao cả đó, ngày càng có nhiều tấm lòng sẵn sàng trao truyền “dòng máu hồi sinh” cho người bệnh.

Tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện từ năm 2014 - 2017
Tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện từ năm 2014 - 2017

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc tiếp nhận 1 bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam trong tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Biết được thông tin nguy cấp trên, chị Nguyễn Thị Loan (SN 1979), nữ hộ sinh công tác tại Trạm Y tế xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ đã không ngần ngại chạy xe máy dưới cái nóng oi bức ngày hè, vượt hàng chục km đến Bệnh viện hiến tặng bệnh nhân 1 đơn vị máu. Trường hợp hiến máu này của chị không phải là lần đầu, bởi trước đó người phụ nữ này đã 8 lần tình nguyện trao truyền những giọt máu quý giá của mình cho những người mà sức khỏe đang trong tình trạng nguy cấp.

Chị Loan chỉ là một trong rất nhiều điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện vì cộng đồng thời gian qua. Với ý nghĩa nhân văn cao cả, phong trào đã được các cấp, ngành và nhân dân quan tâm, hưởng ứng tích cực. Từ 1.500 đơn vị máu thu được trong năm 2014  - năm đầu tiên triển khai phong trào; đến năm 2017, số đơn vị máu thu được đạt gần 30.000 đơn vị, tăng gấp 20 lần. Bình quân mỗi năm, cả tỉnh có 25.000 lượt người tham gia, hiến được trên 30.000 đơn vị máu, tỉ lệ năm sau tăng so với năm trước là 30%. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2015 - 2017, toàn tỉnh thu được gần 100.000 đơn vị máu, tỉ lệ hiến máu tình nguyện đạt 70%.

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền, vận động để thu được nguồn máu an toàn từ những người tình nguyện hiến máu. Nhờ vậy, số đơn vị máu tăng 30% so với tỉ lệ bình quân của cả nước.

Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, trong đó có những thanh niên trẻ như: Thái Hoàng Quân ở huyện Tân Kỳ, dù mới 26 tuổi nhưng đã tham gia hiến máu 35 lần; Nguyễn Hữu Bình (35 tuổi) ở TP Vinh hiến máu 22 lần, Nguyễn Bá Hiền ở TX Hoàng Mai hiến máu 13 lần... Về tập thể, TX Thái Hòa, các huyện Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Hưng Nguyên, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, đoàn Công an tỉnh… là những đơn vị tiên phong trong phong trào hiến máu của tỉnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 31 câu lạc bộ (CLB) vận động hiến máu tình nguyện, 1 CLB người có nhóm máu hiếm Rh(-), 2 CLB ngân hàng máu sống. Tinh thần “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” đã thực sự tái sinh nhiều số phận, nhiều cuộc đời. Góp phần quan trọng vào kết quả trên phải kể đến sự hưởng ứng đông đảo của đội ngũ đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

Với thông điệp “Cho đi một giọt máu, cứu sống một con người”, từ cuối tháng 12/2017 đến nay, ngày hội hiến máu tình nguyện đã được phát động, tổ chức đồng loạt tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như Ngày hội “Hiến máu tình nguyện” của Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; “Đông hồng nhân ái, gửi trao hy vọng” của Trường Đại học Kinh tế, “Giọt hồng sư phạm” của Trường Cao đẳng Sư phạm…

Bên cạnh đó, không thể không kể đến Ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng” do Sở Y tế phát động, với sự tham gia của đông đảo y, bác sĩ, nhân viên y tế đến từ các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận. Hay như chương trình hiến máu tình nguyện trong “Tuần lễ hồng EVN” của Công ty Điện lực Nghệ An với thông điệp “Vạn trái tim - một tấm lòng”; hoạt động hiến máu thường niên của các phật tử trẻ trên địa bàn tỉnh…

Tối 13/6 vừa qua, 8 tập thể và 42 cá nhân điển hình đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh, BCH Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao Bằng khen và vinh danh trong Lễ tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện từ năm 2014 - 2017. Đây là những hạt nhân nòng cốt, vừa đi đầu trong phong trào hiến máu cứu người, vừa tích cực tuyên truyền, vận động cộng đồng hưởng ứng nghĩa cử cao đẹp này. Dẫu không được xướng tên hay vinh danh tại Lễ tôn vinh, song tin tưởng rằng, rất nhiều những “người hùng thầm lặng” tình nguyện sẻ chia giọt máu quý giá của mình sẽ vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả, góp phần hồi sinh những cuộc đời mới.

.

Thùy Dương

.